Công an được lấy tài sản doanh nghiệp giao cho ngân hàng?

author 07:30 27/05/2013

(VietQ.vn) - Vụ việc tranh chấp không bị khởi tố vụ án hình sự hoặc xử lý hành chính, do vậy không có căn cứ pháp luật để cơ quan công an xử lý tài sản của một trong các bên tranh chấp. Việc giải quyết tranh chấp (nếu có) thuộc thẩm quyền của Tòa án.

Hỏi: Do thua lỗ trong làm ăn kinh doanh, Công ty chúng tôi chưa thể trả nợ được cho Ngân hàng A, ngân hàng A đã tố cáo chúng tôi là cố tình làm thất thoát tài sản nhưng phía công an thấy chưa có yếu tố cấu thành tội phạm nên hướng dẫn các bên làm thủ tục khởi kiện tại Tòa án. Đồng thời công an đã tạm giao cho ngân hàng A tạm giữ chiếc xe ô tô của Công ty chúng tôi (không phải là tài sản thế chấp) để chờ kết quả giải quyết tại Tòa án. Việc giải quyết của công an nêu trên có đúng không? (Nguyễn Quang Sáu, Hạ Long, Quảng Ninh) 

Trả lời: Đối với trường hợp cụ thể của bạn, vụ việc tranh chấp không bị khởi tố vụ án hình sự hoặc xử lý hành chính, do vậy không có căn cứ pháp luật để cơ quan công an xử lý tài sản của một trong các bên tranh chấp. Việc giải quyết tranh chấp (nếu có) thuộc thẩm quyền của Tòa án. 
 
Theo Điều 99 Bộ luật Tố tụng dân sự quy định các đương sự, người đại diện hợp pháp của đương sự hoặc cơ quan, tổ chức khởi kiện vụ án có quyền yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đồng thời với việc nộp đơn khởi kiện hoặc trong quá trình giải quyết vụ án để giải quyết yêu cầu cấp bách của đương sự, bảo vệ chứng cứ, bảo toàn tình trạng hiện có tránh gây thiệt hại không thể khắc phục hoặc bảo đảm việc thi hành án. 
 
Theo đó, đương sự có quyền yêu cầu Tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời quy định tại Điều 102 Bộ luật Tố tụng dân sự, như kê biên, hạn chế về quyền của đương sự đang quản lý tài sản.
 
Đối với trường hợp bạn hỏi, Công an yêu cầu các bên làm thủ tục khởi kiện việc tranh chấp dân sự tại Tòa án là đúng, tuy nhiên, Công an không có thẩm quyền giao cho ngân hàng tạm giữ chiếc xe. 
 
Bạn có thể làm đơn yêu cầu cơ quan công an giao lại chiếc xe ô tô của công ty bạn, nếu không thì bạn có thể khiếu nại về quyết định (hành vi) của cơ quan công an nếu phía công an không chịu thực hiện yêu cầu của mình. 

Công ty Luật hợp danh FDVN Đà Nẵng; 
193 Nguyễn Tri Phương, TP Đà Nẵng; 
ĐT: 05113 890 568; Website: www.fdvn.vn.
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang