Haxaco, nhà phân phối hãng xe Mercedes báo lỗ lần đầu trong 4 năm

authorĐỗ Thu Thoan 10:13 21/07/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh - Haxaco (HAX), một trong 3 nhà phân phối hãng xe Mercedes đã công bố kết quả kinh doanh quý 2 với khoản lỗ hơn 7 tỷ đồng, đánh dấu quý đầu tiên công ty thua lỗ trong suốt 4 năm qua.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Theo Trí thức trẻ, đặc thù của các doanh nghiệp phân phối ô tô như Haxaco là phần lớn lợi nhuận đến từ khoản tiền hỗ trợ bán hàng của hãng. Do đó, việc khoản tiền thưởng này đột ngột giảm đã ảnh hưởng tiêu cực tới kết quả kinh doanh quý 2 của Haxaco.

Mới đây, CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh - Haxaco (HAX) đã công bố kết quả kinh doanh quý 2 với khoản lỗ hơn 7 tỷ đồng, đánh dấu quý đầu tiên công ty thua lỗ trong suốt 4 năm qua.

Có thể nói, kết quả thua lỗ của Haxaco trong quý 2 vừa qua là điều khá bất ngờ trong bối cảnh tiêu thụ xe Mercedes tại Việt Nam đang tăng trưởng rất tốt. Chỉ tính riêng trong quý 2 vừa qua, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 1.544 xe, tăng gấp rưỡi cùng kỳ 2016 và cũng là quý tiêu thụ lớn nhất từ trước tới nay.

ctcp-dich-vu-o-to-hang-xanh-nha-phan-phoi-hang-xe-mercedes-bao-lo-lan-dau-trong-4-nam

Mới đây, Haxaco đã công bố kết quả kinh doanh quý 2 với khoản lỗ hơn 7 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Tại Việt Nam, Haxaco cùng với Vietnam Star và An Du (thuộc GAMI Group) là ba nhà phân phối ủy quyền chính thức của hãng xe danh tiếng Mercedes-Benz, Trí thức trẻ thông tin.

Theo Vnexpress, với sức tiêu thụ xe Mercedes tốt, trong quý 2 Haxaco đạt gần 1.035 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 21% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm, nhà phân phối này ghi nhận hơn 1.800 tỷ doanh thu, tăng gần 40%. Tuy nhiên, trong bối cảnh các hãng xe liên tục sử dụng chính sách giảm giá tại Việt Nam, để đạt được con số này Haxaco cũng phải thực hiện hàng loạt các biện pháp hỗ trợ khách hàng.

Theo giải trình vừa được ban lãnh đạo công ty công bố, kết quả thua lỗ của nhà phân phối này là do cuộc chạy đua về giá dẫn tới chi phí bán hàng và quản lý tăng mạnh. Bên cạnh đó, việc giải phóng hàng tồn kho chậm, phải cắt lỗ đối với một số dòng C-class cũng tác động tiêu cực đến hiệu quả hoạt động của công ty.

Bởi vậy, cả chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp của nhà phân phối này đều tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Tổng hai khoản mục này trong 6 tháng đầu năm đạt gần 62 tỷ, trong khi cùng kỳ chỉ hơn 30 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, theo Vnexpress, khối lượng xe nhập và tồn kho từ đầu năm đến nay của Haxaco cũng tăng mạnh dẫn đến chi phí tăng cao, phần lớn là chi phí lãi vay. Chỉ trong 6 tháng, doanh nghiệp này vay ngắn hạn ngân hàng thêm hơn 400 tỷ, do vậy chi phí lãi vay phải chịu hơn 14 tỷ đồng, gấp 3,5 lần cùng kỳ năm trước.

Theo thuyết minh báo cáo tài chính, lý do Haxaco gia tăng vay nợ được công ty giải trình nhằm phục vụ kinh doanh ô tô, điều này có thể xuất phát từ sức mua của dòng xe này tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm khiến Haxaco gia tăng lượng hàng tồn. Tại thời điểm cuối quý 2, giá trị hàng tồn kho của Haxaco đã lên tới 610 tỷ đồng, so với mức 390 tỷ hồi năm đầu.

Dù vậy, không chỉ ảnh hưởng tới chi phí, việc gia tăng tích trữ cũng khiến đại lý này phải giải phóng lượng hàng tồn cũ. Ban lãnh đạo Haxaco cho biết đã buộc phải giảm giá bán lỗ với lô xe C-class nhằm tiếp nhận các dòng xe mới.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang