Chuyên gia mách nước cách dùng điều hòa tiết kiệm điện mùa nắng nóng

authorDương Phương Ngọc 19:12 17/06/2017

(VietQ.vn) - Chuyên gia về điện máy của siêu thị Trần Anh khuyến cáo: Vào mùa nóng, trong phòng nên hạn chế đồ tiêu tốn nhiệt, nếu nhiều đồ tiêu tốn nhiệt thì nên chọn điều hòa có công suất cao hơn.

Các tỉnh, thành miền Bắc và miền Trung Việt Nam vừa trải qua đợt nắng nóng kỷ lục trong vòng 45 năm qua với nhiệt độ cao nhất đo được tại Thủ đô Hà Nội chạm mốc 42,5 độ C. Nắng nóng đến đột ngột sau một thời gian dài thời tiết mát mẻ đã khiến người dân không kịp trở tay, ùn ùn kéo tới trung tâm, siêu thị điện máy sắm sửa các mặt hàng giảm nhiệt, trong đó có điều hòa.

 Theo đánh giá của đại diện siêu thị điện máy Trần Anh, thị trường điều hòa năm nay có chiều hướng sôi động hơn năm ngoái, mức tăng trưởng hiện tại ước tính khoảng 20% so với cùng kỳ 2016.

Lượng tiêu thụ các sản phẩm điện lạnh, nhất là điều hòa của Trần Anh trong 6 tháng đầu năm tăng đáng kể so cùng kỳ năm ngoái.

Đặc biệt, sức mua trong đợt nắng nóng cao điểm (đầu tháng 6 vừa qua) trên toàn hệ thống ước tính tăng khoảng 500% so với ngày thường.

Trong đó, lượng mua điều hòa online so với mua hàng trực tiếp trong những ngày nắng nóng tăng khoảng 100% so với ngày thường.

Cũng theo chia sẻ của vị đại diện này, tỷ lệ tiêu thụ các sản phẩm điều hòa inverter cao hơn so với các mẫu điều hòa thông thường do giá cả không chênh lệch quá nhiều mà lại tiết kiệm điện hơn.

Các loại điều hòa được người tiêu dùng mua nhiều bao gồm: Điều hòa Panasonic N9 và N12, điều hòa Daikin NE25 và KC35...

Sức mua điều hòa trong mùa nắng nóng tại một số siêu thị tăng 500% so với ngày thường. Ảnh: P.N

Sức mua điều hòa tăng cao trong mùa nắng nóng, tuy nhiên, hiện nay, nhiều gia đình sử dụng điều hòa hàng ngày thậm chí  bật suốt ngày và đêm nhưng lại không biết cách để lựa chọn, lắp đặt, sử dụng và bảo dưỡng điều hòa sao cho tiết kiệm và hiệu quả nhất.

Những chia sẻ của chuyên gia về điện máy dưới đây có thể giúp khách hàng thuận lợi trải qua mùa nắng nóng với giải pháp giảm nhiệt bằng điều hòa mà không lo gánh nặng tài chính.

1. Thời điểm mua và lắp đặt điều hòa lý tưởng nhất trong năm

Khách hàng nên tìm hiểu, mua và lắp đặt điều hòa trước khi bước vào mùa nắng nóng hoặc trong giai đoạn hạ nhiệt giữa các đợt nắng nóng đỉnh điểm (theo dõi dự báo thời tiết hàng ngày) để được phục vụ tốt nhất từ khâu tư vấn, chuẩn bị hàng hóa đến khâu giao hàng và lắp đặt sản phẩm.

2. Những sự cố thường gặp khi sử dụng điều hòa

Trong quá trình sử dụng, điều hòa của nhiều gia đình có thể phát sinh sự cố như: điều hòa không hoạt động, không tỏa ra hơi lạnh mà phả ra hơi nóng hoặc làm lạnh chậm/kém…

Một số nguyên nhân chính:

1 – Chọn sai chế độ/chức năng trên điều khiển.

2 – Điện áp thấp hoặc không đạt (do điện yếu) nên không đề được máy nén (block).

3 – Sử dụng một thời gian mà không vệ sinh định kỳ khiến bụi bẩn bám vào dàn nóng và dàn lạnh, ảnh hưởng tới công suất hoạt động của máy.

4 – Vị trí lắp cục nóng không tản được nhiệt.

5 – Mất gas hoặc thiếu gas do hở đường ống.

6 – Trong quá trình lắp đặt đường ống đồng đi ra, thợ lắp điều hòa đục lỗ quá to, lắp xong quên không bịt lại tạo đường đi cho chuột, côn trùng… xâm nhập cắn đứt dây.

7 – Lắp mặt lạnh quá cao hoặc không đúng vị trí sử dụng của người dùng dẫn đến tình trạng nơi cần mát không mát, nơi không cần mát lại mát…

3. Những lưu ý để tránh xảy ra sự cố khi sử dụng điều hòa vào mùa nắng nóng

Để khắc phục tình trạng điều hòa bị hỏng vào những ngày nắng nóng, người dùng nên:

- Chọn loại điều hòa có công suất phù hợp với diện tích phòng.

- Chọn vị trí lắp đặt cục nóng phù hợp, dễ dàng tản nhiệt.

- Chọn vị trí lắp cục lạnh không quá cao, phù hợp với vị trí sử dụng.

- Sau một mùa sử dụng điều hòa nên bảo trì, bảo dưỡng máy, chuẩn bị tốt cho mùa sử dụng tiếp theo. Thời gian bảo trì, bảo dưỡng có thể rơi vào tháng 9 – 10 hoặc đầu hè tháng 3.

- Trước khi vào mùa nóng (đầu tháng 3) nên bật điều hòa lên chạy thử để kiểm tra xem máy có hoạt động bình thường không nhằm kịp thời xử lý nếu phát sinh vấn đề.

- Nắm rõ cách sử dụng điều hòa để tắt/bật/chuyển chế độ hợp lý.

- Hết mùa nóng nên bật chế độ quạt gió tầm 20 – 30 phút để làm khô dàn lạnh trước khi tắt hẳn chờ đến mùa nóng sau.

Mỗi năm nên duy trì việc bảo trì, bảo dưỡng điều hòa 1 lần. Ảnh: P.N

4. Duy trì việc bảo trì, bảo dưỡng điều hòa định kỳ

Việc bảo trì, bảo dưỡng điều hòa trước mùa nóng hàng năm là vô cùng cần thiết. Định kỳ bảo dưỡng điều hòa thông thường là 1 năm/lần. Có bảo dưỡng đúng cách và thường xuyên: Tuổi thọ điều hòa mới cao; Điều hòa mới hoạt động hết công suất và làm lạnh hiệu quả; Vi khuẩn, bụi bẩn… không có cơ hội sinh sôi, gây bệnh cho người sử dụng.

5. Tiêu chí chọn điều hòa phù hợp

Để chọn được chiếc điều hòa phù hợp, người dùng nên căn cứ vào:

1 – Diện tích phòng

2 – Vị trí lắp đặt

– Công suất làm lạnh của điều hòa

Cụ thể:

- Với diện tích phòng dưới 14m2 nên lắp điều hòa từ 9.000 – 10.000 BTU

- Với diện tích phòng từ 14 - 18m2 nên lắp điều hòa từ 12.000 – 13.000 BTU

- Với diện tích phòng từ 18 - 28m2 nên lắp điều hòa 18.000 BTU

- Với diện tích phòng từ 28 – 40m2 nên lắp điều hòa 24.000 BTU

Người tiêu dùng cần lưu ý thêm: Nếu ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào phòng hoặc phòng xây tường 10 hoặc phòng lắp cửa kính thì nên có rèm che để hấp thụ bớt nhiệt. Trong phòng nên hạn chế đồ tiêu tốn nhiệt, nếu nhiều đồ tiêu tốn nhiệt thì nên chọn điều hòa có công suất cao hơn.

6. Cách sử dụng điều hòa an toàn, tiết kiệm điện và hiệu quả nhất

Muốn sử dụng điều hòa an toàn, tiết kiệm điện và hiệu quả trong mùa nắng nóng, người dùng cần:

1 – Bảo trì, bảo dưỡng theo đúng định kỳ

2 – Chọn nhiệt độ phù hợp:

- Khi mới bật, giảm nhiệt độ xuống mức thấp nhất trong vòng 20 – 30 phút để làm lạnh nhanh, sau đó điều chỉnh trở về nhiệt độ lý tưởng.

- Nhà có trẻ nhỏ nên duy trì nhiệt độ lý tưởng từ 28 – 29 độ C.

- Nhà không có trẻ nhỏ:

+ Ban ngày (nhiệt độ ngoài trời dao động trong khoảng 36 – 40 độ C) nên duy trì nhiệt độ từ 22 – 23 độ C nếu dùng điều hòa thông thường và 25 độ C nếu dùng điều hòa Inverter.

+ Ban đêm (nhiệt độ ngoài trời xuống khoảng 26 – 30 độ C) nên duy trì nhiệt độ từ 25 – 26 độ C hoặc tắt hẳn.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang