Cục Nghệ thuật biểu diễn đã ‘việt vị’ khi ‘tuýt còi’ Táo quân 2015?

author 20:40 26/01/2015

(VietQ.vn) - Theo nhận định của một cựu lãnh đạo VTV, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã “việt vị” khi yêu cầu VTV xin giấy phép biểu diễn và nộp kịch bản “Táo quân 2015” để Cục duyệt.

Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD) vừa có công văn yêu cầu VTV mà cụ thể là VFC phải có hồ sơ xin cấp phép biểu diễn      Táo quân 2015, nội dung kịch bản, bao nhiêu tiểu phẩm, nghệ sĩ nào tham gia.

Theo ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục NTBD, chương trình Táo quân hàng năm đã liên tục vi phạm các quy định về biểu diễn. Lời thoại trong Táo quân 2015 chương trình khá dung tục và phản cảm, đi trái ngược lại với thuần phong mỹ tục. Điều này không chỉ diễn ra một lần mà gần như là liên tục, năm nào cũng thế. Bên cạnh đó, các ca khúc được sử dụng một cách chế nhạo cũng được chương trình sử dụng liên tục.

táo quân 2015

Táo quân 2015 đang bị Cục NTBD soi kỹ lưỡng

Liên quan đến sự việc trên, mới đây, 1 cựu lãnh đạo Đài truyền hình Việt Nam đã có lời chia sẻ trên trang cá nhân facebook của mình. Vị này cho rằng, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã “việt vị” khi yêu cầu VTV xin giấy phép biểu diễn và nộp kịch bản để Cục "duyệt".

Theo phân tích của vị cựu lãnh đạo VTV thì Cục có quyền kiểm soát chuyện này khi VTV tổ chức "diễn" Táo Quân ở ngoài Đài. Nhưng năm nay, VTV lại sẽ ghi hình ở... trường quay.

“Cục hiểu là: Trong Đài thì VTV tự làm tự duyệt. Ngoài Đài: VTV làm, nhưng Cục duyệt”, vị này chỉ rõ.

Tuy nhiên, theo Nghị định 79/2012 thì "Khi tổ chức biểu diễn nghệ thuật trong trụ sở cơ quan phát thanh-truyền hình (gọi tắt là đài) hoặc nhằm mục đích phát sóng thì người đứng đầu cơ quan đó chịu trách nhiệm về nội dung chương trình và không phải đề nghị cấp giấy phép biểu diễn nghệ thuật. Trường hợp tổ chức biểu diễn nghệ thuật nhằm mục đích kinh doanh, ngoài trụ sở của của đài thì phải nộp hồ sơ làm thủ tục xin phép".

Như vậy, theo vị cựu lãnh đạo VTV, nếu VTV có tổ chức biểu diễn nghệ thuật nhưng "trong trụ sở" hoặc "nhằm mục đích phát sóng" (không nêu rõ là trong hay ngoài, thì có nghĩa là nếu vì mục đích phát sóng thì cả ngoài trụ sở) cũng đều không phải xin phép. Mặt khác, "ngoài trụ sở của đài" không phải là cơ sở duy nhất như Cục NTBD luôn luôn diễn giải, mà cơ sở đầu tiên phải là BIỂU DIỄN và MỤC ĐÍCH KINH DOANH.

Khi VTV tổ chức ghi hình ngoài Đài mà họ thực hiên:

1- Không phải là tổ chức cuộc biểu diễn, mà là cuộc ghi hình ( Biểu diễn là khi mọi cái hoàn chỉnh, họ trình bày tác phẩm trọn vẹn. Ghi hình thì là sản xuất sản phẩm. Dự khán có thể bị người ta cho ngồi nghỉ đợi, bị chỉ đạo vỗ tay đi vỗ tay lại, bị buộc xem diễn lại vì ghi hình chưa đạt. Diễn viên thì có thể sáng tạo thêm bớt ngay lúc diễn....vvv. Còn nếu "một phát ăn ngay" thì bản chất vẫn là sản xuất chương trình nhưng ở mức thuần thục)

2- Không bán vé, không kinh doanh, chỉ mời người đến xem, thưởng thức mà cũng là... làm "đạo cụ trường quay" (Luôn được khuyến khích cười, có khi bị bắt...cười lại).

Thì việc "ngoài trụ sở" của họ thực ra là thuê trường quay ngoài đài, chứ không phải biểu diễn.

Một lập luận nữa của Cục là họ "cảnh báo" chuyện phải có giấy phép vì có sự vi phạm "thuần phong mỹ tục" hay "bản quyền" khi 'chế" nhạc, thì đó không phải lý do xác đáng. Nếu VTV trong quá trình sản xuất chương trình ở chỗ đông người mà "vi phạm thuần phong mỹ tục" thì hãy phạt họ theo chế tài khác. Còn chuyện 'bản quyền" thì hãy phạt họ-nếu có thể- trong vụ việc này riêng rẽ, chứ không phải là vì thế mà đòi họ đưa kịch bản để duyệt.

Còn nếu VTV sau khi sản xuất chương trình, phát sóng mà có vi phạm, thì xử lý theo Luật Báo Chí.

Ai cũng hiểu, nếu VTV đưa kịch bản Táo Quân để Quý Cục duyệt, thì có nghĩa hai nơi duyệt, nếu sau này có sai phạm thì chả lẽ cả hai nơi chịu?. Nên để một người chịu trách nhiệm thôi - và theo quy định, đó là TGĐ Đài Truyền hình Việt Nam.

V.Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang