Đấu giá biển đẹp: Thế nào là biển số đẹp?

authorĐỗ Thu Thoan 09:00 17/03/2017

(VietQ.vn) - Nhiều ý kiến đều đồng thuận xem biển số đẹp là tài sản quốc gia và đưa đấu giá công khai, tiền thu được phục vụ an sinh xã hội. Tuy nhiên, thế nào là biển đẹp vẫn còn phải nghiên cứu.

Chiều 15/3, trao đổi với Tiền Phong, chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Minh Phong cho rằng, hiện chúng ta chưa có định nghĩa thế nào là số đẹp, vì dãy số với người này đẹp nhưng với người khác lại không. ‘Tôi ủng hộ coi tài nguyên số là tài sản quốc gia, ngoài biển số xe còn cả số điện thoại. Khi là tài sản quốc gia phải khai thác sử dụng công bằng, minh bạch, hiệu quả nhất’, ông nói.

Khi trao đổi về câu chuyện đấu giá biển số xe đẹp, trên báo Tiền Phong, ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) cho biết, tham khảo kinh nghiệm một số quốc gia, có nơi cũng bán đấu giá biển số xe đẹp. Cá nhân muốn có biển số dễ nhớ, trùng với ngày sinh hay một ngày kỷ niệm nào đó thì được chọn nhưng phải trả cho cơ quan cấp biển số một khoản tiền.

dau-gia-bien-dep-the-nao-la-bien-so-dep

Biển xe ô tô đẹp sẽ được bán đấu giá công khai - Ảnh minh họa

Theo ông, khoản tiền thu được từ đấu giá biển số đẹp dùng làm từ thiện hay thực hiện công tác xã hội. Tại Việt Nam, hiện chưa có quy định nào về đấu giá hay thu phí với biển số xe đẹp, nên cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu để đưa vào Luật Quản lý tài sản công.

Trước đó, Thanh niên cho biết thêm, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đã đề nghị đấu giá biển số xe, số điện thoại đẹp khi góp ý cho dự luật Quản lý và sử dụng tài sản nhà nước trước Quốc hội chiều 10/11/2016. Ông tính toán, nếu việc này được luật thông qua thì con số thu về trong 3 năm tới có thể lên tới 100.000 tỉ đồng. Tương tự, với số điện thoại, biển số xe máy cũng có nguồn thu không kém. Ông cũng đề nghị nên phân 3 loại là số đẹp như ngũ linh, tứ quý, phát lộc, số tiến để tổ chức đấu giá. Các số như ngày sinh theo yêu cầu của người dân cũng có thể thu thêm lệ phí. Còn số bấm ngẫu nhiên thì không thu.

Theo đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, mặc dù từ năm 2009 Chính phủ có công văn giao các bộ Tài chính, Công an, Tư pháp hướng dẫn bán đấu giá quyền biển số nhưng đến nay vẫn chưa được mà lý do là bởi chưa có luật nào quy định. Đại biểu này cho rằng, việc đấu giá biển số xe, số điện thoại sẽ khả thi vì nhu cầu của người dân là có thật. Bên cạnh đó, nguồn tiền này sẽ không khiến ngân sách phải trả lãi hay trả gốc như đề án huy động tiền trong dân.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang