Đề nghị truy tố trưởng công an huyện Khánh Sơn

author 07:04 20/11/2013

Đại tá Phạm Trọng Cường - Chánh văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa, cho biết - cơ quan này vừa kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện kiểm sát cùng cấp đề nghị truy tố bị can Nguyễn Thành Trung - nguyên trung tá, Trưởng Công an huyện Khánh Sơn, nguyên Phó giám thị trại giam (PC81B) Công an tỉnh Khánh Hòa về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Liên quan đến vụ án này còn có ba cán bộ Công an huyện Khánh Sơn gồm nguyên trung tá Nguyễn Hồng Hà - đội trưởng Đội cảnh sát giao thông, nguyên thiếu tá Vũ Anh Trung - đội trưởng đội Cảnh sát kinh tế - môi trường, nguyên thượng úy, đội trưởng đội cảnh sát bảo vệ - hỗ trợ tư pháp Trần Lệ Kiên bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Cùng tội danh này, một người dân ở thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn là Luân Văn Nam bị đề nghị truy tố với vai trò đồng phạm.

Kết quả điều tra cho thấy, giữa tháng 9-2012 hàng trăm người đổ xô đến núi Gộp Ngà, thôn Ma O, xã Sơn Trung, huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) đào bới tan hoang nhiều cánh rừng để tìm trầm kỳ.

Ngay sau đó UBND huyện Khánh Sơn ban hành quyết định 485/QĐ-UBND ngày 24-9-2012 về việc thành lập đội công tác liên ngành với sự phối hợp giữa các lực lượng công an, quân đội, kiểm lâm và ban quản lý rừng phòng hộ Khánh Sơn để ngắn chặn nạn khai thác trầm kỳ trái phép.

Trong số những người đào bới, lùng tìm trầm kỳ ở núi Gộp Ngà có hai nhóm gồm 23 người dân do Nguyễn Ngọc Thừa - ngụ thôn Nghĩa Tân, xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, (Quảng Nam) và Trần Văn Khánh - biệt danh Khánh “trắng”, ngụ khóm 2, thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) điều hành.

Đêm 26-9-2012, nhóm của Thừa đào bới được một cục trầm kỳ, nhưng do lo ngại xảy ra tranh giành, xô xát vì rất đông người tụ tập gần đó nên anh Thừa chủ động giao cho thượng úy Trần Lệ Kiên - thành viên đội công tác liên ngành cất giữ. Sau đó Thừa và Kiên cùng một số cán bộ trong đội liên ngành bàn chuyện bán cục trầm kỳ lấy tiền chia nhau. Sau nhiều lần bàn bạc, cục trầm kỳ được chuyển giao cho trung tá Nguyễn Thành Trung đưa đến nơi khác tiêu thụ.

Sau khi bán được cục trầm kỳ nêu trên không rõ giá bao nhiêu, nhưng trung tá Nguyễn Thành Trung mang tiền về Khánh Sơn đưa cho Nguyễn Ngọc Thừa 1,6 tỷ đồng; nhóm của công an và huyện đội do thiếu tá Vũ Anh Trung đại diện được chia 1,4 tỷ đồng, nhóm của Luân Văn Nam, Hoàng Xuân Vương - người dân ở thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn có tham gia đào bới trầm kỳ được chia 800 triệu đồng. Khoản tiền 1,6 tỷ đồng Nguyễn Văn Thừa đã nhận, cả nhóm chia nhau tiêu xài, 1,4 tỷ đồng do thiếu tá Vũ Anh Trung đại diện công an, huyện đội tiếp nhận, cơ quan điều tra đã thu hồi.

Cũng trong tối 26-9-2012, Huỳnh Trung Nghĩa - biệt danh Gồ “em”, ngụ ở thôn Trung Dõng 2, xã Vạn Bình, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đào bới được một cục trầm kỳ dài khoảng 20cm, nhưng Luân Văn Nam có mặt gần đó đã ập đến buộc Nghĩa đưa cục trầm kỳ đó rồi chuyển giao cho trung tá Nguyễn Hồng Hà - thành viên đội liên ngành. Cục trầm kỳ này cũng được giao đến tay trung tá Nguyễn Thành Trung đưa về TP Cam Ranh bán được 350 triệu đồng. Số tiền này trung tá Nguyễn Hồng Hà nhận 195,5 triệu đồng đã và đã giao nộp cho cơ quan điều tra, phần còn lại Luân Văn Nam và Hoàng Xuân Vương chia nhau tiêu xài nên không thu hồi được.

Từ những căn cứ nêu trên, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa - đại tá Trần Ngọc Khánh lần lượt ban hành các quyết định đình chỉ công tác đối với trung tá Nguyễn Thành Trung cùng ba cán bộ công an nêu trên để cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố bị can và thực thi lệnh bắt tạm giam về các tội danh nêu trên.

Theo TT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang