Đề nghị thi ĐH sớm để có thể chọn đi bộ đội hoặc ĐH

author 08:13 03/08/2013

(VietQ.vn) - Từ trường hợp Thủ khoa ĐH Y 2013 được gọi nhập ngũ, nhiều người đã đề xuất, thi ĐH sớm hơn để người đỗ quyết định đi bội đội hoặc học ĐH.

Trước việc Thủ khoa ĐH Y 2013 là em Nguyễn Hữu Tiến (đã nhận được yêu cầu ở nhà để sẵn sàng nhận lệnh nhập ngũ), nhiều người đã đề xuất, Bộ Giáo dục và Đào tạo hãy tổ chức kỳ thi ĐH sớm hơn thường lệ.

Mục đích là đến thời điểm Bộ Quốc phòng gửi giấy báo nhập ngũ thì những ai đỗ có quyền xin bảo lưu kết quả để đi bộ đội hoặc vẫn thực hiện quyền công dân của mình là học ĐH xong mới thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Ảnh minh họa

Bởi Thông tư 13/2013 sửa đổi đã khẳng định: "Đối tượng tạm hoãn gọi nhập ngũ

a) Công dân có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ và học viên là hạ sĩ quan, binh sĩ đang học tập tại các trường quân đội, trường ngoài quân đội theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng.

b) Công dân đang học tập tại các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo hình thức giáo dục chính quy tập trung gồm:

- Trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường chuyên, trường năng khiếu, dự bị đại học;

- Trường trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề, cao đẳng nghề;

- Các đại học, trường cao đẳng, trường đại học;

- Học viện, viện nghiên cứu có nhiệm vụ đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ và tương đương;

- Các trường của tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép đầu tư trên lãnh thổ Việt Nam.

c) Học viên đang học tập trung theo chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở hoặc cấp trung học phổ thông tại các cơ sở giáo dục.

d) Công dân đi du học tại các trường ở nước ngoài có thời gian đào tạo mười hai tháng trở lên.

Công dân đang học tập tại các trường quy định tại Điểm a, Điểm b, Điểm c, Điểm d Khoản 1 Điều này được tính từ ngày công dân đã làm xong thủ tục nhập học và đang học tập tại trường.

Trước đó, trả lời báo chí, Đại tá Nguyễn Thiện Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Quốc phòng - Bộ GD-ĐT cho biết, trường hợp,  trong cùng một thời điểm nếu nhận được giấy báo nhập học và lệnh nhập ngũ thì phải chấp hành lệnh nhập ngũ. 

Như vậy, hoặc kỳ thi ĐH được tổ chức sớm, hoặc việc gọi nghĩa vụ quân sự được tiến hành muộn thì những người giỏi có quyền đi bộ đội hay tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Hoàng Tuân


 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang