Con người đầu tiên khám phá ‘cổng địa ngục’ nóng 1.000 độ C

author 16:20 08/05/2015

(VietQ.vn) - Nhà thám hiểm nổi tiếng thế giới George Kourounis (44 tuổi) đã thám hiểm thành công hố lửa cháy suốt 40 năm với nhiệt độ trong hố lên tới 1.000 độ C được mệnh danh “cổng địa ngục”.

Báo Người Lao Động đưa tin, hình ảnh ngoạn mục được nhà thám hiểm chia sẻ cho thấy anh được thả xuống độ sâu 30 m và đi bộ dưới đáy hố ở nước Cộng hòa Turkmenistan. Công dân Canada này cũng là một trong những người đầu tiên thám hiểm hố lửa mang tên “Cổng địa ngục”.

Nằm ở trung tâm sa mạc Karakum, Turkmenistan, hố gas Darvaza (hay có tên gọi cánh cửa tới địa ngục) có đường kính 60m, sâu 20m không ngừng bốc cháy trong suốt 40 năm qua. Vào ban đêm, hố có thể được nhìn thấy ở khoảng cách vài km.

Hố này được hình thành khi các nhà địa chất Liên Xô thăm dò khí gas dưới lòng đất và khiến đất đá sụp xuống trong năm 1971. Sau đó, các nhà khoa học châm lửa đốt để tiêu hủy hết số khí độc. Tuy nhiên, kể từ đó, hố vẫn bốc cháy và chưa có dấu hiệu tắt.

Nhà thám hiểm George Kourounis đã trở thành người đầu tiên tiếp cận thành công

Nhà thám hiểm George Kourounis đã trở thành người đầu tiên tiếp cận thành công "cổng địa ngục" Darvaza. Ảnh Express 

Nhà thám hiểm George Kourounis sau khi nghe tin đồn chính quyền Turkmenistan đã lên kế hoạch dập tắc ngọn lửa đã quyết định đến sa mạc để thám hiểm địa điểm. Được biết, nhà thám hiểm này đã ở lại trong miệng hố khoảng 15 phút trước khi được các trợ lý của ông kéo lên.

Ông cho hay khi đặt chân xuống miệng hố, cảm giác của nhà thám hiểm là vô cùng dữ dội. “Tôi đang ở một nơi xa lạ không có con người và chưa từng thấy trước đó. Nó rất thú vị, mạo hiểm và nguy hiểm”. George nói thêm rằng cuộc thám hiểm chứa nhiều điều hay ho mà ông từng mong đợi. Ông tự hào vì là người đầu tiên trên hành tinh đi vào hố địa ngục và đây là chuyến đi đóng góp nhiều cho khoa học.

Trước đây, nhà thám hiểm George Kourounis cùng đồng nghiệp Sam Cossman cũng đã tiếp cận thành công miệng núi lửa Manrum với sự trợ giúp của hai người khác, VnExpress đưa tin. Trong 4 ngày tại khu vực này, họ có hai lần tiếp cận gần với dung nham của núi lửa.

Marum nằm trên đảo núi lửa Ambrym, thuộc quần đảo Vanuatu, nam Thái Bình Dương. Đây là một trong những núi lửa nguy hiểm nhất và khó tiếp cận nhất thế giới. Sam Cossman và George Kourounis thực hiện chuyến thám hiểm này sau nhiều năm mơ ước và chuẩn bị.

Đinh Ly (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang