Công nghệ Nano trong thực phẩm có thể gây bệnh nhồi máu não

author 06:27 24/09/2015

(VietQ.vn) - Công nghệ Nano là một trong những công nghệ tiên tiến bậc nhất hiện nay và có rất nhiều ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp cũng như được coi là một bước phát triển vượt bậc. Tuy nhiên, đó cũng là mối nguy hiểm gây ra bệnh nhồi máu não.

Công nghệ Nano là một trong những công nghệ tiên tiến bậc nhất hiện nay và có rất nhiều ứng dụng trong y học, điện tử, may mặc, thực phẩm v.v... Đây là loại công nghệ sử dụng kỹ thuật phân tử để xử lý những yếu tố mang tính chất siêu vi mô. Nói cách khác, đó được coi là công nghệ siêu nhỏ. Thậm chí, chúng được sử dụng chỉ với tỷ lệ bằng 1/80.000 so với bề dày của một sợi tóc. 

Công nghệ Nano trong thực phẩm hay Nano thực phẩm (Nanofood) là một quy trình được áp dụng trong các khâu từ trồng trọt, chăn nuôi, đóng gói, bao bì chứa thực phẩm đến việc làm ra thực phẩm đều chứa các hạt nano có các dưỡng chất quan trọng. Gần đây, một cuộc nghiên cứu mới đã khẳng định rằng nó được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất thực phẩm.

Công nghệ Nano được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp thực phẩm

Công nghệ Nano được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp thực phẩm. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, một nhà nghiên cứu thuộc Tổ chức Bảo vệ Trái Đất (FoE) của Úc cho hay công nghệ này không an toàn cho sức khỏe và con người không nên sử dụng nó nữa. Một cuộc nghiên cứu khác cũng tìm thấy bằng chứng của việc sử dụng nghệ này trên tất cả 14 sản phẩm mẫu phổ biến và thiết yếu với con người, bao gồm những sản phẩm cao cấp như sôcôla sữa M & Ms, cà phê thương hiệu nổi tiếng Coffe-Mate, kẹo bạc hà Kool Mints và các sản phẩm sấy khô Old El Paso Taco Mix...

“Các hạt nano chiếm tỉ lệ rất cao trong thực phẩm” ông Jeremy Targer, một thành viên của FoE cho biết. Cuộc thử nghiệm này sử dụng các sản phẩm trong siêu thị Úc nhưng 8 trong số những sản phẩm ấy cũng được tìm thấy trong các siêu thị New Zealand. Có rất nhiều chất hóa học được sử dụng trong công nghệ Nano, bao gồm chất silica chống ẩm và chất titan tẩy trắng sản phẩm vô cùng độc hại.

 

Những thực phẩm được sản xuất bởi công nghệ Nano

Những thực phẩm được sản xuất bởi công nghệ Nano. Ảnh minh họa

Giáo sư Targer tiết lộ nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra những kết quả đáng lo ngại về việc sử dụng công nghệ này. Họ chỉ ra rằng chất hóa học titanium dioxide (TiO2) trong công nghệ Nano (một loại hóa chất được sử dụng như chất nhuộm trong nước sơn, nhựa, kem chống nắng) ảnh hưởng đến thai nhi, đặc biệt có thể gây ra bệnh nhồi máu não vô cũng nguy hiểm.

Nhồi máu não xảy ra khi giảm lưu lượng máu nuôi đến một vùng não do hẹp, tắc mạch máu não hoặc do hạ huyết áp, gây thiếu máu não. Dấu hiệu lâm sàng của nhồi máu não thường xảy ra đột ngột vào lúc đang ngủ. Đây là sự nguy hiểm vì bệnh nhân không biết mình bị bệnh nặng, còn người thân thì đang ngủ cũng ít khi phát hiện được tình trạng nguy hiểm của bệnh nhân.

Các triệu chứng điển hình thường gồm đau đầu, nôn hoặc buồn nôn, liệt nửa người. Bệnh nhân có rối loạn ý thức nếu tổn thương nhồi máu não rộng, nhồi máu hai bên bán cầu não hoặc nhồi máu thân não.

Giáo sư Targer cho biết thêm các hạt nano vô cùng nhỏ, thậm chí nhỏ hơn 1000 lần so với các hạt vi mô, có thể thâm nhập vào cơ thể và gây hại. “Đó là một mối quan tâm thích đáng và đã có những thử nghiệm lâm sàng cho thấy những thứ quá nhỏ bé như hạt nano có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe con người, đặc biệt là các bệnh về máu ” Tiến sĩ Michelle Dickinson nói.

Tổ chức An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm (FS) của Úc cho rằng không có bằng chứng nào để chứng minh công nghệ này đang được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp thực phẩm. Tuy nhiên, FoE phản bác lại rằng họ không chỉ thử nghiệm mà còn có bằng chứng cụ thể rõ ràng.

Tiểu Quyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang