Mắc bệnh hiểm nghèo từ xăng dầu

author 07:06 10/11/2014

(VietQ.vn) - Xăng dầu là những chất có chứa nhiều chất độc hại. Làm việc lâu năm trong ngành này có thể tăng khả năng mắc các bệnh về hô hấp, hay thậm chí ung thư.

Nguy cơ mắc bệnh cao

Trong xăng dầu có chứa rất nhiều các dung môi hữu cơ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của con người, thậm chí có thể tử vong.

Sự độc hại của xăng, dầu với nhiều khả năng mắc các bệnh về đường hô hấp, về da, các bệnh về tiêu hóa… Trong số đó, bệnh hô hấp là dễ phát hiện nhất vì đa số những người làm việc trong môi trường này mũi thường có biểu hiện khụt khịt do hít phải mùi hơi của xăng, dầu. Anh Hoàng Tuấn Nam, nhân viên bán xăng ở cây xăng trên đường Hùng Vương Q.10, TP.HCM tâm sự: “Mấy lần tôi đã bỏ nghề để về quê làm ruộng nhưng về quê thì không có tiền để lo cho hai đứa con ăn học nên đành quay lại làm nghề này. Tôi thường xuyên bị chảy nước mũi nhất là vào lúc thời tiết nắng nóng, đi khám thì BS nói là bị viêm xoang mãn tính…”.

Tiếp xúc với xăng dầu thường xuyên dễ mắc nhiều bệnh nguy hiểm

Tiếp xúc với xăng dầu thường xuyên dễ mắc nhiều bệnh nguy hiểm. Ảnh minh họa

TS. Nguyễn Vinh Khanh (giảng viên Bộ môn chế biến dầu khí, Khoa Kỹ thuật hóa học Trường ĐH Bách khoa TP.HCM) cho biết: “Xăng dầu là chất độc, có chứa nhiều chất gây ung thư như các hợp chất có vòng thơm benzene, ethylbenzene, toluene, xylene… Ngoài ra, còn chứa các chất ảnh hưởng đến hệ thần kinh gây đau đầu, chóng mặt, nôn mửa, bất tỉnh thậm chí bị tử vong. TS. Khanh cho biết thêm: “Những người tiếp xúc thường xuyên với xăng, dầu có khả năng mắc các bệnh về đường hô hấp như mũi, họng, khí quản, phổi… Thậm chí có thể gây ung thư, tử vong”.

Tiếp xúc xăng dầu tăng nguy cơ ung thư vú

Công trình nghiên cứu đã công bố danh sách 17 loại hóa chất phổ biến gây ung thư vú ở phụ nữ vừa được các nhà khoa học tại Viện Silent Spring Institute (Mỹ). Các hóa chất này chứa trong các sản phẩm: xăng, dầu diesel, khí thải từ động cơ xe, chất chống cháy, phụ gia giữ màu, chống bẩn ở vải, chất tẩy sơn và một số hóa chất khử trùng khác có trong nước uống.

Một lượng lớn hóa chất gây ung thư được tìm thấy trong môi trường chứa benzen và butadien đến từ khí thải xe, thiết bị chăm sóc cỏ, khói thuốc lá và thức ăn bị cháy.

Một mối quan tâm khác, hóa chất gây ung thư vú cũng có trong một số sản phẩm tẩy rửa chứa methylene chloride, dược phẩm được sử dụng trong liệu pháp thay thế hormone, một số chất chống cháy, hóa chất trong ngành dệt chống bẩn và giữ màu.

Lời khuyên giảm thiểu tiếp xúc với hóa chất

Để hạn chế được các bệnh không mong muốn từ việc tiếp xúc với xăng, dầu thì những người làm việc trong môi trường này cần phải thường xuyên dùng dụng cụ bảo hộ lao động như găng tay, kính bảo vệ mắt, quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang nhưng nên đeo khẩu trang mặt nạ để ngăn khí và bụi”. Đây là biện pháp cần tuân thủ nghiêm ngặt, nơi làm việc cũng cần phải thông thoáng, có quạt thông khí. Bên cạnh đó, cần tuân thủ tồn trữ xăng, dầu đúng quy định, tránh xa các dụng cụ gây cháy như không hút thuốc trong môi trường làm việc có xăng dầu, hạn chế việc sử dụng điện thoại.

Ngoài ra, một sốc công trình được nghiên cứu nhắm đưa ra lời khuyên giúp phụ nữ giảm thiểu tiếp xúc với các sản phẩm có chứa hóa chất gây ung thư: Hạn chế tiếp xúc với khí thải từ các phương tiện giao thông hoặc máy phát điện, hạn chế thời gian tiếp xúc với xe cộ, sử dụng máy cắt cỏ điện hay máy thổi lá thay cho động cơ xăng.

Sử dụng quạt thông gió trong khi nấu ăn và hạn chế thực phẩm hay thức ăn bị cháy. Không mua đồ nội thất có chứa chất polyurethan hoặc đồ nội thất được sơn chất chống cháy.

 Tránh xa thảm, đồ nội thất và các loại vải chứa chất chống bẩn, giữ màu.  Nếu giặt khô tránh sử dụng chất perchloroethylene hoặc các dung môi tương tự. Tốt nhất nên giặt ướt. Sử dụng bình lọc nước chứa carbon là chất rắn. Để giày ở ngoài cửa và lau sạch sàn nhà bằng giẻ ướt và giẻ lau sàn.

Linh Mỹ (Tổng hợp từ Giáo dục, Đường bộ)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang