Con, cháu lãnh đạo Bộ Công thương đỗ công chức: Cục trưởng lên tiếng!

author 07:11 22/08/2014

Trước những tố cáo về việc có tiêu cực tại kỳ thi tuyển công chức của Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), PV có cuộc phỏng vấn ông Bạch Văn Mừng, Cục trưởng Quản lý cạnh tranh.

Ông bình luận gì về nghi vấn có tiêu cực tại kỳ thi tuyển công chức của Cục?


Từ khi có thông tin trên báo chí, mình chưa biết bạn ấy là cháu của ai. Đọc trên báo thấy có mấy nội dung: một là về cháu ông này, em ông kia; hai là có 6 chỉ tiêu sao lại tuyển 9 chỉ tiêu. Mình có thể nói là những người mà nói là cháu là em, hiện Cục đang cho kiểm tra. 

Nhưng trong đơn tố cáo có ghi thí sinh Lê Thị V.A là cháu ruột của ông?

Nói là cháu ruột thì mình nói với các bạn thế này. Mình có hai người anh và một người em. Người anh cả và anh thứ hai có 2 con. Cô em gái có 4 con. Vợ mình là họ Nguyễn. Đã là cháu ruột vợ thì phải là con của anh hoặc em và mang họ Nguyễn. Với cô em gái mình, đứa đầu tiên vừa thi đại học, 3 đứa còn lại đang bé. Mình nghĩ để làm rõ, tới đây, chắc chắn nhiều cơ quan sẽ tiến hành kiểm tra để xem có chuyện đó không. Khi điều tra sẽ rõ vì trong hồ sơ thí sinh ghi rõ bố mẹ họ gì cũng như những thông tin khác.   

Tóm lại trường hợp Lê Thị V.A không phải cháu ông?

Đúng rồi. Không phải cháu, đặc biệt cháu ruột lại càng không. 

Những trường hợp trúng tuyển còn lại được cho là em họ, cháu của người trong Cục, ông bình luận gì? 

Các trường hợp khác cũng không phải như vậy. Chỉ có một trường hợp cháu T.Q.K là con của đồng chí Phó giám đốc Sở Công Thương ở Hải Phòng. Thực ra đồng chí này mới lên Phó giám đốc thôi, còn trước đây chỉ là trưởng phòng.

Ông Bạch Văn Mừng

Còn trường hợp Phan Hải L., nói là cháu của anh Phan Hữu Quế, trưởng phòng 5 có đúng không?

Mình hỏi anh Quế rồi, anh ấy xác định không phải. Chỉ là cùng họ thôi. Để một thời gian nữa chắc chắn cơ quan thanh tra sẽ xác định được điều đó. Bây giờ cũng không có việc gì để vội vàng. Chắc chắn người ta sẽ đi xem hồ sơ của từng người, xem quê ở đâu, xuất xứ thế nào...

Vậy với những trường hợp cán bộ hợp đồng của Cục đều trúng tuyển có gì khuất tất không thưa ông?

Thực ra, hợp đồng là hợp đồng của các đơn vị sự nghiệp (Trung tâm Thông tin; Trung tâm Đào tạo điều tra viên...). Có nhân viên đã ký hợp đồng nhưng không đỗ. Thậm chí, có nhân viên đã ký hợp đồng nhưng họ thấy không có khả năng đỗ nên cũng không dám thi. 

Có phải cả 9 trường hợp trúng tuyển đều là nhân viên hợp đồng hay không?

Không. Có 7 người là nhân viên hợp đồng, 2 người không phải. Hai người này là họ tự đăng ký thi, đạt điểm theo yêu cầu thì trúng tuyển. 

Ông có thể cho biết lý do vì sao ban đầu chỉ tuyển 6 công chức sau tăng lên 9?

Khi lập kế hoạch, Cục dự định lấy 6 người theo như biên chế. Nhưng sau khi đăng ký xong có điểm khác. Khi gần đến kỳ thi, có trường hợp cán bộ xin nghỉ hưu, xin thôi việc. Cục báo cáo với Bộ, nói rõ trước đây định lấy 6 người, nhưng có biến động nhân sự nên xin tuyển thêm 3 chỉ tiêu nữa và Bộ đồng ý. Khi Bộ đồng ý, Cục mới triển khai. 

Việc cho tăng thêm 3 công chức có quyết định bằng văn bản của Bộ không?

Đúng vậy. Làm sao mà tự làm được.

Ông Bạch Văn Mừng

Vậy như ông nói, cả 9 trường hợp trúng tuyển đều đủ điều kiện?

Ừ. Thậm chí mình khẳng định, trong 9 người đạt, có ba người là thạc sĩ, còn lại tốt nghiệp trường Ngoại thương. Như các bạn biết, trường Ngoại thương là trường tốt nhất trong các trường đào tạo kinh tế hiện nay. Những trường hợp này cơ bản là đúng. Không có trường hợp nào ở các trường như Mở, Luật hay trường khác.

Ông có thể cho biết cách thức thi công chức tại Cục diễn ra thế nào?

Cách thức thi theo quy định như các đơn vị nhà nước hiện nay đang làm. Tôi là Chủ tịch Hội đồng thi theo quy định. Thực ra, đây không phải việc thường xuyên của người điều hành và hai đến ba năm nay mới tổ chức thi công chức do thiếu hụt nhân viên vì luân chuyển, xin nghỉ.

Với 7 trường hợp cán bộ hợp đồng trúng tuyển, thời gian làm việc tại Cục lâu chưa?

Thực ra, cái đấy tùy vào từng người có thời gian nhanh hay chậm, rồi căn cứ vào điều kiện học hành, nguyện vọng của người ta. Ít nhất phải là người đã tốt nghiệp đại học và đảm bảo các điều kiện khác. Hơn nữa, để làm được việc thì mới tuyển được. 

Tức là để được ký hợp đồng, ít nhất phải có hiểu biết về Cục đúng không?

Đúng rồi. Giống kiểu xin đi thực tập sau khi tốt nghiệp đại học. Họ chủ động xin về Cục.

Có phải thí sinh Võ Hoành S. là nhân viên cũ của ông ở Tập đoàn Petrolimex không?

Cái này chắc chắn là không có. Nếu là nhân viên cũ của Petrolimex họ xin sang cơ quan nhà nước như Cục để làm gì.

Trước dư luận, lãnh đạo Cục đã có phương hướng xử lý gì chưa?

Theo mình biết, Bộ Công Thương đã có chỉ đạo kiểm tra, thanh tra chỗ báo Tiền Phong đã nói. Trước mắt, Bộ Công Thương sẽ tiến hành kiểm tra, sau đó có thể Bộ Nội vụ sẽ làm. Mình nghĩ Bộ sẽ triển khai sớm.

Chính vì thế mình mới nói, đằng nào Bộ cũng sẽ làm, lúc đó sẽ có kết qua.

Ông có thể cho biết, khi dư luận nghi ngờ về kỳ thi công chức của Cục, thái độ của những người trúng tuyển thế nào?

Họ thấy bình thường thôi vì họ thi cử đàng hoàng. Họ học ở trường nổi tiếng rồi họ thi. Trước đây, Cục thi tuyển cũng thường cố gắng tìm các cháu học giỏi, có năng lực. Nhưng sau một thời gian vào làm, chuyển sang nơi khác vì Cục mình không giống các cơ quan khác có quyền. 

Cuộc sống công chức ở Cục hiện thế nào?

Lương, thu nhập của công chức theo như quy định của nhà nước.

Lương của các công chức vừa trúng tuyển bao nhiêu?

Trung bình được 1 phẩy mấy đó. Lương hệ số mà. Nếu người vừa tốt nghiệp đại học, lấy bậc lương nhân với 1.050.00 cộng với tiền phụ cấp. 

Hiện, tổng số công chức của Cục bao nhiêu thưa ông?

Theo biên chế là 70, gồm 3 bộ phận: cạnh tranh, thương mại và bảo vệ người tiêu dùng. 

Ông bình luận thế nào về việc theo đơn thư, để trúng tuyển thí sinh phải “lót tay” cho lãnh đạo cục 5.000 USD?

Mình nói cái này là không có.

Trong khi cán bộ công nhân viên Cục đang khó khăn, có người tố ông đi xe đẹp có đúng không?

Trước hết, mình không muốn đi vào chi tiết đó. Mình chỉ đi sâu vào việc tuyển dụng thôi. Mình vẫn đi xe của cơ quan đưa đón. Còn xe mình là Acura.

Theo Tienphong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang