Có nên tiếp tục với hệ thống ISO 9000?

author 09:44 10/07/2012

(VietQ.vn) - ISO 9000 là mô hình về hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến trên thế giới. Giá trị và lợi ích của việc áp dụng hệ thống này trong việc nâng cao chất lượng và thỏa mãn nhu cầu khách hàng đã được thừa nhận và thể hiện trong nhiều tài liệu, báo cáo trên thế giới...

Sự kiện: Tư vấn ISO - Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015

 

Hỏi: Công ty chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực cơ khí chế tạo máy, có trên 200 cán bộ công nhân viên. Chúng tôi đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng qua một chu kỳ chứng nhận. Tuy đã áp dụng được hơn 3 năm, nhưng chúng tôi đang rất băn khoăn và nghi ngờ về hiệu quả của hệ thống. Xin quý báo tư vấn, trong tình trạng như công ty hiện nay, chúng tôi có nên tiếp tục với hệ thống ISO 9000 đó không? Nếu tiếp tục, chúng tôi có thể tiếp cận những khóa đào tạo nào để cải thiện tình hình? Nếu không tiếp tục, chúng tôi nên sử dụng hệ thống quản lý nào thay thế.

Xin chân thành cảm ơn!

Nguyễn Thanh Phong (Trần Hưng Đạo, TP. Tuy Hòa, Phú Yên)

Đáp: Theo như anh nói, có lẽ hệ thống quản lý chất lượng tại công ty anh đang trong tình trạng giống như nhiều hệ thống của các công ty khác đang gặp phải.

ISO 9000 là mô hình về hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến trên thế giới. Giá trị và lợi ích của việc áp dụng hệ thống này trong việc nâng cao chất lượng và thỏa mãn yêu cầu của khách hàng đã được thừa nhận và thể hiện trong nhiều tài liệu, báo cáo trên thế giới.

Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, một số hệ thống quản lý chất lượng đã được xây dựng và áp dụng chưa phát huy được hiệu quả, chưa tạo được giá trị cho doanh nghiệp. Thông tin về các nguyên nhân này, anh có thể xem thêm trong bài viết "10 nguy cơ với hệ thống quản lý chất lượng sau chứng nhận".

Với trường hợp như anh nêu trong câu hỏi, anh có thể liên hệ với Công ty P & Q Solutions để tiếp cận các giải pháp mà anh và công ty có thể xem xét lựa chọn:

Dịch vụ khảo sát và đánh giá thực trạng: Đây là một dịch vụ như là đánh giá nội bộ nhưng được mở rộng hơn trong quá trình thực hiện, để qua đó có thể xác định được sự phù hợp, thỏa đáng, hiệu lực của hệ thống quản lý chất lượng và xác định được các nguyên nhân làm cho hệ thống quản lý chất lượng chưa phát huy được hiệu quả.

Các khóa đào tạo tập trung và đào tạo tại công ty về các chủ đề như: Nâng cao khả năng tích hợp của ISO 9000 với hoạt động quản trị tổ chức; Nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của QMR, Quản lý và cắt giảm chi phí chất lượng; Triển khai hệ thống chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động chất lượng; Quản lý chất lượng bằng các phương pháp thống kê.

Dịch vụ tư vấn các module của quản lý chất lượng toàn diện (TQM) và 6 Sigma.

Chúc anh và công ty sớm có giải pháp để nâng cao hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng.

(Chuyên mục được thực hiện với sự phối hợp, giúp đỡ của Công ty P&Q Solutions
Địa chỉ: P902 tòa nhà 45 Nguyễn Sơn, Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội
Tel: (84-4) 7930696 - Fax: (84-4) 7930695)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang