Cựu tổng thống Hàn Quốc Kim Young-sam qua đời vì bạo bệnh

author 18:07 22/11/2015

(VietQ.vn) - Ông Kim Young-sam, từng nắm giữ cương vị Tổng thống Hàn Quốc, đã từ trần rạng sáng 22/11 trong bệnh viện vì nhiễm trùng máu nghiêm trọng, hưởng thọ 87 tuổi.

Theo báo Thanh Niên, cựu Tổng thống Hàn Quốc Kim Young-sam nhập viện vì sốt và khó thở hôm 19/11 và qua đời vào rạng sáng 22/11, báo Yonhap dẫn thông báo của bệnh viện đại học quốc gia Seoul.

Ông Kim qua đời vì suy tim cấp tính và nhiễm trùng huyết, theo giám đốc bệnh viện, ông Oh Byung-hee cho biết. Trước đó, cựu Tổng thống Hàn Quốc đã phải nhập viện nhiều lần trong những năm qua vì bị đột quỵ, đau thắt ngực và viêm phổi.

Cựu tổng thống Hàn Quốc qua đờiCựu Tổng thống Hàn Quốc Kim Young-sam qua đời ở tuổi 87 vì nhiễm trùng máu. Ảnh AP

Cựu Tổng thống Kim Young-sam là một nhân vật biểu tượng trong phong trào dân chủ tại Hàn Quốc. Ông là người chấm dứt sự cầm quyền của quân đội trong nhiều thập niên và đặt nền móng cho một cuộc chuyển giao quyền lực. Ông Kim trở thành lãnh đạo đảng cầm quyền và được bầu làm tổng thống vào năm 1992.

Báo Tuổi trẻ cho biết, trong suốt nhiệm kỳ Tổng thống từ năm 1993 - 1998, ông Kim cũng thực hiện một chiến dịch chống tham nhũng rầm rộ, đồng thời ngăn chặn một cuộc tấn công của chính quyền Bill Clinton nhằm vào một nhà máy hạt nhân của Triều Tiên.

Một dấu mốc khác trong nhiệm kỳ của ông chính là khủng hoảng tài chính châu Á 1997-1998, thời điểm ông chấp nhận khoản vay 58 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để vực dậy nền kinh tế quốc gia đang trên đà xuống dốc.

Thu Thủy (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang