Đài Loan thu hồi 2,5 tấn đậu phụ khô chứa thuốc nhuộm gây ung thư

author 06:50 19/12/2014

(VietQ.vn) - Đài Loan lại bị chấn động bởi một vụ bê bối thực phẩm nữa, lần này là các sản phẩm đậu phụ khô có chứa thuốc nhuộm gây ung thư. Hơn 2,5 tấn sản phẩm đã bị các cơ quan chức năng thu hồi hàng loạt.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Đài Loan đang phải đối mặt với vụ bê bối an toàn thực phẩm mới nhất của mình, là lần thứ ba trong bốn tháng cuối năm 2014. Các nhà chức trách đã ra lệnh thu hồi trên toàn quốc sản phẩm đậu phụ phơi khô sau khi đoàn kiểm tra đã phát hiện ra thuốc nhuộm công nghiệp dimethyl vàng bị cấm trong thực phẩm.

Tổng giám đốc Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Chiang Yu-mei cho biết họ đã quyết định thu hồi hơn 2,5 tấn đậu phụ khô với 40 hương vị khác nhau. Cơ quan này cũng đang theo dõi 12 nhà phân phối của sản phẩm đậu phụ khô chức phụ gia thực phẩm bị cấm là thuốc nhuộm. Sản phẩm này được sản xuất bởi công ty Chien Hsin và ít nhất 44 nhà sản xuất thực phẩm có sử dụng sản phẩm từ công ty này.

Thuốc nhuộm trong đậu phụ khô đã thoát khỏi kiểm tra an toàn thực phẩm định kỳ tại Đài Loan vì việc tìm ra thuốc nhuộm không được quan tâm nhiều. FDA đã ra lệnh cho bất cứ nhà sản xuất có sử dụng các chất nhũ hóa đậu nành được cung cấp bởi Chien Hsin cần thu hồi sản phẩm của họ ngay hoặc bị phạt tiền tối đa là hơn 6 triệu đô la Mỹ. 

Món ăn chế biến từ đậu phụ khô được người dân Đài Loan vô cùng ưa chuộng

Món ăn chế biến từ đậu phụ khô được người dân Đài Loan vô cùng ưa chuộng. Ảnh: IB Times

Đài Loan đã bị rung chuyển bởi những tin tức vào tháng 9 rằng một số sản phẩm thực phẩm được sản xuất với dầu bẩn. Hàng trăm tấn sản phẩm đã bị thu hồi và khiến cho Bộ trưởng Bộ Y tế phải từ chức. Một tháng sau đó, một công ty khác là Ting Hsin Group đã bị truy tố vì bán dầu ăn bị nhiễm độc làm từ thức ăn gia súc. 

Người dân địa phương đã bày tỏ sự phẫn nộ với các cơ quan y tế vì đã không ban hành các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm nghiêm ngặt hơn mặc dù tần số ngày càng tăng của các vụ bê bối thực phẩm. Đây được xem là một trong những nguyên nhân đã khiến Đảng cầm quyền thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử địa phương hồi tháng trước.

Đậu phụ khô là món ăn bình dị được nhiều người dân Đài Loan yêu thích. Đặc sản đậu phụ khô có nguồn gốc từ trấn Đại Khê (huyện Đào Viên, Đài Loan). Đây là một loại đậu phụ đã được tách nước và phơi khô để trở thành khối cứng. Món ăn này hiện được bày bán tại hầu hết các khu chợ của người Đài Loan, được người dân địa phương và du khách nước ngoài yêu thích nên việc phát hiện hóa chất độc hại trong đậu phụ khô khiến người dân bàng hoàng.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang