Theo BTC cuộc thi, ngày 19.10.2014, tại vòng thi sơ khảo khu vực, giám khảo nhân trắc học: TS - bác sĩ Lê Diệp Linh (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) xác định thí sinh Vũ Hoài Thu có dấu hiệu phẫu thuật tạo hình độn sống mũi bằng chất liệu nhân tạo, tuy nhiên thí sinh Vũ Hoài Thu phủ nhận.

Sau đó, BTC đã mời chuyên gia về phẫu thuật thẩm mỹ: Tiến sĩ Nguyễn Huy Thọ (nguyên Chủ nhiệm khoa phẫu thuật Chỉnh hình bệnh viện Trung ương Quân đội 108) đến giám định. TS Nguyễn Huy Thọ xác định thí sinh có dấu hiệu phẫu thuật tạo hình độn sống mũi bằng chất liệu nhân tạo.

Một lần nữa thí sinh Hoài Thu vẫn tiếp tục phủ nhận.

BTC và BGK đã họp bàn xem xét toàn diện trường hợp thí sinh Vũ Hoài Thu và thống nhất đề nghị thí sinh cùng đại diện BTC đến cơ sở y khoa để giám định bằng các phương tiện kỹ thuật hiện đại. Trường hợp thí sinh vượt qua được kiểm tra này sẽ được tiếp tục thi.

Khi được thông báo quyết định này, thí sinh Vũ Hoài Thu đã tự ý bỏ đi. BTC đã gọi điện cho thí sinh, mời đến để đến cơ sở y khoa để giám định, thí sinh trả lời sẽ quay lại ngay. Song, sau đó, mặc dù BTC đã nỗ lực gọi điện, nhưng không thể liên lạc được với Vũ Hoài Thu, buộc BTC và BGK quyết định loại thí sinh Vũ Hoài Thu khỏi cuộc thi, do tự ý rời cuộc thi và không đến theo sự triệu tập của BTC.

Khoảng một tiếng đồng hồ sau quyết định trên của BTC và BGK, thí sinh Vũ Hoài Thu mới gọi điện lại cho BTC thông báo là bị đau bụng phải vào viện nên không thể đến được, trong khi đó, người nhà Hoài Thu lại thông báo cô bị trúng gió. Sau khi xem xét, thẩm định, BTC vẫn giữ nguyên quyết định loại Hoài Thu ra khỏi cuộc thi.

Trong lịch sử các cuộc thi sắc đẹp ở Việt Nam, năm 2011, thí sinh Mai Hồng Nhung bị loại khỏi cuộc thi Nữ hoàng Trang sức 2011 vì nâng mũi, thí sinh Diệu Linh bị loại vì nâng ngực. Trước đó, năm 2010, thí sinh Phạm Thị Thùy Linh dù đã đoạt danh hiệu Người đẹp Áo dài tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt 2010 nhưng cũng bị loại vì phát hiện thẩm mỹ nâng mũi, danh hiệu này sau đó bị thu hồi…