Đến Mường Phăng thăm “Rừng Đại tướng”

author 07:09 10/10/2013

(VietQ.vn) - Nằm cách trung tâm thành phố Điện Biên Phủ khoảng 35 km, khu di tích Mường Phăng (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) nằm trong một khu rừng nguyên sinh. Đây chính là nơi Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ họp bàn tác chiến, cũng là nơi ở và làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tham mưu trưởng Hoàng Văn Thái và Bộ chỉ huy chiến dịch năm xưa.

Sở Chỉ huy Quân sự chiến dịch Điện Biên Phủ đóng dọc theo một con suối nhỏ chạy quanh dưới chân núi Pú Đồn, được bố trí thành một hệ thống liên hoàn, bao bọc trước sau, có hầm hào, lán trại thuận tiện, vừa phù hợp với tốc độ làm việc, vừa bảo đảm bí mật, an toàn tuyệt đối. Sở chỉ huy nằm ở độ cao trên 1.000m so với mặt biển, ẩn mình dưới tán rừng cổ thụ, được bà con gọi với cái tên thiêng liêng “Rừng Đại tướng”. Sau chiến tranh, nhiều lần Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các đồng đội đã trở lại thăm khu sở chỉ huy này.

Từ căn hầm chỉ huy đi ra triền núi phía sau, trèo lên đỉnh đồi Pú Cá, có thể quan sát toàn bộ thành phố Điện Biên Phủ, thung lũng Mường Thanh và các cứ điểm trước kia của quân Pháp như đồi Him Lam, đồi Độc Lập, đồi D1, đồi C1, đồi A1, cầu Mường Thanh...

Vào những thời điểm quân Pháp ném bom dữ dội, Đại tướng làm việc và nghỉ ngơi trong hầm trú ẩn được đào xuyên vào lòng một quả đồi để tránh bom và đạn đại pháo. Đường hầm dài 69 m, cao 1,9 m, rộng 2 m, thông từ lán của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến lán của Thiếu tướng Hoàng Văn Thái.

Ngày còn làm việc ở đây, Đại tướng được nhân dân Mường Phăng gọi thân mật bằng cái tên “già bản Võ Nguyên Giáp”.

Một số hình ảnh được PV Chất lượng Việt Nam ghi lại về khu du tích đầy dấu ấn lịch sử này:

Con đường dẫn vào khu di tích Mường Phăng

Quang cảnh có thể nhìn thấy bên đường trên đường vào khu di tích

Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ nằm trong khu rừng nguyên sinh

Trạm gác Bộ chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ

Lán ngủ của điện báo viên

Lán làm việc của Trưởng ban thông tin chiến dịch Hoàng Đạo Thúy

Lán ở và làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng tư lệnh Q ĐND VN kiêm Chỉ huy trưởng Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đường hầm thông từ lán của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến lán của Thiếu tướng Hoàng Văn Thái

Bài và ảnh: Thanh Thu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang