Cổ đông Eximbank: 'Nếu ban điều hành tốt thì không có chuyện đại hội như một cái… chợ'

author 15:27 21/06/2019

(VietQ.vn) - Các cổ đông Eximbank tranh luận gay gắt khiến đại hội cổ đông thường niên Eximbank lần thứ 2 bất thành dù đại hội đủ điều kiện tổ chức với số cổ đông tham dự sở hữu hơn 51% cổ phần có quyền biểu quyết.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Sáng ngày 21/6/2019, tại TP.HCM, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu (Eximbank; EIB) tổ chức ĐHĐCĐ lần 2. Tỷ lệ cổ đông tham dự lần 2 là 218 cổ đông, với tổng số cổ phần là trên 1,154 tỷ cổ phần Eximbank, chiếm tỷ lệ 93,9%. Như vậy, ĐHĐCĐ lần 2 đã có thể tổ chức đúng theo quy định. Tại ĐHCĐ, các cổ đông liên tục chất vấn HĐQT Eximbank, đặc biệt là chủ tọa Cao Xuân Ninh – tân Chủ tịch HĐQT ngân hàng với nhiều bức xúc.

Tuy nhiên, đến 11h30 cùng ngày, ông Trần Ngọc Dũng, Trưởng ban kiểm soát Eximbank tuyên bố ngừng cuộc họp ĐHCĐ thường niên 2019 của ngân hàng này vì cổ đông không đồng ý thông qua quy chế họp. Đây là lần thứ 3 ĐHCĐ thường niên năm 2019 của Eximbank không thành công dù trước đó đại hội đủ điều kiện tổ chức với số cổ đông tham dự sở hữu hơn 51% cổ phần có quyền biểu quyết.

Đáng chú ý, thay vì như các ĐHCĐ khác bàn về kế hoạch, chỉ tiêu, định hướng kinh doanh của ngân hàng trong năm, cổ đông của Eximbank, bao gồm cả cổ đông lớn SMBC (Nhật) tranh luận gay gắt từ sáng đến trưa. Chủ tọa đoàn gồm ông Cao Xuân Ninh, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT); ông Nguyễn Cảnh Vinh, Quyền Tổng giám đốc và ông Trần Ngọc Dũng, Trưởng ban kiểm soát dường như không kiểm soát nổi không khí của cuộc họp. 

Đại diện cổ đông Ngân hàng SMBC (chiếm 15% cổ phần) cho rằng đã yêu cầu Eximbank tuân thủ đúng luật và điều lệ của Việt Nam. Các vị trí quan trọng tại Eximbank ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của Eximbank.

 Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu (Eximbank; EIB) tổ chức ĐHĐCĐ lần 2 nhưng bất thành.

Hơn nữa, trong quá trình diễn ra các vấn đề tranh chấp giữa các cổ đông lớn tại Eximbank, SMBC đã có nhiều văn bản không đồng ý với Nghị quyết của HĐQT nhưng không được giải quyết. Trong ĐHĐCĐ lần này, SMBC muốn nêu ý kiến của mình.

Trước các câu hỏi của các cổ đông, ông Cao Xuân Ninh khẳng định, chủ toạ đoàn tại ĐHĐCĐ lần 2 là hoàn toàn hợp pháp, hợp lệ: "Vấn đề mà ông Đặng Anh Mai đưa ra hoàn toàn đúng và chúng tôi (HĐQT) đã giải quyết các vấn đề như ông Mai nói".

Ông Ninh cho biết thêm, trong cuộc họp HĐQT của Eximbank hôm qua (20/6/2019) có 8 thành viên tham gia về Nghị quyết 231 và 6/8 thành viên cho rằng Nghị quyết 231 hợp lý. Trong đó, có 1 thành viên từ SMBC cho rằng ông không được quyền bỏ phiếu cho Nghị quyết 231, nhưng ông không có ý kiến nên HĐQT đã ra Nghị quyết 231.

"Như vậy, có 6/8 thành viên đồng ý với Nghị quyết 231, có 1 thành viên không có ý kiến, nên tôi là chủ toạ đoàn hợp pháp của ĐHĐCĐ lần 2 này", ông Ninh nói.

Ông Cao Xuân Ninh cho biết thêm, đã có cổ đông kiện tính hợp pháp của Nghị quyết 231, nhưng Toà án Nhân dân quận 1, TP.HCM đã đình chỉ việc thụ lý đối với yêu cầu đình chỉ Nghị quyết 231. Do vậy, Nghị quyết 231 được đồng ý từ phía mọi người và HĐQT Eximbank, nên cuộc họp ĐHĐCĐ hôm nay là hợp lệ.

Một cổ đông khác đứng lên phát biểu cho rằng: "Chúng tôi là cổ đông đến đây (ĐHĐCĐ) để nghe biểu quyết về các vấn đề của Eximbank, chứ không phải nghe tranh cãi giữa các cổ đông lớn với nhau".

Bất ngờ hơn, trong khi các cổ đông đang tranh cãi thì đại hội xuất hiện ông Nguyễn Chấn, chồng đại gia Tư Hường (đã mất) phát biểu liên quan đến tư cách cổ đông của ông Nguyễn Quốc Toàn (con trai bà Tư Hường). Ông Chấn đề nghị đại hội đình chỉ các quyền cổ đông, phong tỏa và không cho chuyển nhượng cổ phần tại Eximbank của ông Toàn cũng như các bên liên quan, nhằm bảo đảm lợi ích cổ đông cũng như gia đình ông Chấn.

Trả lời việc này, ông Nguyễn Cảnh Vinh, quyền Tổng giám đốc Eximbank khẳng định, đại hội cổ đông không có quyền can thiệp mà phải cơ quan có thẩm quyền và ngân hàng sẽ hỗ trợ khi cơ quan công an yêu cầu, đề nghị.

Suốt buổi sáng, các cổ đông liên tục tranh cãi xung quanh tư cách của chủ toạ, yêu cầu bầu bổ sung chủ toạ. Một số cổ đông khác đề nghị ngân hàng, nhất là HĐQT nên đoàn kết lại để giải quyết những mâu thuẫn, cùng hướng đến xây dựng Eximbank thành công hơn.

"Nếu ban điều hành tốt hơn thì không có chuyện đại hội như một cái… chợ. Dù chúng tôi là cổ đông nhỏ, rất ít cổ phiếu nhưng chúng tôi đến đây mong Eximbank phát triển, vậy mà giờ đã là đại hội lần thứ 2, vẫn chưa đi vào được vấn đề chính" - một cổ đông lớn tuổi than phiền.

Tân Chủ tịch Eximbank nhận định: "Chúng tôi rất xấu hổ vì thời gian qua đã để Eximbank đi đến cảnh này. Rất đau xót khi Eximbank từ một ngân hàng nhóm 3, giờ đã thụt lùi. Do đó, chúng tôi rất ghi nhận những đề nghị của cổ đông và sẽ cố gắng đoàn kết để đưa Eximbank phát triển trở lại" – ông Ninh nói.

Đồng thời, ông Ninh tái khẳng định việc được bầu làm chủ tịch là hoàn toàn hợp lệ như đã trình bày. Tuy nhiên, một số quan hệ cá nhân của cổ đông ảnh hưởng đến tỉ lệ bầu, dẫn đến không phản ánh đúng ý kiến cổ đông. Do đó, không đủ tỉ lệ phiếu thông qua quy chế Đại hội. Sau đó, ông Ninh có đề nghị để cổ đông thông qua một lần nữa để đại hội tiếp tục, nếu vẫn không đủ sẽ buộc phải tuyên bố dừng đại hội và tổ chức sau đó vào thời gian thích hợp.

Nhiều cổ đông nhỏ khác mong muốn được tiếp tục đại hội, nhưng sau nhiều tranh cãi, đại hội cổ đông Eximbank phải dừng lại. Chủ tọa cho biết sẽ tổ chức đại hội trong thời điểm thích hợp.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang