Đảo chính tại Thái Lan bị dư luận quốc tế chỉ trích

author 10:45 23/05/2014

(VietQ.vn) - Mỹ đã dẫn đầu dư luận quốc tế trong sự chỉ trích cuộc đảo chính quân sự nhằm tiếp quản chính phủ tại Thái Lan sau một ngày quân đội nước này nắm quyền kiểm soát đất nước.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết "không có gì có thể biện minh cho những hành động đảo chính quân sự này" và gói viện trợ lên đến 10 triệu USD mà chính phủ Mỹ chuẩn bị hỗ trợ cho Thái Lan có thể bị đình chỉ vô thời hạn. 

Ông nói: "Trong khi chúng tôi đánh giá rất cao mối hữu nghị lâu dài với người Thái thì hành động này sẽ có tác động tiêu cực cho mối quan hệ Mỹ - Thái Lan , đặc biệt là mối quan hệ của chúng tôi với quân đội Thái Lan trong thời gian tới."

Liên Hiệp Quốc phản ứng với cuộc đảo chính tại Thái Lan bằng cách bày tỏ một sự "lo ngại nghiêm trọng". Tổng thư ký Ban Ki-moon đã phải lên tiếng kêu gọi một "sự trở lại kịp thời của hiến pháp với các nguyên tắc dân chủ".

Anh kêu gọi "tất cả các bên nên tìm kiếm tiếng nói chung, tuân thủ các giá trị của nền dân chủ và các quy định của pháp luật".

Tổng thống Pháp và Ngoại trưởng Đức đã lên án cuộc đảo chính, trong khi Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản gọi đây là một sự đáng tiếc.

Phát ngôn viên phụ trách chính sách đối ngoại của EU, Catherine Ashton cho biết điều quan trọng nhất lúc này là tổ chức "một cuộc bầu cử đáng tin cậy và toàn diện càng sớm càng tốt".

Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) cũng bày tỏ "mối lo ngại nghiêm trọng" đối với quốc gia thành viên này.

đảo chính tại Thái Lan

Quân đội tuần hành trên đường phố Thái Lan

đảo chính tại Thái Lan

Lệnh giới nghiêm được ban hành trên toàn đất nước

đảo chính tại Thái Lan

Những người biểu tình cảm thấy thất vọng về cuộc đảo chính

Trước đó vào ngày thứ năm, quân đội Thái Lan đã tiến hành một cuộc đảo chính lật đổ Chính phủ. Các chính trị gia bị bắt giữ và lệnh giới nghiêm được ban hành.

Những lãnh đạo quân đội sau đó cho rằng phải tiến hành lập lại trật tự đất nước sau nhiều tháng bất ổn.

Bangkok hiện tại vẫn khá yên bình sau cuộc đảo chính. Tuy nhiên, một số nhân vật đứng đầu của các cuộc biểu tình bao gồm lãnh đạo phe phản đối Chính phủ Suthep Thaugsuban và lãnh đạo phe ủng hộ Chính phủ Jatuporn Prompan đều đã bị bắt giữ .

Thanh Tùng


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang