Giải pháp hữu hiệu khắc phục chứng ốm nghén cho bà bầu

author 18:23 21/06/2015

(VietQ.vn) - Dấu hiệu mang thai thời kỳ đầu là những cơn buồn nôn và nôn, hay còn gọi là ốm nghén, ốm nghén có thể gây khó chịu cho mẹ bầu, có một số cách có thể khắc phục.

Sự kiện:

70% phụ nữ bị buồn nôn vào những ngày đầu thai kỳ và khoảng 50% nôn mửa, đây cũng là những dấu hiệu mang thai đầu tiên. Sau ba tháng đầu, khoảng 50% bà bầu bị ốm nghén sẽ cảm thấy khỏe hơn. Tuy nhiên, nhiều người sẽ tiếp tục tình trạng tồi tệ trong toàn bộ thai kỳ. Đối với hầu hết phụ nữ, tình trạng ốm nghén chỉ làm cho họ mệt mỏi.

Sau ba tháng đầu tiên,thai phụ không tăng cân, không thể hấp thụ bất cứ thức ăn và loại nước uống nào, có thể có nguy cơ bị các biến chứng khác nhau. Biến chứng nghiêm trọng nhất được gọi là chứng nôn nghén, xuất hiện với tỷ lệ một trong 100 thai. Đó không phải thỉnh thoảng buồn nôn mà là một căn bệnh nghiêm trọng. Không có biện pháp điều trị nhưng các thai phụ có thể làm theo lời khuyên chuyên gia để giảm phần nào sự khó chịu này, theo báo VnExpress.

Dấu hiệu mang thai ốm nghén không bình thường nếu nó kéo dài

Dấu hiệu mang thai ốm nghén không bình thường nếu nó kéo dài

Trong thời kỳ ốm nghén khi mang thai, hãy nghỉ ngơi nhiều đợt hơn trong ngày hoặc nghỉ ngơi bất cứ khi nào cảm thấy buồn nôn. Ngủ nhiều là điều tốt nhất dành cho các thai phụ. Bên cạnh đó, chế độ ăn nên nhiều chất đạm và chất xơ, hạn chế chất béo và thực phẩm nhiều gia vị. Không ăn quá nhiều một lần, chia thành nhiều bữa nhỏ cho nhiều lần.Lúc nào cũng trữ sẵn đồ ăn vặt bên mình. Ưu tiên các loại hạt vỏ cứng, bánh yến mạch, trái cây khô, bánh quy mặn vì không gây khó chịu cho dạ dày. Thiếu thực phẩm trong thời gian dài sẽ làm thai phụ hạ đường huyết và dẫn tới buồn nôn.

Mất nước cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới buồn nôn. Vì vậy hãy nhớ nhấp môi một chút nước mỗi vài phút trong cả ngày. Có thể uống nước trái cây nhưng tránh xa các loại nước uống có chứa caffein. Đồng thời lluôn trang bị bên mình một chiếc khăn ẩm và không có hương thơm để lau mặt sau khi nôn. Khi cảm thấy buồn nôn, hít hương thơm từ xà phòng cũng có thể giúp giảm triệu chứng buồn nôn.

Ngậm vài giọt nước chanh giúp giảm triệu chứng buồn nôn. Các loại bạc hà, tinh dầu hay gừng giúp ổn định dạ dày. Trong thời gian mang thai tránh ăn các thức ăn nhiều dầu mỡ.  Ngoài ra, thai phụ cần bổ sung kẽm bởi kẽm giúp kiềm chế cơn buồn nôn. Vitamin B6 giảm khá tốt triệu chứng ốm nghén nhưng phải tham vấn bác sĩ trước khi dùng. Vitamin B12 + Unisom: Bộ đôi này có thể thay thế một số loại thuốc theo toa bởi vậy hãy hỏi bác sĩ trước khi dùng, theo báo Pháp luật TP.HCM.

Phương Khanh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang