Đóng tàu Hồng Hà: Điểm sáng trong triển khai chương trình 5S

author 16:49 12/03/2018

(VietQ.vn) - Sau nhiều năm triển khai áp dụng, chương trình 5S đã mang lại sự thay đổi to lớn tại Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hồng Hà.

Thời gian qua, để nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của thị trường, Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hồng Hà đã và đang triển khai nhiều giải pháp về quản lý kỹ thuật, công nghệ tiên tiến. Đồng thời không ngừng tăng cường hơn nữa trách nhiệm đối với môi trường xung quanh, đối với xã hội, đối với cộng đồng góp phần phát triển bền vững ngành công nghiệp hóa Việt Nam. Một trong những giải pháp mà Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hồng Hà đã và đang triển khai có hiệu quả chính là việc áp dụng Chương trình “Thực hành tốt 5S” trong toàn Công ty.

Với sự hướng dẫn, tư vấn từ các chuyên gia về năng suất của Viện Năng suất Việt Nam, Công ty đã được đào tạo từ cơ bản đến nâng cao cho các cán bộ công nhân viên trong toàn Công ty, tập trung chủ yếu vào việc hiểu rõ về khái niệm và giá trị của 5S, lợi ích áp dụng 5S đối với tổ chức và cá nhân trong doanh nghiệp. Đặc biệt, cán bộ công nhân viên của Công ty được tìm hiểu, thực hành và ứng dụng các kỹ thuật triển khai 5S, từ đó hình thành được các kỹ năng cải tiến trong công việc thường ngày.

Quá trình triển khai 5S tại Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hồng Hà được sự tư vấn, hỗ trợ nhiệt tình từ các chuyên gia của Viện Năng suất Việt Nam

Sau 08 tháng triển khai áp dụng Chương trình 5S, đến tháng 7/2012 đoàn chuyên gia của Viện Năng suất Việt Nam đã tiến hành kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện tại chỗ để xác định mức độ hoàn thành các mục tiêu đề ra, đồng thời làm cơ sở xây dựng mục tiêu cải tiến cho giai đoạn tiếp theo.

Việc triển khai và áp dụng Chương trình 5S tại Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hồng Hà đã đạt được những kết quả ban đầu và làm thay đổi diện mạo cho Công ty như: Môi trường làm việc khoa học, sạch, đẹp, các vật dụng được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, dễ tìm kiếm, dễ lấy giúp giảm thời gian thao tác công việc góp phần giảm thiểu lãng phí trong quá trình sản xuất, nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường; Hình thành ý thức về việc duy trì và cải tiến 5S cho toàn thể cán bộ công nhân viên …. Cũng từ đó, chương trình 5S luôn gắn liền với hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty.

Để 5S thực sự đi vào chiều sâu và tạo thành thói quen hay trở thành văn hóa doanh nghiệp, Công ty đã có những hoạt động đào tạo, đánh giá nội bộ 5S, đánh giá cấp chứng chỉ Thực hành tốt 5S… Đặc biệt, Công ty đã tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về 5S với sự tham gia nhiệt tình của toàn thể cán bộ công nhân viên trong toàn Công ty.

Tại cuộc thi nhóm cải tiến năng suất chất lượng năm 2017, nhóm cải tiến của Công ty đã tham gia và để lại ấn tượng cho Ban giám khảo với Dự án cải tiến mang tên “Cải tiến để có môi trường sản xuất an toàn”. Kết quả, nhóm cải tiến Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hồng Hà đã đạt giải khuyến khích chung cuộc của cuộc thi.

Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hồng Hà đạt giải khuyến khích cuộc thi Cải tiến năng suất chất lượng 2017.

Chia sẻ về những yếu tố quyết định đến sự thành công khi triển khai dự án cải tiến năng suất chất lượng tại Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hồng Hà, bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Cán bộ Phòng Kỹ thuật cho biết, trước hết là phải có sự quan tâm đúng đắn sát sao của lãnh đạo Công ty đến chất lượng của sản phẩm, mấu chốt quyết định sự tồn tại và phát triển của Công ty. Tiếp đó là sự quyết tâm đồng lòng, sự đoàn kết của hơn một nghìn con người trong mái nhà của Công ty, sự làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của nhóm cải tiến năng suất chất lượng.

"Dự án cũng không thể thành công nếu như thiếu sự giúp đỡ chia sẻ kinh nghiệm của các đơn vị tư vấn như Viện năng suất Việt Nam, Sở khoa học và công nghệ Hải Phòng, Bộ công Thương", bà Thủy nhấn mạnh thêm.

Là một đơn vị Quân đội - Công ty TNHH MTV đóng tàu Hồng Hà đóng quân trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Nhiệm vụ chính là đóng mới và sửa chữa các loại phương tiện thủy cho Quân đội và kinh tế. Sản phẩm chủ yếu là tầu cao tốc cho Quân sự và cho các ngành thực thi pháp luật trên biển và cảnh sát giao thông đường thủy.

Những năm qua, Công ty tự hào đã đóng góp cho Quân đội và cho Đất nước những sản phẩm đặc thù như tàu TT 400 cho cảnh sát biển Việt Nam, tàu chở quân cho đảo, tầu vận chuyển quân sự chiến lược, đặc biệt là tầu pháo lần đầu tiên chế tạo tại Việt nam lắp vũ khí có điều khiển.

P.V

 
Áp dụng 5S mang lại nhiều lợi ích tại Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1(VietQ.vn) - Lợi ích của mô hình 5S giúp Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 tạo được môi trường làm việc ngăn nắp, gọn gàng, góp phần gia tăng hiệu quả công việc.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang