Công ty CP Đầu tư nước sạch sông Đà: 'Báo cáo cái gì khi chất lượng nước vẫn đảm bảo'?

author 16:55 15/10/2019

(VietQ.vn) - Lý giải về việc không báo cáo TP. Hà Nội khi có sự cố nguồn nước nhiễm dầu thải, đại diện Công ty CP Đầu tư nước sạch sông Đà cho rằng, doanh nghiệp không biết nên báo cáo gì vì nước sau xét nghiệm vẫn đảm bảo.

Yêu cầu khắc phục ngay các chất dầu thải tại khu vực đầu nguồn

Tiếp tục thông tin tại cuộc họp báo về vấn đề nước sạch tại Hà Nội có mùi lạ, ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, UBND TP. Hà Nội cũng đã yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà khắc phục ngay các chất dầu thải tại khu vực đầu nguồn cũng như vùng dầu hiện còn trên hồ Đầm Bài.

Đồng thời, tiến hành xúc xả toàn bộ hệ thống nước sạch sông Đà từ nhà máy, bể chứa, các tuyến đường ống truyền dẫn, phân phối, kể cả các bể chứa khu chung cư, toàn bộ tại các địa bàn người dân sử dụng nước do Công ty cung cấp. Toàn bộ chi phí do Viwasupco chịu trách nhiệm.

TP. Hà Nội cũng yêu cầu công ty chủ động yêu cầu các cán bộ, công nhân – những người khi phát hiện có dấu hiệu váng dầu vào ngày 8/10 nhưng đã không báo cáo nay phải có báo cáo giải trình và tổng hợp các báo cáo gửi cơ quan chức năng.

Ông Lê Văn Dục cũng nêu quan điểm cho rằng cần xử lý đúng theo quy định của pháp luật đối với trường hợp Công ty Cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà, Công ty Cổ phần Viwaco (công ty con của Công ty Cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà), Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông và các nhân viên vận hành nhà máy vào ngày 8/10 đã không kịp thời thông tin, đến nay vẫn không cộng tác với các cơ quan quản lý nhà nước, chưa có báo cáo, cảnh báo, khắc phục việc để dầu vào nguồn nước để chuyển các cơ quan chức năng.

Cũng theo ông Dục, UBND TP. Hà Nội đã có công văn gửi UBND tỉnh Hòa Bình đề nghị chỉ đạo Công an tỉnh điều tra hành vi đổ trộm chất dầu thải tại khe núi tại xã Phú Minh, huyện Kỳ Sơn, hành vi thiếu trách nhiệm của cán bộ, lãnh đạo Viwasupco không ngăn chặn khi biết rõ có sự ô nhiễm từ nguồn dầu thải, ông Dục cho biết.

Ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội thông tin tại họp báo. Ảnh: Tuổi trẻ

Doanh nghiệp lý giải việc cho cấp nước bình thường

Trình bày tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà cho biết khi sự việc xảy ra đã có báo cáo tới các cơ quan chức năng tỉnh Hoà Bình.

"Chúng tôi ở trên địa bàn tỉnh Hoà Bình thì có báo cáo tới cơ quan ở Hoà Bình chứ không báo cáo các cơ quan ở Hà Nội", ông Tốn nói.

Ông Tốn đính chính rằng công ty phát hiện dầu thải đổ trộm hôm 9/10 chứ không phải 8/10: "9h ngày 9/10 mới phát hiện có dầu tràn vào hồ Đầm Bài, khi đó mới thuê người cùng công nhân vớt dầu, dùng phao ngăn dầu lại. Chúng tôi thuê cả người dân nên người dân đều biết", ông Tốn giải thích. Sau đó lực lượng của công ty tìm ngược lại nguồn dầu mới phát hiện dầu đổ trộm ở khu vực núi, đã mua cát xử lý tạm thời.

"Công ty cũng gọi điện cho chính quyền địa phương xuống lập biên bản nhưng sáng hôm sau cơ quan chức năng mới xuống. Sở dĩ công ty làm báo cáo ngày 10/10 vì trước đó tập trung lực lượng vớt dầu, kể cả bộ phận kế toán cũng ra xử lý dầu tràn. Công ty dừng sản xuất đến 12h ngày 9/10", ông Tốn thông tin.

"Chia sẻ thật, lúc đó thâm tâm của tôi là 80% cho dừng cấp nước vì nghĩ nước có vấn đề, nước đó nhà tôi vẫn dùng. Nhưng tại sao vẫn cấp nước, vì ngày 10/10 phòng thí nghiệm xét nghiệm chỉ tiêu A và xác định không có vấn đề gì. Tôi cũng tham khảo một số chuyên gia, lúc đó họ phản biện cắt nước thì lý do gì, bảo ô nhiễm thì chứng cứ đâu. Sau đó công ty lấy mẫu nước đi phân tích chỉ tiêu B và C, nhưng phân tích phải 10-20 ngày. Quan trọng nhất là lúc đó lấy cớ gì dừng cấp nước, ảnh hưởng rất nhiều tới người dân. Tôi hội ý lãnh đạo và quyết định vẫn cấp nước. Có người bảo báo cáo thành phố nhưng báo cáo cái gì khi chất lượng nước theo chỉ tiêu A vẫn đảm bảo".

Cũng theo ông Tốn: Nếu phát hiện chất lượng nước có vấn đề thì báo cáo ngay. Còn để phát hiện ra chất này (styren) đòi hỏi phải có thời gian, thiết bị trong khi công ty không có khả năng kiểm định những chất trong nhóm C. Công ty chỉ kiểm tra chỉ tiêu A, nếu styren nằm trong chỉ tiêu A mà công ty vẫn cấp nước thì mới là có vấn đề.

Bảo Lâm

Nước sạch Hà Nội có mùi lạ: Không ứng cứu kịp thời, dầu tràn vào nguồn nước(VietQ.vn) - Công ty Cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà không có bất cứ hành động nào ứng cứu ngăn chặn ô nhiễm của nguồn dầu này theo quy định, mà cứ để mặc kệ, dẫn đến váng dầu chảy vào nguồn nước qua hệ thống xử lý nước của nhà máy, rồi chảy vào hệ thống phân phối đến người dân
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang