Dạy con tự tin giao tiếp từ nhỏ

author 06:29 17/11/2014

(VietQ.vn) - Đối với mỗi con người, giao tiếp là yếu tố quan trọng góp phần quyết định thành công trong cuộc sống. Thực tế cho thấy những đứa trẻ hiếu động, cá tính sẽ thường tự tin và bản lĩnh hơn trong giao tiếp với mọi người.

Giúp con tự tin bằng cách nói chuyện với con từ khi con sinh ra

Với nhiều người, việc giao tiếp với con được thực hiện từ khi trẻ còn nằm trong bụng mẹ. Nói chuyện với con giúp trẻ làm quen dần với việc giao tiếp.

Đừng giới hạn bản thân, gạt phăng những ý kiến của trẻ. Nói với trẻ như nói chuyện với một người trưởng thành, trẻ sẽ học được nhiều điều. Với những người trưởng thành khác, trẻ cũng sẽ có cách nói chuyện tự tin hơn.

Dạy con tôn trọng người khác cũng là cách giúp con tự tin giao tiếp

Đừng đòi hỏi quá cao ở trẻ mà hãy bắt đầu đơn giản từ những hành động nhỏ. Khi ứng xử với người lớn, trẻ bắt tay và giới thiệu thế nào cho tự tin. Không nên ăn tối với bàn tay bẩn. Giải thích cho trẻ vì sao lại làm như vậy. Tôn trọng người khác cũng là cách để trẻ biết mình sẽ được đối xử như thế nào, tăng thêm phần tự tin.

Dạy con đặt câu hỏi khi thấy cần thiết để con giao tiếp tự tin

giúp con tự tin trong giao tiếp

Đặt ra những câu hỏi cũng chính là cách giúp con tự tin khi giao tiếp với mọi người. Ảnh minh họa

Nói với trẻ rằng không phải chỉ vì người khác là bác sĩ hay giáo viên thì họ đều luôn luôn đúng và biết hết. Trẻ phải biết nghi ngờ và đặt câu hỏi.

Nếu trẻ biết câu trả lời đúng, trẻ không nên ngồi yên và hài lòng với câu trả lời sai. Kể cả trong nói chuyện với người lớn, có gì thắc mắc trẻ có quyền hỏi và bày tỏ ý kiến cá nhân của mình. Những việc làm như thế khiến trẻ tự tin tiến đến việc làm chủ cuộc sống của mình hơn.

Luôn để con được thoải mái tự tin giao tiếp

Trẻ con nhiều khi không hiểu chuyện, nên chúng thường có nhiều câu nói không lễ phép, không trả lời, không chào hỏi hay nhiều lúc còn cấu người lớn. Chính vì những hành động này mà chúng thường bị bố mẹ mắng và phạt. Tuy nhiên, khi chúng ta không ép buộc bé phải chào hỏi hay phải nói thế nào khi gặp ai đó thì bé lại là người cố gắng nghĩ ra câu gì đó để nói. Thế nên, đôi khi bạn không nên ép buộc, mà hãy để cho bé được nói ra những gì bé muốn.

Dạy con tạo không khí vui vẻ để tăng tự tin khi giao tiếp

giúp con tự tin trong giao tiếp

Sự vui vẻ thì bao giờ cũng giúp giao tiếp hiệu quả hơn. Ảnh minh họa

Một bài học tưởng không cần thiết nhưng lại rất hữu ích cho trẻ trong việc khiến người đối diện thiện cảm và vui vẻ.Không phải cười với tác dụng như liều thuốc cho tâm hồn chính trẻ mà việc hướng dẫn trẻ cười thoải mái, là chính mình còn giúp trẻ tự tin hơn trong từng tình huống. Nếu cha mẹ là người hài hước, trẻ sẽ học được điều này từ chính cha mẹ.

Hãy áp dụng những cách trên để giúp con tự tin giao tiếp ngay từ nhỏ nhé!

Thanh Huyền (Tổng hợp)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang