Công ty Trung Quốc xin lỗi về quảng cáo 'tẩy trắng' người da đen

authorMinh Nguyệt 11:28 31/05/2016

(VietQ.vn) - Công ty Qiaobi đã phải gỡ bỏ quảng cáo bột giặt biến chàng trai da đen thành thanh niên Trung Quốc đẹp trai và lên tiếng xin lỗi dư luận về việc này.

Mới đây, công ty sản xuất chất tẩy rửa Qiaobi ở Trung Quốc đã hứng chịu nhiều lời chỉ trích trên mạng xã hội Weibo về một đoạn quảng cáo "phân biệt chủng tộc". Mở đầu đoạn quảng cáo, một chàng trai da đen mặt lem luốc, mặc chiếc áo phông trắng bẩn đang tán tỉnh một cô gái Trung Quốc.

Khi anh này tới gần và nghiêng mặt định hôn, cô gái đã bỏ một viên chất tẩy rửa vào miệng anh chàng rồi đẩy chàng trai vào máy giặt. Vài giây sau, anh chàng da đen đã được “tẩy trắng” hoàn toàn và biến hình thành một chàng trai với nước da trắng trẻo cùng chiếc áo mới tinh “nhờ công hiệu của bột giặt”. 

Hình ảnh trong quảng cáo gây tranh cãi của công ty Qiaobi. Ảnh: SCMP

Hình ảnh trong quảng cáo gây tranh cãi của công ty Qiaobi. Ảnh: SCMP

Được biết, đoạn quảng cáo này đang được đăng tải tràn lan trên ứng dụng nhắn tin WeChat, cũng được sử dụng trên truyền hình và trong các rạp chiếu phim của Trung Quốc. Báo điện tử VTC News dẫn nguồn báo Shanghaiist cho biết, sau hai ngày càn quét, đoạn video này thu hút 2 triệu lượt xem trên YouTube, đồng thời xuất hiện trên hàng loạt tờ báo với nội dung “quảng cáo phân biệt chủng tộc nhất trong lịch sử”.

Đoạn phim đã gây ra nhiều luồng ý kiến trong dư luận. Một số người khẳng định phía công ty đang ngấm ngầm tuyên truyền tư tưởng phân biệt chủng tộc, đồng thời cho rằng các nhà sản xuất ám chỉ người Trung Quốc không được dạy dỗ về vấn đề này nên mới làm như vậy.

Sau nhiều tranh cãi, Qiaobi đã phải gỡ bỏ đoạn quảng cáo, xin lỗi dư luận và khẳng định không có ý định chống lại người da màu, hoặc coi màu da là "tiêu chí đánh giá giá trị" con người, theo báo Vnexpress trích nguồn SCMP cho biết. Tuy nhiên, lời xin lỗi của Qiaobi lại tiếp tục gây tranh cãi bởi công ty này cho rằng "truyền thông và người dùng mạng xã hội" đã nói quá nhiều về quảng cáo của họ.

Phía công ty cuối cùng cũng phải gỡ bỏ sản phẩm của mình vì không chịu nổi dư luận và truyền thông. Ảnh: SCMP

Phía công ty cuối cùng cũng phải gỡ bỏ sản phẩm của mình vì không chịu nổi sức ép từ dư luận và truyền thông. Ảnh: SCMP

"Chúng tôi đã xóa bỏ quảng cáo và một vài video liên quan trên mạng. Hy vọng những người dùng Internet, những người đang phóng đại vấn đề và truyền thông không tiếp tục phát tán video", công ty này tuyên bố.

Cộng đồng mạng Trung Quốc tỏ ra tức giận khi bị nói là "phóng đại vấn đề". Trước đó, công ty Qiaobi cho rằng truyền thông nước ngoài dường như "quá nhạy cảm" về quảng cáo.

Gần đây, ngày càng nhiều người châu Phi tới Trung Quốc sinh sống, đặc biệt là ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam nước này. Nhiều người than phiền bị dân địa phương kỳ thị, nguyên nhân sâu xa do văn hóa Trung Quốc không ưa người đen đúa, chỉ thích người trắng trẻo.

Sửng sốt với chiếc bánh pizza dài gần 2km(VietQ.vn) - Những người thợ làm bánh vừa lập kỷ lục thế giới mới về chiếc bánh pizza dài gần 2km được thực hiện dọc bờ sông thành phố Napoli (Ý).

 Minh Nguyệt (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang