Chân dung cha đẻ Singapore Lý Quang Diệu qua những câu nói để đời

author 16:18 23/03/2015

(VietQ.vn) - Trong hơn 30 năm giữ cương vị Thủ tướng, ‘cha đẻ Singapore’ Lý Quang Diệu đã có những phát ngôn nổi tiếng, thể hiện tài năng và tính cách của người đưa Singapore từ một làng chài trở thành một trong những trung tâm tài chính toàn cầu.

Với hơn 30 năm giữ cương vị Thủ tướng Singapore (1959 – 1990), ông Lý Quang Diệu - người vừa qua đời sáng nay ở tuổi 91, đã đưa quốc gia này từ một làng chài nghèo nàn, lạc hậu trở thành một trong những quốc gia văn minh hàng đầu thế giới hiện nay.

Tuy có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh vị thủ tướng tại vị lâu năm nhất của Singapore này, nhưng không thể phủ nhận rằng ông lại là một nhà hùng biện được tôn trọng toàn cầu, với khả năng thu hút sự chú ý của người khác bằng những lời phát biểu "có trọng lượng" của mình.

Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu là nhà lãnh đạo lỗi lạc của Singapore

Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu là nhà lãnh đạo lỗi lạc của Singapore

Dưới đây là một số trong những câu nói nổi tiếng được cố Thủ tướng Singapore đúc kết qua những năm tháng của cuộc đời mình do báo Vietnamnet, Pháp Luật TP. HCM và báo Tin tức trích dẫn như một cách tưởng nhớ nhà lãnh đạo tài ba của Đảo quốc sư tử:

Khi được hỏi về những gì đã đóng góp cho đất nước, cố Thủ tướng Lý Quang Diệu thẳng thắn nhìn nhận: "Nếu Singapore là một đứa trẻ, tôi tự hào vì đã chăm sóc và nuôi dưỡng đứa trẻ ấy".

Về việc Nhật Bản đánh bại Anh, chiếm đóng Singapore năm 1942: "Thời đại đen tối bất ngờ ập xuống chúng tôi, thật tàn khốc và độc ác. Khi nhìn lại, tôi cho rằng đó là bài học chính trị lớn nhất trong cuộc đời mình vì trong 3 năm rưỡi, tôi nhận ra ý nghĩa của quyền lực và tầm quan trọng của sự kết hợp giữa quyền lực, chính trị và chính quyền".

Nhằm khuyến khích các công chức Singapore giữ chính kiến của mình vào năm 1965, ông Lý Quang Diệu nhấn mạnh: "Đừng đổi "không" thành "có". Đừng trở thành kẻ dại khờ. Nếu có một lý do chính đáng cho câu trả lời "không", nó vẫn phải được giữ nguyên, nhưng phải nói cho thật lịch sự".

Cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu nổi tiếng với tài hùng biện hiếm có

Cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu nổi tiếng với tài hùng biện hiếm có

Khi phát biểu về vấn đề liên quan đến thuốc phá thai tháng 12/1969, ông Lý Quang Diệu nói: “Tất cả mọi người, dù có là thiên tài hay kẻ khù khờ đều có quyền sản sinh người kế tự”.

Trong lần phát biểu vào tháng 6/1970, ông phát biểu: “Điều tôi sợ chính là sự tự mãn. Khi mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn, thì người dân lại có xu hướng không muốn đi làm nhiều nữa”.

Trong một bài phát biểu trước phóng viên của tờ The Straits Times vào tháng 4/1987, cố Thủ tướng Singapore cho hay: “Tôi thường bị chỉ trích là can thiệp vào đời sống riêng tư của công dân. Đúng, nếu tôi không làm vậy, thì chúng tôi sẽ không có được như ngày hôm nay”.

Trong lễ Kỷ niệm ngày Quốc khánh năm 1988 (2 năm trước khi ông Lý Quang Diệu thôi đảm nhiệm vị trí Thủ tướng): “Kể cả khi ở trên giường bệnh, thậm chí khi người ta đặt tôi xuống mộ, nếu cảm thấy có điều không ổn, tôi sẽ đứng dậy. Những người nghĩ rằng sau khi rời chính phủ và thôi giữ chức Thủ tướng tôi sẽ hưởng cuộc sống hưu trí mãi mãi nên đi kiểm tra lại”.

Cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu luôn được người dân kính trọng và có ảnh hưởng lớn lao tới công chúng

Cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu luôn được người dân kính trọng và có ảnh hưởng lớn lao tới công chúng

Trong cuốn sách xuất bản năm 2011 do chính ông viết có đoạn: “Điều thế hệ sau của Singapore liên tưởng đến tôi sau khi tôi qua đời có thể sẽ được định hình bởi các nhà nghiên cứu về tôi phải không? Như vậy sẽ có rất nhiều điều được xem xét lại".

Bên cạnh đó, cố Thủ tướng Lý Quang Diệu cũng từng nhận xét về mô hình Singapore: "Chúng tôi biết rằng, nếu chúng tôi chỉ giống như những người hàng xóm của mình thì chúng tôi sẽ chết. Bởi vì chúng tôi không có gì để đưa ra trước những gì họ phải đưa ra. Vì vậy, chúng tôi phải tạo ra thứ gì đó khác biệt và tốt hơn của họ. Đó là không tham nhũng. Đó là tính hiệu quả. Đó là chế độ nhân tài. Và nó thực sự phát huy tác dụng".

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang