Công bố quy chuẩn về tinh dầu tràm Huế

author 09:52 28/07/2017

(VietQ.vn) - Sở KH&CN tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa phối hợp với UBND huyện Phú Lộc công bố quy chuẩn kỹ thuật địa phương sản phẩm tinh dầu tràm Huế.

Theo đó, quy chuẩn này được áp dụng cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh các sản phẩm tinh dầu tràm trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Quy chuẩn cùng quy định các tiêu chuẩn về kỹ thuật màu sắc, mùi, vị như: Tinh dầu tràm có màu vàng nhạt và độ trong suốt, mùi thơm đặc trưng của tinh dầu tràm Huế, vị cay và cay dịu đặc trưng của tinh dầu tràm Huế.

 Việc xây dựng quy chuẩn kỹ thuật địa phương đối với sản phẩm dầu tràm Huế là thước đo để việc sản xuất, lưu thông sản phẩm dầu tràm trên địa bàn Thừa Thiên Huế tuân thủ chất lượng khi đến tay người tiêu dùng.

Sản phẩm có các chỉ tiêu vật lý, hóa học gồm: Chỉ số khúc xạ và giới hạn aldehyd tính theo mililit dung dịch KOH 0,5N trong ethanol 60%; định lượng cineol giới hạn cho phép từ 40 đến 60. Các hàm lượng kim loại nặng không vượt giới hạn cho phép là asen 5mg/lít, thủy ngân 1mg/lít, chì 20mg/lít.

Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc Nguyễn Văn Mạnh cho biết: Việc công bố quy chuẩn kỹ thuật đối với sản phẩm tinh dầu tràm nhằm kiểm soát chặt chẽ các chất hóa học tổng hợp hay tự nhiên vượt quá mức quy định cho phép, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Khi đã công bố các quy chuẩn về chất lượng tinh dầu tràm, các tổ chức, cá nhân sản xuất chỉ được đưa ra lưu thông trên thị trường các sản phẩm tinh dầu tràm đã được đăng ký bản công bố hợp quy với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Các sản phẩm phải bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn, ghi nhãn theo quy định của pháp luật.

Việc làm này còn giúp tạo lợi thế cạnh tranh giữa những doanh nghiệp, cơ sở đã có giấy đăng ký chất lượng sản phẩm với những doanh nghiệp, cơ sở chưa có giấy công bố chất lượng; tạo được niềm tin, ấn tượng đối với khách hàng; giúp doanh nghiệp, cơ sở dễ dàng tiếp cận khách hàng trong tương lai, cũng như khi tung ra thị trường sản phẩm mới.

Việc Sở KH&CN tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với UBND huyện Phú Lộc công bố quy chuẩn kỹ thuật địa phương sản phẩm tinh dầu tràm Huế đã góp phần ngăn chặn được tình trạng hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền lợi cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm tinh dầu tràm hiện nay trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế...

Trước đó, từ cuối năm 2015, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tiến hành xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật địa phương đối với dầu tràm Huế. Sở KH&CN đã thành lập Ban soạn thảo quy chuẩn với sự phối hợp tham gia của Khoa Dược - Trường đại học Y Dược Huế và các đơn vị, ban, ngành chức năng liên quan.

Ông Nguyễn Phước Nhân, Phó Trưởng Phòng Quản lý Đo lường, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh - thành viên Ban soạn thảo cho biết, việc xây dựng quy chuẩn kỹ thuật địa phương đối với sản phẩm dầu tràm Huế được công bố đó chính là thước đo để việc sản xuất, lưu thông sản phẩm dầu tràm trên địa bàn Thừa Thiên Huế tuân thủ đúng chuẩn, đảm bảo uy tín, an toàn chất lượng khi đến tay người tiêu dùng.

Nguy hại tinh dầu giả(VietQ.vn) - Là sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, hiện nay tinh dầu đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng bởi tính năng và công dụng của nó trong việc làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, vì lợi nhuận và giảm giá thành, tinh dầu cũng có thể bị làm giả.

Uyên Chi

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang