Vũ khí xuyên vào lòng đất diệt nhanh gọn mục tiêu làm đối phương hoảng sợ

author 21:30 22/08/2017

(VietQ.vn) - Đạn pháo thông minh Excalibur là loại đạn pháo thông minh được lập trình để nổ ngay bên trên mục tiêu hoặc xuyên vào lòng đất để đánh trúng mục tiêu.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tính đến nay đã có hơn 600 quả siêu đạn pháo Excalibur được bắn thử nghiệm thành công ngoài chiến trường và được đánh giá là bước tiến mới trong công cuộc cải tiến vũ khí của quân đội Mỹ.

Đạn pháo thông minh Excalibur là sản phẩm của hai tập đoàn quân sự quốc phòng hàng đầu là BEA và Raytheon. Vũ khí này được điều khiển bằng công nghệ định vị GPS, nó có khả năng tấn công chính xác cao từ trên không, cần thiết trong môi trường chiến đấu ở khu đô thị và đông dân cư, giúp hạn chế các thương vong không mong muốn.

Tầm bắn của pháo Excalibur rất linh hoạt từ các cuộc tấn công xa tới 57 km đến chiến đấu ở cự li gần 150 mét với sai số lệch mục tiêu chỉ khoảng 5-20 mét.

Đạn pháo Excalibur. Ảnh: Lao động

Đạn pháo Excalibur. Ảnh: Lao động

Với cơ chế dẫn đường và điều khiển như trên, đạn pháo Excalibur có tính năng chẳng khác gì một loại tên lửa hành trình tầm ngắn. Tuy nhiên, siêu đạn pháo tự dẫn này lại có mức giá khá cao, từ 50.000-150.000USD/quả.

Theo nhận định của các chuyên gia quân sự Nga, đạn pháo Excalibur hiệu quả hơn hẳn so với các loại đạn pháo thông thường và cấu tạo gồm nhiều loại thuốc nổ khiến nó có tính sát thương cao hơn rất nhiều.

Đây là loại đạn pháo dẫn đường chính xác, hợp tác giữa Mỹ và Thụy Điển. Đạn pháo thông minh này được lập trình để nổ ngay bên trên mục tiêu hoặc xuyên vào lòng đất để đánh trúng mục tiêu. Pháo được phát triển bởi hệ thống tên lửa Raytheon và BAE Systems Bofors.

Pháo được thiết kế theo nguyên lý "bắn - quên", mang lại hiệu quả tác chiến cao hơn loại đạn pháo 155mm thông thường đang được quân đội Mỹ sử dụng. Sử dụng Excalibur, quân đội Mỹ sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian cũng như công tác hậu cần so với khi dùng các loại đạn pháo thông thường.

Nguồn video: TTXVN

Đạn pháo Excalibur còn là một trong những phát minh quốc phòng vĩ đại nhất trong năm 2007. Hệ thống tên lửa Raytheon bao gồm hệ thống dẫn đường và  hệ thống Thụy Điển BAE Systems Bofors bao gồm cơ thể, cơ sở, đạn và tải trọng.

Ngoài ra nó có khả năng bay theo chiều thẳng đứng với tần suất trúng mục tiêu trong cự ly 4m là 92%. Do đó, đạn pháo Excalibur có thể tấn công chính xác bất kỳ mục tiêu nào với sai số vòng tròn đồng tâm chỉ khoảng 4m.

Đạn Excalibur tiêu diệt mục tiêu bằng cách lao từ trên cao vào thẳng mục tiêu, nó phát nổ trước khi tiếp xúc với mục tiêu và sau cùng là tiêu diệt mục tiêu. Nó cũng có khả năng tác chiến ở những phạm vi hẹp như trong thành phố hoặc vùng đồi núi, tấn công các mục tiêu tầm cao, phát hiện và tiêu diệt các mục tiêu di động như các phương tiện cá nhân. 

Đặc biệt, đạn pháo Excalibur được trang bị 4 cánh điều hướng bằng titanium mới, có thể gấp lại được để tăng độ ổn định của quả đạn khi tấn công mục tiêu. Đây được coi là loại đạn pháo tầm xa số 1 trong kho vũ khí của Mỹ hiện tại.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang