Chương trình 712: Một số mục tiêu cần xem xét lại

author 08:31 16/12/2014

(VietQ.vn) - Điều kiện kinh tế khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ tới mục tiêu mà Chương trình 712 đề ra. Nên chăng cân nhắc và báo cáo xem xét lại một số mục tiêu, việc này không phải là chạy chốn các mục tiêu mà Thủ tướng đã giao.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Đến năm 2015, giai đoạn I của Chương trình Quốc gia Nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020 (Chương trình 712) kết thúc nhưng đến nay không ít bộ, địa phương vẫn đang ở mức "khởi động" dự án của mình. Nhiều chuyên gia lo ngại, vì các bộ ngành, địa phương đó triển khai chậm, ảnh hưởng tới mục tiêu mà chương trình đặt ra.

Hội nghị Ban điều hành Chương trình 712

Quang cảnh Hội nghị Ban điều hành Chương trình 712. Ảnh: N. N

Nói về các vướng mắc, khó khăn đặt ra, bà Phạm Thu Giang – Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) - Bộ Công Thương cho biết, hiện Bộ này đang nỗ lực triển khai, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu trong giai đoạn I của Dự án Nâng cao Năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của ngành Công Nghiệp. Đây là dự án thuộc Chương trình Quốc gia Nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020 (Chương trình 712).

“Dự án của Bộ Công Thương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 25/05/2012 tại Quyết định 604/QĐ – TTg. Tuy nhiên, những nỗ lực của cơ quan chức năng Bộ này thời gian qua vẫn chưa đạt như ý muốn. Mục tiêu xây dựng tiêu chuẩn và quy chuẩn của Bộ như dự án đề ra rất khó thực hiện được. Lý do là đối với việc xây dựng tiêu chuẩn và quy chuẩn, không thể xây dựng từ phía cơ quan Nhà nước mà cần phải có sự tham gia của các chuyên gia từ các ngành”, bà Giang cho biết.

Để đạt được mục tiêu dự án đề ra, bà Giang cho rằng, đến năm 2015 khó có thể đạt được nhiệm vụ nếu như làm với tốc độ như hiện nay. Thậm chí, mục tiêu xa hơn là đến năm 2020 sẽ vẫn khó thực hiện được. Vậy cần có sự điều chỉnh các mục tiêu cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh kinh tế đất nước như hiện tại.

Theo ông Nguyễn Việt Hùng – Phó Vụ trưởng Vụ khoa giáo văn xã Văn phòng Chính phủ, năm 2015, năm bản lề của Chương trình 712, thực hiện được 5 năm, rất nhiều mục tiêu được phân kỳ thực hiện đến năm 2015 và sau đó là 2020. Chúng ta cần có 1 tâm thế ở sự chuẩn bị cho đánh giá giai đoạn vừa qua và bước sang giai đoạn mới.

ông Nguyễn Việt Hùng – Phó Vụ trưởng Vụ khoa giáo văn xã Văn phòng Chính phủ

Ông Nguyễn Việt Hùng – Phó Vụ trưởng Vụ khoa giáo văn xã Văn phòng Chính phủ. Ảnh: N. N

“Nên chăng cân nhắc và báo cáo xem xét lại một số mục tiêu. Qua một thời gian, bối cảnh kinh tế như vậy, khả năng thực hiện đến đâu và đưa ra các mức để phấn đấu và hoàn thành. Việc xem xét lại này không phải là chạy chốn các mục tiêu mà Thủ tướng đã giao mà cần phải đặt ra những mục tiêu hợp lý, phù hợp trong điều kiện nguồn lực cho phép. Còn khi nguồn lực không thực hiện được mà chúng ta vẫn với cao, điều đó thể hiện việc duy ý chí”, ông Hùng nói.

Tuy nhiên ông Hùng cũng cho rằng, chương trình này không phải chỉ riêng của Thủ tướng, của Bộ KH&CN hay các bộ mà nó là chương trình của doanh nghiệp. Tất cả các hoạt động của chương trình chỉ là chất xúc tác, là cú huých tạo ra hiệu ứng lan tỏa.

“Quan trọng nhất là lôi kéo các doanh nghiệp vào nhưng khó là doanh nghiệp hiện nay khó khăn. Cần tạo động lực để lôi cuốn doanh nghiệp. Bộ KH&CN đã rất cố gắng thực hiện, nhất là khâu tuyên truyền, quảng bá, đào tạo đang làm rất tốt”, ông Hùng nói thêm.

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh, cảm nhận thấy rõ chương trình có những kết quả tích cực, thông qua các hoạt động tuyên truyền, quảng bá trên truyền hình và ấn phẩm… điều đó cho thấy, 1 năm qua có những chuyển biến tích cực và có kết quả nhất định trong triển khai chương trình 712.

“Năm qua cũng triển khai chương trình trong bối cảnh khó khăn, khi các doanh nghiệp nước ta đang trong giai đoạn khó khăn. Việc triển khai chương trình cũng có nhiều hạn chế, số lượng doanh nghiệp theo mục tiêu mong muốn để áp dụng các chương trình năng suất chất lượng hoặc mục tiêu các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm hàng hóa chủ lực thực hiện nâng cao năng suất chất lượng vẫn chưa đạt yêu cầu”, Thứ trưởng Trần Việt Thanh nhận định.

Cũng theo Thứ trưởng Thanh, để chương trình có bước chuyển mạnh, năm 2015 sẽ tích cực hơn để đạt được nhiều kết quả tốt hơn nữa, đạt các mục tiêu đặt ra.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang