Đến hẹn lại lên, na bở được dịp ‘đắt như tôm tươi’

author 16:23 07/08/2019

(VietQ.vn) - Tưởng là thứ na “thất sủng” không được đánh giá cao, thế nhưng vài năm trở lại đây, na bở lại được nhiều người chọn mua nhất là người dân tại Hà Nội. Vậy nên, giá na bở cũng đắt đỏ lên đến 200.000 đồng một kg.

Na bở được coi là loại na không ngon như na dai. Thế nên, nhiều năm nay na bở không được trồng nhiều mà thay vào đó là na dai. Nhưng độ 2 năm trở lại đây, chính vì na bở không được trồng nhiều nên hiếm có và giá đắt đỏ. Người dân Hà Nội bỗng nhiên trở lại “phong trào” ăn na bở. Bởi lẽ đó mà na bở được các thương lái lùng sục thu mua khắp nơi và tại thị trường Hà Nội, giá na bở lên đến 200.000 đồng một kg trong khi đó gia na dai chỉ dao động từ 40.000 đến 70.000 đồng một kg.

Đến hẹn lại lên, na bở được dịp ‘đắt như tôm tươi’

 Tưởng là loại quả "thất sủng" mà na bở lại thu hút người mua.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh (Trung Tự - Đống Đa – Hà Nội) thì cứ mỗi mùa na bà lại lùng sục khắp các chợ để tìm mua na bở. Bởi, trước đây gia đình bà có một cây na bở do người ông quá cố trồng sau đó thì phải chặt bỏ làm nhà. Tuy vị na bở không ngon như na dai nhưng mỗi năm đến mùa na bà đều phải tìm lại vị na bở để ăn và tưởng nhớ đến người ông đã mất của mình.

“Trước đây, hầu hết các nhà ở quê đều có ít nhất một cây na. Nhưng na dai là rất hiếm. Lúc đó nhiều na bở, na bở gần như không mất mùa, chín sớm và giá na bở rất thấp. Thậm chí, nhiều người còn cho nhau na bở. Sau đó, gần như mọi người chặt cây na bở đó đi và thay thế vào loại cây khác có kinh tế hơn. Nên hiện giờ na bở hiếm và tôi phải mua 200.000 đồng một kg”, bà Ánh thông tin.

Không như bà Ánh mua na bở về ăn để nhớ lại hương vị xưa mà nhiều người Hà thành chỉ nghe nói đến loại na bở còn chưa được thử bao giờ. Thế nên, khi bày bán na bở dù đắt đỏ ngang trái cây nhập khẩu thì nhiều người vẫn cắn răng mua về thử cho biết vị.

Chị Nguyễn Thị Mai (Cống Vị - Ba Đình) cho biết, vì chị sinh ra và lớn lên ở Hà Nội nên chưa bao giờ biết đến vị na bở như thế nào. Thế nên khi đi làm thấy các đồng nghiệp mua na bở trên mạng xã hội chị cũng mua về ăn thử. Bởi chị nghĩ, chắc na bở có vị như thế nào đó nên mới đắt đỏ vậy.

“Tôi cũng vì tò mò mà bỏ ra 200.000 đồng mua na bở về ăn thử. Cũng nghe nói đây là loại quả hiếm nên giá mới đắt đỏ như vậy. Tuy nhiên khi ăn tôi thấy na bở không ngon như na dai và chắc tôi sẽ không nữa”, chị Mai cho biết.

Đến hẹn lại lên, na bở được dịp ‘đắt như tôm tươi’

 Giá na bở lên đến 200.000 đồng một kg.

Ghi nhận của PV, hiện đã vào mùa na. Na dai được bày bán tràn ngập chợ Hà Nội, giá dao động từ 30.000-70.000 đồng/kg tuỳ loại. Các chủ hàng cũng cho biết, nguồn cung na bở ở Lạng Sơn bây giờ siêu hiếm, na bở trên thị trường chủ yếu có nguồn gốc từ Hải Phòng hoặc vài huyện ngoại thành Hà Nội.

Chị Nguyễn Thị Mai, một tiểu thương bán na ở chợ Thành Công cho biết, hiện nay tại các chợ đầu mối na dai rất nhiều và chủ yếu là na dai Đồng Bành – Lạng Sơn. Tuy nhiên, giá na dai khá rẻ chỉ khoảng 30.000 đến 70.000 đồng một kg. Trong khi đó na bở có giá đắt hơn, nhập tại chợ đầu mối đã hơn 100.000 đồng một kg chưa kể đến muốn lấy nhiều không có.

“Na bở rất đắt. Tuy nhiên nhập về bao nhiêu bán hết bấy nhiêu. Với giá 200.000 đồng một kg đắt gấp nhiều lần na dai mà nhiều người vẫn bỏ tiền mua. Theo tôi, có thể là đây là loại na hiếm nên được nhiều người ưa chuộng”, chị Mai thông tin.

Không chỉ được người dân lùng lục tại các chợ mà na bở cũng là loại quả đang được nhiều người quan tâm trên các trang mua bán tại Facebook.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang