Tăng nguy cơ mắc ung thư do ăn nhiều thịt đỏ

author 14:03 09/04/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học ĐH California (Mỹ) đã phát hiện ra rằng cơ thể con người xem thịt đỏ như 'kẻ xâm lược lạ mặt' và đã kích hoạt một đáp ứng miễn dịch độc hại, thịt đỏ có thể gây bệnh ung thư nguy hiểm đến tính mạng con người.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Từ hàng chục năm qua  thịt đỏ được xem là có liên quan đến ung thư, với những nghiên cứu chỉ ra rằng ăn nhiều thịt lợn, thịt bò hoặc thịt cừu làm tăng nguy cơ bị những khối u chết người.

Dễ mắc ung thư do ăn nhiều thịt đỏ

Dễ mắc ung thư do ăn nhiều thịt đỏ. Ảnh minh họa

Nhưng đây là lần đầu tiên các nhà khoa học tìm ra được “thủ phạm” của vấn đề nêu trên, cơ thể coi thịt đỏ là những tác nhân ngoại lai và “khởi động” đáp ứng miễn dịch độc hại để chống trả.

Bằng những thí nghiệm trên chuột, các nhà khoa học trường Đại học California đã phát hiện ra rằng thịt lợn, thịt bò và thịt cừu chứa một loại đường được sản sinh tự nhiên ở những động vật ăn thịt khác, nhưng không có ở người, có tên Neu5Gc. Trong khi đó ở người, cơ thể sẽ kích hoạt đáp ứng miễn dịch chống lại loại đường “lạ” này, tạo ra những kháng thể gây viêm và cuối cùng là dẫn đến ung thư.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh điều này như một nghiên cứu của trường Đại học Harvard cho thấy chế độ ăn nhiều thịt đỏ làm tăng 22% nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ. Nghiên cứu năm 2005 cho thấy những người thường xuyên ăn 160g thịt đỏ mỗi ngày có nguy cơ  ung thư  ruột tăng 1/3. Một nghiên cứu khác đã gợi ý rằng một chất sắc tố trong thị đỏ có thể gây tổn thương ADN của tế nào niêm mạc đường tiêu hóa, theo báo Zing News.

Không chỉ dễ mắc bệnh ung thư do ăn quá nhiều thịt đỏ, mà chế độ ăn chứa nhiều đạm cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi hàng nghìn người trưởng thành trong gần 20 năm và phát hiện những người ăn chế độ giàu protein động vật thì khả năng chết vì ung thư cao gấp 4 lần những người ăn ít đạm. Tỷ lệ này cao gần bằng nguy cơ phát triển ung thư khi hút 20 điếu thuốc mỗi ngày.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư một phần là do chế độ ăn chứa nhiều đạm

Nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư một phần là do chế độ ăn chứa nhiều đạm

Các nghiên cứu trước đây từng cho thấy mối liên quan giữa ung thư và thịt đỏ, nhưng đây là lần đầu tiên có nghiên cứu đo lường được nguy cơ chết người gây ra bởi việc thường xuyên ăn quá nhiều đạm. Các tư vấn dinh dưỡng truyền thống thường tập trung khuyến cáo cắt giảm chất béo, đường và muối. Tổ chức Y tế thế giới sẽ công bố một tư vấn mới hướng dẫn việc nên hạn chế tiêu thụ đường nhưng có rất ít cảnh báo về việc lạm dụng protein.

Các nhà nghiên cứu Mỹ thấy rằng, những người có chế độ ăn giàu đạm sẽ tăng 74% khả năng chết vì các nguyên nhân khác nhau trong thời gian nghiên cứu so với những người ăn ít đạm, tỷ lệ những người này chết vì tiểu đường cũng cao hơn vài lần. Tuy nhiên, xu hướng này lại ngược lại ở nhóm người trên 65 tuổi.

Theo các nhà nghiên cứu, cũng như thịt đỏ, các sản phẩm từ sữa có hàm lượng protein cao cũng nguy hiểm. Một cốc sữa 200 ml chứa 12% lượng đạm cho phép hằng ngày được khuyến cáo, trong khi một lát pho mát 40 g chứa 20% lượng đạm. Tuy nhất trí việc cắt giảm thịt đỏ sẽ giảm nguy cơ ung thư, song các chuyên gia Anh cho rằng chế độ ăn cân bằng vẫn là lựa chọn tốt nhất, báo Tiền Phong ghi nhận.

 Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang