Đẩy mạnh các hoạt động thừa nhận lẫn nhau về kết quả đánh giá sự phù hợp

author 10:43 04/01/2018

(VietQ.vn) - Nhằm tạo thuận lợi đồng thời giúp nâng cao năng suất chất lượng cho doanh nghiệp, trong năm 2016- 2017, các bộ ngành đã đẩy mạnh các hoạt động thừa nhận lẫn nhau về kết quả đánh giá sự phù hợp.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Thực hiện nhiệm vụ của Chương trình quốc gia về Năng suất chất lượng, cũng như thực hiện các chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ về tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong xuất nhập khẩu, hàng hóa, các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện ký kết Hiệp định/Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về kết quả đánh giá sự phù hợp (MRA) đối với các sản phẩm, hàng hóa trong phạm vi được phân công quản lý.

Các hoạt động thúc đẩy Hài hòa tiêu chuẩn tạo lập thị trường cạnh tranh duy nhất trong khu vực ASEAN được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đẩy mạnh trong thời gian qua 

Theo đó, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) là đơn vị luôn chủ động thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động này. Về thừa nhận đa phương và song phương, trong năm 2016 - 2017, đã thực hiện ký kết Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau (MRA) trong ASEAN về thiết bị điện - điện tử (ASEAN EE MRA).

Hiện nay, theo cơ chế này, Việt Nam có 02 tổ chức thử nghiệm điện-điện tử được chỉ định trong ASEAN (Quatest 1 và Quatest 3) và 01 tổ chức chứng nhận thiết bị điện-điện tử được chỉ định (QUACERT). Bên cạnh đó, Bộ KH&CN, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã ký kết các hiệp định và thoả thuận với Ucraina, Đài Loan (Trung Quốc), CH Bê-la-rút, Hàn Quốc.

Về thừa nhận đơn phương: Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhập khẩu thép từ Nhật Bản, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc Bộ KH&CN đã có thông báo thừa nhận kết quả đánh giá sự phù hợp (ĐGSPH) của 02 tổ chức của Nhật Bản (JIC Quality Assurance Ltd. - JICQA và Japan Quality Assurance Organization - JQA).

Ngoài ra, Bộ KH&CN, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cũng đã chỉ đạo, thúc đẩy các tổ chức ĐGSPH được chỉ định thực hiện cơ chế thừa nhận kết quả kỹ thuật, chấp nhận kết quả ĐGSPH từ nước xuất khẩu, cụ thể đã thừa nhận kết quả thử nghiệm của 42 tổ chức thử nghiệm thuộc các nước: Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan, Nhật Bản đối với các sản phẩm, hàng hóa thuộc phạm vi quản lý của Bộ KH&CN (LPG, EMC, thép...). Đồng thời, cũng đã chỉ đạo các tổ chức ĐGSPH được chỉ định đẩy mạnh việc đánh giá tại nguồn tại cơ sở sản xuất nước ngoài đối với hơn 32 doanh nghiệp thuộc: Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc, Hàn Quốc...

Cùng với Bộ KH&CN, Bộ Công Thương đã triển khai đánh giá tại nguồn (tại cơ sở sản xuất nước ngoài) đối với sản phẩm thép. Bộ Y tế đã ký kết 05 MRA trong ASEAN. Đáng chú ý là MRA về thực hành tốt (GMP) đối với việc giám sát các tổ chức sản xuất sản phẩm thuốc giữa các nước ASEAN. Hiệp định về Hệ thống hòa hợp ASEAN trong quản lý mỹ phẩm. Hiện nay, Bộ Y tế đang tham gia đàm phán các MRA: MRA của ASEAN về thực phẩm chế biến sẵn; MRA của ASEAN về báo cáo nghiên cứu đồng dạng sinh học và tương đương sinh học.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ký 02 MRA với Hàn Quốc về Kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm thủy sản; về Kiểm tra kiểm dịch thủy sản sống; 02 MRA với Trung Quốc về Kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm thủy sản; Kiểm soát chất lượng an toàn thủy sản và sản phẩm thủy sản XNK; 01 MRA với Indonesie về kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm, sản phẩm thủy sản; 01 MOU với Liên bang Nga về đảm bảo an toàn sản xuất thủy sản-XNK; 01 MOU với Achentina về XNK nông thủy sản. Đang tham gia đàm phán để ký kết MRA về sản phẩm gỗ trong ASEAN.

Việc đẩy mạnh việc thừa nhận lẫn nhau kết quả ĐGSPH của các tổ chức nước ngoài tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhập khẩu giảm thời gian thông quan hàng hóa.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã thừa nhận kết quả đo kiểm (thử nghiệm) của gần 80 tổ chức đo kiểm/thử nghiệm của các nước Mỹ, Hàn Quốc, Canada, Singapore.

Bộ Xây dựng đã chỉ định 17 tổ chức ĐGSPH để thực hiện đánh giá phù hợp QCVN 16:2014/BXD và ký kết một số MRA giữa các nước ASEAN. Bộ đang chuẩn bị tham gia ký kết Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau (MRA) về vật liệu xây dựng trong khu vực ASEAN.

Bộ Giao thông Vận tải ký kết Nghị định thư về hội nhập ngành ô tô ASEAN; Chương trình hợp tác vận tải giữa bốn nước Myanmar, Thái Lan, Lào và Việt Nam; Chương trình hợp tác ASEAN-Nhật Bản; ký Thỏa thuận giữa Đăng kiểm Việt Nam (VR) và Đăng kiểm Séc (CS Lloyd) về hợp tác trong lĩnh vực kiểm tra và chứng nhận tàu cỡ nhỏ bằng vật liệu tổng hợp PPC- Copolymer Polypropylene ký ngày 25/9/2012... Hiện đang tham gia đàm phán để ký kết MRA về phê duyệt kiểu đối với sản phẩm ô tô trong ASEAN.

Theo nhận định của các chuyên gia, nhà quản lý, việc đẩy mạnh việc thừa nhận lẫn nhau kết quả ĐGSPH của các tổ chức nước ngoài; chỉ định trực tiếp tổ chức đánh giá sự phù hợp tại nước ngoài thực ĐGSPH cho hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam đẫ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhập khẩu, góp phần giảm thời gian thông quan hàng hóa.

Để tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong thời gian tới, Bộ KH&CN cùng các bộ ngành sẽ tiếp tục có những giải pháp thúc đẩy hoạt động này trên tinh thần Nghị quyết 19-2017/NQ-CP.

Trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và đánh giá sự phù hợp(VietQ.vn) - Các chuyên gia tại Diễn đàn khu vực ISCP năm 2017 đã cùng nhau cập nhật thông tin, trao đổi kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và đánh giá sự phù hợp.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang