Đào Nhật Tân xuống phố sớm phục vụ người dân cúng Mồng 1 tháng Chạp

author 14:41 17/01/2018

(VietQ.vn) - Hôm nay ngày Mồng 1 tháng Chạp Âm lịch, tại nhiều khu chợ của Hà Nội, đào Nhật Tân đã được bày bán với giá dao động từ 50.000 đồng đến 300.000 đồng/cành tùy kích cỡ.

Chỉ còn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất, hôm nay những cành đào sớm đã được nhiều người bán mang xuống chợ phục vụ người dùng cúng ngày Mồng 1 tháng Chạp.

Tại chợ Kim Liên (Đống Đa - Hà Nội) giá một cành đào nhỏ chừng 5 - 10 dăm cao khoảng 50cm có giá 50.000 đồng. Đây là những cành đào được khá nhiều người chọn mua.

Ngoài những cành đào nhỏ, những cành đào cắm bình lớn có giá khoảng 100.000 đồng đến 300.000 đồng. Những cành đào hội tụ cả lộc, lá và hoa có giá cao hơn một chút.

Đào Nhật Tân xuống phố sớm phục vụ người dân cúng Mồng 1 tháng Chạp

 Hôm nay, những cành đào Tết sớm đã xuống chợ phục vụ người dùng cúng ngày Mồng 1 tháng Chạp.

Theo chị Nguyễn Thị Yến, một người bán hoa đào tại đây cho biết, giá đào sớm năm nay không cao hơn những năm trước. Trong đó, những cành đào thắm có giá cao hơn các cành đào phai chừng 10.000 đồng dù cùng kích thước.

“Phần lớn người dân họ thích mua những cành đào nhỏ về cắm trên ban thờ vì không mất diện tích hoặc mua để mang đi lễ chùa. Vậy nên, những cành đào nhỏ bán khá đắt hàng. Còn những cành đào to thì ít người mua hơn bởi vì phần lớn đây là những cành đào dùng để cắm bàn khách, để trang trí những khu phòng lớn”, chị Yến nói.

Tại chợ Thành Công (Ba Đình - Hà Nội) nhiều cửa hàng hoa hôm nay cũng có thêm những cành đào bày bán. Đa số là những cành đào nhỏ chừng 5 - 10 dăm còn ướt đẫm sương sớm được bán với giá từ 50.000 đồng đến 80.000 đồng.

Chị Đặng Thị Mai, một tiểu thương tại cho biết, chị nhập hơn 200 cành đào từ chợ hoa Quảng An (Tây Hồ - Hà Nội), đầu giờ sáng nay (Mồng 1 tháng Chạp Âm lịch) đã bán được hơn 100 cành và đa số là khách quen mua. Giá đào thấp nhất là 50.000 đồng. Đây là những cành đào nhỏ và ít dăm. Các cành lớn hơn có giá khoảng 100.000 đồng.

“So với các loại hoa thì đào sớm bán khá chạy. Vừa là hôm nay Mồng 1 mọi người mua về đi chùa, thắp hương ở nhà và cũng là đào mang vị Tết nên nhiều người thay vì mua hoa hồng, cúc hay ly thì mua đào về thắp hương cho ý nghĩa. Với người Hà Nội thì thấy sắc thắm của hoa đào là thấy Tết”, chị Mai chia sẻ.

Đào Nhật Tân xuống phố sớm phục vụ người dân cúng Mồng 1 tháng Chạp

Những cành đào có giá dao động từ 50.000 đồng đến 300.000 đồng/cành. 

Tại cửa hàng của chị Mai, ngoài giá hoa đào dao động từ 50.000 đồng đến 300.000 đồng một cành thì giá các loại hoa khác cũng tăng nhẹ so với ngày thường. Theo đó, hoa hồng trắng có giá 11.000 đồng/bông, hoa hồng đỏ kèm theo lộc có giá 9.000 đồng/cành, hoa cúc vàng có giá 4.000 đồng/bông, hoa ly có giá 12.000 đồng/cành 3 bông …

Bà Nguyễn Thị Mai một người dân sống tại chung cư E4 Thành Công (Ba Đình - Hà Nội) cho biết, hoa đào là một trong những nét đặc trưng của Tết Hà Nội xưa. Thường thì bắt đầu từ tháng Chạp người dân Hà Nội đã mua những cành đào nở sớm để chơi Tết. Thậm chí, những người yêu hoa đào như bà thì từ Mồng 1 tháng Chạp cho đến hết Rằm tháng Hai trong nhà lúc nào cũng có sắc thắm của hoa đào.

Theo người dân trồng đào tại Nhật Tân (Tây Hồ - Hà Nội), người dùng có thể điều chỉnh được việc đào nở theo ý muôn. Nếu muốn đào nở hoa chậm, sau khi mua đào người dùng phải đốt gốc, đốt cành hay nhúng ngay vào chậu nước nóng già 70-80 độ C để các chất dinh dưỡng dự trữ nuôi hoa trong cành không thẩm thấu được ra ngoài. Sau đó, có thể dùng dao sắc cứa một vòng quanh thân, cách gốc cành đào 1 gang tay, mục đích hạn chế chất dinh dưỡng lên thân nuôi hoa và không khiến hoa nở sớm. Một mẹo khác thường được người dân sử dụng là cho sỏi vào trong bình giữ lạnh, đào sẽ nở chậm. Người dùng nên thay nước khoảng 2-3 ngày/lần để đào được bền.

Muốn đào nở nhanh, người dùng có thể sử dụng một nắm vôi đắp quanh gốc, chỉ sau một đêm đào sẽ nở như ý muốn. 

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang