Đại gia thủy sản Phương Nam đưa ngân hàng vào bẫy

author 08:17 28/11/2013

Để ung dung sống “tốt” khi định cư nước ngoài, đại gia thủy sản Phương Nam đã lập sẵn kế hoạch và đưa ngân hàng vào bẫy.

Sau khi được hàng loạt ngân hàng cho vay hơn 1.600 tỷ đồng, ông Lâm Ngọc Khuân, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần thực phẩm Phương Nam (gọi tắt là công ty Phương Nam), âm thầm cùng vợ là bà Trần Thị Mỹ sang Mỹ định cư, ủy quyền cho cháu ruột là Huỳnh Phúc Quế (sinh năm1982) quản lý công ty.

Ngày 9/8/2012, ông Khuân đã có bức thư gởi 7 ngân hàng là chủ nợ lớn, cáo “ở luôn bên Mỹ”. 7 ngân hàng ngồi lại kiểm tra số nợ và tài sản của công ty Phương Nam phải giật mình số tiền mất cân đối lên đến... 860 tỷ đồng. Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong thời gian bị truy nã, ngày 15/1/2013, ông Khuân cùng vợ đã đến văn phòng công chứng tại quận Orange (bang Califonia, Hoa Kỳ) để ủy quyền hàng loạt bất động sản ở Sóc Trăng cho con trai Lâm Ngọc Khoa (ngụ TP.HCM), gồm bốn thửa đất rộng gần 39.000m2 tại thị trấn Kế Sách (huyện Kế Sách, Sóc Trăng), và thửa đất xây tòa lâu đài rộng trên 4.000m2 nằm cạnh Nhà máy thủy sản Phương Nam. Giấy ủy quyền có giá trị đến hết năm 2022, ông Khoa được cha mẹ giao toàn quyền định đoạt các thửa đất có giá trị ở quê nhà.

Ngôi biệt thự bề thế nằm trên trục đường quốc lộ 1A (thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) có giá trị hàng triệu đô la đã bị thế chấp cho ngân hàng.

Nhận được thông tin trên, công ty thiết kế và xây dựng Bách Nam (TP.HCM) đã gửi văn bản đến Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng, để ngăn chặn việc chuyển quyền sử dụng nhà và đất liên quan đến tòa lâu đài của ông Khuân, bởi còn nợ công ty trên 3,2 tỷ đồng là chi phí xây dựng tòa lâu đài ở phường 7, thành phố Sóc Trăng nhưng không kịp, bởi thửa đất chuyển quyền sử dụng tài sản này cho ngân hàng Vietcombank chi nhánh Sóc Trăng. Sở Tài nguyên và Môi trường Sóc Trăng hướng dẫn công ty Bách Nam khởi kiện công ty Phương Nam ra tòa đòi nợ.

Theo công ty Phương Nam, tòa lâu đài của ông Khuân là tài sản của thủy sản Phương Nam. Trước đây công ty bảo lãnh cho vợ chồng ông Khuân thế chấp tài sản vay trên 38 tỷ đồng và Vietcombank định giá tài sản để thu hồi nợ là 42 tỷ đồng. Với hành vi trên, ông Khuân lộ mặt là kẻ lừa đảo khi tẩu tán tài sản. Để ung dung sống “tốt” khi định cư nước ngoài, ông đã lập sẵn kế hoạch và đưa ngân hàng vào bẫy.

Hiện Nhà máy thủy sản KM Phương Nam (là công ty con của công ty Phương Nam) có vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng ở huyện Kế Sách được thế chấp vay gần cả ngàn tỷ đồng đang “đắp chiếu”. Nhà máy này nằm trên thửa đất rộng hơn 13.000m2 được đại gia thủy sản ủy quyền cho con trai Lâm Ngọc Khoa. Hai thửa đất gần đó cỏ mọc um tùm và thửa đối diện Nhà máy thủy sản KM Phương Nam rộng trên 23.200m2 được một cán bộ địa phương trồng chuối và làm lúa...

Theo Công an TPHCM

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang