Đề nghị rút gọn thủ tục khám bệnh bảo hiểm

author 11:22 19/01/2014

(VietQ.vn) - Các thủ tục "nhiêu khê" của bệnh nhân bảo hiểm hiện nay phải chịu hầu hết là do cơ quan bảo hiểm đặt ra.

Bệnh nhân PTK (Cố Nhuế, Hà Nội) từng mổ ở Bệnh viện E kể lại, hồi chị đi cấp cứu, sắp mổ, có người hỏi: "Bảo hiểm của em đăng ký ở tận bệnh viện Dệt may cơ. Em chuyển xuống đó cho đúng tuyến hay làm ở đây. Nhưng chữa ở đây không được hưởng 100% bảo hiểm".

Đương nhiên, trong cơn nguy kịch, bệnh nhân và người nhà đều chọn chữa trị ngay tại viện E, bất cấp bị coi là "trái tuyến".

Anh Vũ Văn Cần (Nam Định) chia sẻ: do muốn chữa trị cho bà mẹ được tốt, gia đình ở quê Nam Định đã đưa thẳng lên bệnh viện Bạch Mai. Nhưng ở đây đòi hỏi có giấy chuyển viện mới đưa vào diện bảo hiểm.

Nhiều bệnh nhân và người nhà khác cũng đang gặp nhiều phiền toái với các thủ tục khi khám bệnh bảo hiểm.

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, Bác sĩ Đỗ Đức Chi, Phó Giám đốc bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương cho biết, từ trước tới nay, mỗi khi đi khám bảo hiểm, gặp nhiều thủ tục phiền phức, bệnh nhân hay trách các bệnh viện đặt ra những điều này, để "đẩy" họ sang hệ khám tự nguyện.

Nhưng sự thật là hầu hết các thủ tục khám bảo hiểm là do cơ quan bảo hiểm đặt ra.

Bảo hiểm Y tế

Bảo hiểm y tế còn gây phiền hà cho bệnh nhân

Mặt khác, khi chữa bệnh, nếu bác sĩ kê các dịch vụ đắt tiền thì phải qua kiểm tra chặt chẽ của bảo hiểm. Còn nếu kê các dịch vụ ít tiền thì chưa chắc chất lượng khám chữa bệnh đã đảm bảo.

Mấy năm nay, Quỹ bảo hiểm luôn kết dư, nên theo Bác sĩ Chi, cơ quan bảo hiểm cần quan tâm hơn nữa đến chất lượng khám chữa bệnh, giảm bớt các thủ tục phiền hà, để bệnh nhân nhanh chóng làm thủ tục khám chữa bệnh và thanh toán viện phí ra viện.

Hình thức có thể là khoán theo nhóm bệnh. Ví dụ, với nhóm bệnh về hô hấp, ứng với số bệnh nhân bao nhiêu thì cơ quan bảo hiểm cấp tiền cho bệnh viện ngừng đấy và theo dõi điều trị, tương tự cơ chế "khoán sản phẩm". Như vậy mới giảm được các thủ tục và giấy tờ phiền hà.

 

Thùy Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang