Chuyên gia nói gì về việc Anh rời EU?

author 14:32 26/06/2016

(VietQ.vn) - Theo giới phân tích, quyết định Anh rời EU có tác động sâu rộng đến nhiều lĩnh vực, cuộc sống thường nhật và mọi ngõ ngách ở đất nước Anh.

Theo Reuters, ngày 26/6, chuyên gia kinh tế Nouriel Roubini thuộc Đại học New York, cho rằng việc Anh quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - Brexit có thể là sự khởi đầu của tình trạng tan vỡ EU hoặc Vương quốc Anh.

Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở thành phố Thiên Tân, miền Bắc Trung Quốc, nhà kinh tế học Roubini kêu gọi mọi người không nên nghĩ tới tình trạng suy thoái hoặc khủng hoảng tài chính sau cuộc trưng cầu dân ý với kết quả người dân Anh ủng hộ Brexit.

​Về vấn đề này, Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lâu Kế Vĩ cho rằng việc cử tri Anh bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu đã làm gia tăng tình trạng bất ổn cho các thị trường song ông coi những phản ứng mới đây của thị trường là "thái quá" do những hậu quả thực tế của cuộc bỏ phiếu có thể trong 5-10 năm tới mới xảy ra.

Phát biểu tại cuộc họp thường niên đầu tiên của Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) ở Bắc Kinh, Bộ trưởng Lâu Kế Vĩ nhấn mạnh quyết định Brexit "sẽ phủ bóng đen xuống nền kinh tế toàn cầu... Những tác động và hậu quả sẽ xuất hiện trong 5-10 năm tới. Hiện giờ rất khó để dự đoán. Phản ứng thiếu linh hoạt từ thị trường có thể là hơi thái quá và cần phải bình tĩnh để có một tầm nhìn khách quan."

Các thị trường tài chính trên khắp thế giới đã chao đảo sau khi người dân Anh quyết định rời EU, trong khi giá đồng bảng Anh cũng tụt dốc, thông tin trên Vietnam Plus.

Theo giới phân tích, quyết định của cử tri Anh sẽ có tác động sâu rộng đến nhiều lĩnh vực, không chỉ chính trị mà còn cả cuộc sống thường nhật và mọi ngõ ngách ở đất nước Anh. Ảnh: Vietnamnet

Kinh tế Anh bị ảnh hưởng xấu

Về ngắn hạn, bất ổn về mối quan hệ tương lai của Anh với EU có thể đẩy nước này vào suy thoái. Các nhà quan sát thị trường dự đoán "bất ổn bùng nổ" vào sáng 24/6 (giờ địa phương) khi các thị trường phản ứng trước thông tin Anh có thể sẽ rời EU.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, cả thị trường chứng khoán Anh lẫn đồng Bảng sẽ mất giá ngay từ đầu giờ sáng. Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne thậm chí ngụ ý ông có thể dừng giao dịch thị trường chứng khoán nếu người Anh nhất trí rời khỏi EU.

Về dài hạn, tình hình còn tồi tệ hơn. Nếu chính phủ Cameron sụp đổ, tương lai đàm phán của Anh về một thỏa thuận có lợi với EU sẽ bị suy yếu. EU có thể sẽ mặc cả "rắn" hơn để ngăn chặn các thành viên khác hành động tương tự Anh.

Và viễn cảnh này có thể tạo ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho các doanh nghiệp hoạt động ở Anh.

"Nếu bạn là Nissan hay một nhà sản xuất ôtô khác có sản lượng lớn ở Anh thì các tiêu chuẩn an toàn và tiêu chuẩn môi trường hiện nay cho phép bạn bán hàng ở bất cứ nơi nào trên thị trường EU", nhà kinh tế học Jacob Funk Kirkegaard thuộc Viện Kinh tế quốc tế Peterson diễn giải. "Nhưng nếu Anh rời EU thì bạn không thể bán hàng vào các thị trường khác của EU như trước được nữa, vì bạn sẽ phải trải qua một loạt chứng nhận an toàn khác. Điều tương tự cũng xảy ra ở tất cả các ngành khác".

Theo ước tính của Chính phủ Anh, rời khỏi EU có thể khiến nền kinh tế vương quốc này co hẹp 3,8-7,5% vào năm 2030 - tùy thuộc vào tiến độ đàm phán tiếp cận thị trường EU.

Bất ổn với người nhập cư

Một trong những thành tích quan trọng nhất nhưng cũng gây tranh cãi nhất của EU là thiết lập quy định về việc di chuyển tự do giữa các thành viên trong liên minh. Công dân ở một nước EU có quyền sống và làm việc ở bất cứ nơi nào trên đất Anh. Cả người Anh và người nước ngoài đều có lợi từ cơ hội này.

Hiện có khoảng 1,2 triệu người Anh đang sinh sống ở các nước khác thuộc EU, trong khi khoảng 3 triệu người EU sống ở Anh. Nhờ các quy định của Liên minh, họ có thể đi lại với giấy tờ đơn giản hóa tối đa. Nếu Anh rời EU thì điều này sẽ thay đổi hoàn toàn.

Tất nhiên, Anh có thể đàm phán được một hiệp ước mới tiếp tục cho phép đi lại tự do giữa nước này và EU. Nhưng tâm trạng bực bội với người nhập cư từ các nước khác chính là một trong những động lực chính của phe muốn rời EU nên chính phủ Anh chắc chắn sẽ chịu áp lực không thể tiếp tục thỏa thuận hiện tại.

Điều đó có nghĩa là, mọi người đến hoặc rời khỏi Anh sẽ phải lo về hộ chiếu và các quy định cư trú. Và một số người nhập cư Anh có thể mất quyền tiếp tục sống hoặc làm việc ở EU, và bị trục xuất.

Hiệu ứng Domino

Việc Anh từ bỏ tấm thẻ thành viên EU có thể sẽ châm ngòi cho nhiều nước khác làm theo. Và xu hướng này sẽ khiến châu Âu dần tan rã, đẩy châu lục này và cả thế giới vào bất ổn không chỉ về kinh tế, chính trị mà cả an ninh.

Một hệ quả khác là chính vương quốc Anh có thể sẽ tan rã. Mới đây, lãnh đạo Đảng Quốc gia Scotland cho biết sẽ tổ chức trưng cầu dân ý rời khỏi Anh nếu Anh rời khỏi EU.

Bỏ BlackBerry, Tổng thống Obama chọn Samsung Galaxy S4 thay vì Iphone(VietQ.vn) - Tuy nhiên, chiếc điện thoại mới do Nhà Trắng trang bị cho Tổng thống Obama cũng không khá khẩm hơn.

Hoàng Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang