Chứng khoán Bảo Minh báo lỗ gần 38 tỷ đồng

author 13:46 17/04/2020

(VietQ.vn) - Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Minh (Upcom: BMS) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2020, ghi nhận khoản lỗ sau thuế gần 38 tỷ đồng.

Theo Báo cáo tài chính (BCTC) quý I/2020, Công ty cổ phần (CTCP) chứng khoán Bảo Minh (BMS) ghi nhận doanh thu hoạt động giảm 21% so với cùng kỳ năm trước, đạt gần 59,9 tỷ đồng, chủ yếu do doanh thu hoạt động tự doanh giảm mạnh. Lãi từ tài sản tài chính ghi nhận qua lãi/lỗ (FVTPL) của công ty đạt gần 57,2 tỷ đồng, giảm hơn 22% so vo với cùng kỳ do lãi bán các tài sản tài chính FVTPL giảm hơn 64%, đạt gần 56,6 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, lỗ tài sản chính FVTPL tăng 83%, tương ứng với 98,34 tỷ đồng. Mặc dù chi phí hoạt động tự doanh giảm hơn 97% so với cùng kỳ nhưng không đủ bù đắp các khoản lỗ từ tài sản tài chính FVTPL trên. Tổng chi phí hoạt động trong kỳ tăng mạnh, gấp 5 lần so với cùng kỳ năm trước, chiếm gần 100,4 tỷ đồng. Như vậy, quý I/2020, BMS ghi nhận lãi sau thuế âm 37,7 tỷ đồng, trong khi đó, cùng kỳ năm trước lãi 48,8 tỷ đồng. Giải trình về khoản lỗ trên, công ty cho biết thị trường chứng khoán giảm sâu do Covid-19 khiến tài sản của công ty giảm mạnh.

 Nguồn: BCTC BMS

Trước đó, ngày 9/3/2020, Cục thuế TP.HCM đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với BMS. Theo quyết định của Cục Thuế TP.HCM, BMS đã khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong kỳ tính thuế. Do đó, BMS phải nộp tiền phạt 110 triệu đồng và hơn 3,6 tỷ đồng số tiền thuế truy thu. Trong đó, tiền chậm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 668 triệu đồng. 

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên BMS bị “tuýt còi”. Hồi tháng 9/2019, BMS cũng bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền lên tới 350 triệu đồng. Cụ thể, BMS bị phạt 100 triệu đồng vì đã cho khách hàng mua chứng khoán khi không có đủ tiền theo quy định. Tại một số thời điểm trong năm 2018, BMS đã cho một số khách hàng đặt lệnh giao dịch mua cổ phiếu khi số dư tiền trên tài khoản của khách hàng không có đủ 100% tiền theo quy định.

Bên cạnh đó, BMS còn bị phạt 250 triệu đồng vì đã cung cấp dịch vụ tài chính khi chưa có quy định hướng dẫn của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Cụ thể, trong năm 2018 và 5 tháng đầu năm 2019, BMS đã ký kết hợp đồng thu mua cổ phiếu chưa niêm yết với 3 khách hàng.

Theo đó, BMS sẽ chuyển tiền cho khách hàng để thực hiện mua cổ phiếu chưa niêm yết trong khoảng thời gian nhất định. Trong khoảng thời gian ký kết, đối tác không thực hiện mua chứng khoán/chuyển quyền sở hữu chứng khoán thì đối tác sẽ phải trả lại cho BMS tiền gốc và lãi phạt. Việc công ty thực hiện ký kết hợp đồng thu mua cổ phiếu chưa niêm yết cho đến nay vẫn chưa có quy định, hướng dẫn của Bộ Tài chính.

 Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang