Công nghệ cao góp phần phát triển ngành sữa bền vững

author 11:30 28/11/2013

(VietQ.vn) - Sáng nay (28/11), Hội thảo quốc tế “Ứng dụng công nghệ cao và phát triển bền vững sữa tươi sạch tại Việt Nam” đã diễn ra tại Hà Nội.

Hội thảo này do Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn), Hiệp hội Doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao (CNC) trong nông nghiệp ATE và Đại sứ quán Israel phối hợp tổ chức.

Bộ trưởng Nguyễn Quân cho rằng, ứng dụng CNC vào sản xuất sữa không chỉ nâng cao năng suất mà còn cải thiện chất lượng sữa

Bộ trưởng Nguyễn Quân cho rằng, ứng dụng CNC vào sản xuất sữa không chỉ nâng cao năng suất mà còn cải thiện chất lượng sữa Việt Nam. Ảnh: N. Nam

Tham dự hội thảo có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân, Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuân Thu – Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) cùng các địa biểu đại diện đến từ Bộ Công Thương, Kế hoạch và đầu tư, các doanh nghiệp thành viên ATE, Đại sứ quán Israel, Hà Lan, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada…

Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho rằng, dù Việt Nam là quốc gia còn nghèo nhưng cũng đã hướng đến nền sản xuất CNC. Hội thảo là dịp để chúng ta nhìn về xu hướng phát triển ngành sữa thế giới và đánh giá lại ngành sữa tại Việt Nam cũng như ứng dụng CNC trong nông nghiệp, trong chăn nuôi bò sữa. Cùng với sự phát triển của con người và xã hội, sữa và các sản phẩm từ sữa luôn được coi là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sức khỏe, trí lực của con người, giúp nâng cao tầm vóc phát triển con người một cách toàn diện. Chính vì vậy, bên cạnh lúa gạo và các thực phẩm khác, sữa là nguồn dinh dưỡng thiết yếu sử dụng hàng ngày của mỗi người.

“Ở nhiều quốc gia phát triển trên thế giới, trải qua nhiều thế kỷ đã làm nên một ngành công nghiệp sản xuất và chế biến sữa với những thành tựu to lớn cả về quy mô, công nghệ và xây dựng nền văn hóa uống sữa. Việt Nam vốn là nước có nền nông nghiệp phát triển lâu đời tuy nhiên ngành sữa lại còn non trẻ. Một trong những khâu quan trọng của phát triển sữa ở Việt Nam là phát triển nguồn nguyên liệu sữa đó là chăn nuôi bò sữa. Một phần sữa mà người Việt Nam đang tiêu dùng hiện nay có xuất xứ từ nguyên liệu sữa bột nhập ngoại hoặc sữa pha lại. Để phát triển và hội nhập ngành sữa, chúng ta cần áp dụng CNC vào chăn nuôi bò lấy sữa, tự chủ nguồn nguyên liệu sữa tươi trong nước. Vì ứng dụng CNC vào chăn nuôi bò sữa không chỉ góp phần nâng cao sản lượng mà còn nâng cao chất lượng sữa”, Bộ trưởng Nguyễn Quân nói.

Tập đoàn TH True Milk đang áp dụng thành công CNC vào sản xuất sữa sạch

Tập đoàn TH True Milk đang áp dụng thành công CNC vào sản xuất sữa sạch. Ảnh: N. Nam

Hiện nay, mô hình chăn nuôi, phát triển sản phẩm sữa, ứng dụng công nghệ hiện đại của Tập đoàn TH True Milk là mô hình đầu tiên đã được Bộ NN&PTNT chứng nhận là Doanh nghiệp ứng dụng CNC trong nông nghiệp. Các chuyên gia KH&CN cho rằng, Tập đoàn TH True Milk đã làm nên sự đột phá trong việc phát triển sữa tươi sạch ở nước ta. Mô hình này cần được nhân rộng trong cả nước. Sự thành công của Tập đoàn TH True Milk ngoài những nỗ lực của doanh nghiệp còn kế thừa những nghiên cứu, ứng dụng của ngành chăn nuôi bò sữa ở Việt Nam.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Quân, để người tiêu dùng được hưởng những sản phẩm sữa chất lượng cao hơn rất cần sự nỗ lực lớn của quan chức năng, cộng đồng đến doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sữa để xây dựng ngành sữa Việt Nam phát triển đúng hướng và bền vững. Hiện nhận thức của gười tiêu dùng nước ta về sữa và các sản phẩm từ sữa chưa đầy đủ cũng như còn thiếu những cơ sở, nguồn thông tin để người dân tiếp nhận, chựa chọn sữa chính thống, đảm bảo nhất. Đặc biệt, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế và tài chính toàn cầu, các doanh nghiệp cần phải áp dụng CNC để tồn tại và phát triền bền vững. Thực tế trong những năm vừa qua tại Việt Nam cho thấy những bài học kinh nghiệm, các doanh nghiệp nào quan tâm tới phát triển, đổi mới công nghệ, phát triển CNC, doanh nghiệp đó có thể tồn tại và phát triển tốt trong điều kiện khó khăn.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang