Công ty Mỹ công khai hình ảnh 'nghi can' bắn hạ MH17 liên quan đến Nga

author 11:43 17/05/2016

(VietQ.vn) - Bằng chứng mới nhất mà công ty Mỹ đưa ra là tuyên bố máy bay MH17 bị bắn hạ do tên lửa đất đối không BUK của Nga bắn hạ.

Theo tin tức từ báo Người lao động, công ty Stratfor (Mỹ) công bố những hình ảnh cho thấy hệ thống tên lửa đất đối không Buk được chuyển đến Donestsk 5 giờ trước khi MH17 bị bắn hạ.  Điều này trùng khớp với báo cáo của trang blog điều tra Bellingcat (Anh) về việc hệ thống Buk được đưa vào khu vực do phe ly khai kiểm soát từ một căn cứ quân sự ở Nga.

Nhóm điều tra này cho rằng đó loại vũ khí chịu trách nhiệm trong vụ tấn công sau khi phân tích những hình ảnh của hệ thống Buk được nhìn thấy ở khu vực miền Đông Ukraine do phe ly khai kiểm soát vào ngày chiếc máy bay MH17 gặp nạn.

Bằng cách so sánh các đặc điểm khác như loại bánh xe, các vết lõm và thậm chí là lớp phủ muội, báo cáo này chỉ ra đó chỉ có thể là hệ thống tên lửa Buk của Nga mang số hiệu 332 thuộc lữ đoàn chống máy bay 53 có căn cứ ở TP Kursk - Nga.

Hình ảnh vệ tinh của Stratfor

Hình ảnh vệ tinh của Stratfor được cho là liên quan đến vụ máy bay MH17 bị bắn hạ. Ảnh: Dailymail

Chi tiết trên nằm trong báo cáo của nhóm Bellingcat được công bố hồi tháng 11-2014 cho rằng quân đội Nga đã cung cấp hệ thống tên lửa Buk cho phe ly khai ở miền Đông Ukraine và các tay súng chịu trách nhiệm về hành động tội ác này.

Tuy nhiên, theo Daily Mail, việc xác minh bằng chứng trên trở nên khó khăn hơn bởi một trong ba con số trên BUK bị thất lạc, buộc nhóm điều tra phải tạm “gọi tên” là BUK 3x2. Nhóm Bellingcat cho hay họ đã phải rà soát lại những tư liệu cách đây hơn năm năm để xác định con số bí ẩn bị “thất lạc” kia trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Báo cáo cho biết: “Vào 17-7-2014, tên lửa BUK của Nga mang số hiệu 332 thuộc Lữ đoàn tên lửa phòng không 53 đóng tại Kursk (Nga) đã được quay phim và chụp hình lại ở miền đông Ukraine”. “Cụ thể, đoạn băng cho thấy BUK, trước đó được nhận diện là BUK 3x2, đang di chuyển tới trung tâm khu vực phóng” - báo cáo viết.

Chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH17 đã nổ tung và rơi xuống khu vực phía Đông Ukraine trong ngày 17-7-2014, làm 298 người thiệt mạng, trong hành trình đi từ Hà Lan tới Malaysia. Hiện, hàng chục gia đình nạn nhân trên chuyến bay đang xem xét việc kiện đòi tiền bồi thường từ hãng hàng không Malaysia Airlines.

Trước đó, theo Spunik, hãng tin BBC từng tuyên bố một giả thuyết mới gây sốc về tai nạn của máy bay mang số hiệu MH17. Theo đó, máy bay này có thể đã bị một chiến đấu cơ của Ukraine bắn rơi, chứ không phải do tên lửa đất đối không Buk được chế tạo tại Nga do quân nổi dậy được Nga hậu thuẫn bắn rơi. Gần hai năm sau thảm họa MH17, thủ phạm cũng như động cơ của vụ bắn rơi máy bay này vẫn là một bí ẩn khi các bên tiếp tục cáo buộc lẫn nhau, báo Pháp luật Tp. HCM đưa tin. 

Đốt 'tan tành' nội thất xe ô tô hàng xóm để 'cho biết mặt'(VietQ.vn) - Công an huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An cho hay Điều thừa nhận đã đốt xe vì thấy "ngứa mắt" khi xe hàng xóm đỗ chắn một phần lối vào cổng nhà mình.

Lưu Ly (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang