Người nghèo bán hàng vỉa hè và câu chuyện của quan chức

author 07:11 10/12/2013

(VietQ.vn) - Có đẹp không hình ảnh một "anh Cả" đi xe xịn, mặc quần áo đẹp...trong còn có anh em khác trong nhà vẫn ăn mặc nhếch nhác, lo cơm từng bữa?

Năm 2014, Hà Nội chuyển khẩu hiệu "Kỷ cương hành chính" sang "Trật tự và văn minh đô thị", với nhiều nội dung, trong đó có việc "dẹp" chợ cóc, người bán hàng vỉa hè.

Bán hàng vỉa hè

Có nên "dẹp" hết những người bán hàng vỉa hè?

Chất lượng Việt Nam đã có nhiều bài báo phản ánh ý kiến của người dân về vấn đề này. Nhiều tờ báo khác cũng vào cuộc, để chỉ ra sự thật là ngay cả ở các nước giàu có, vẫn tồn tại nền "kinh tế vỉa hè"

Nếu đặt các vị quan chức muốn xóa sổ chợ cóc vào hoàn cảnh "mất ruộng" ở quê, phải nuôi vài "miệng ăn", mà tiền bán thóc chưa đủ 1 lần chữa trị cho con, nếu bị ốm...thì họ có lên Hà Nội, Sài Gòn để mưu sinh  không?

Rồi khi lên thành phố, trong tay không có nhiều tiền, không đủ điều kiện vào làm trong các cơ quan...có cách nào khác là phải mưu sinh nơi gầm cầu, vỉa hè, công viên? Mà liệu họ có được làm việc đó "miễn phí", khi trật tự phường, dân phòng, cảnh sát khu vực...thường xuyên "ghé qua"?

Ở quận Cầu Giấy, Hà Nội, người ta thường xuyên đi đuổi những người bán hàng rong trên phố, nhưng dường như lại "không đuổi" các quán bia mọc sát công viên, để xe chiễm chệ trên vỉa hè?

Khi chúng tôi hỏi 1 cán bộ về điều này, anh ta bảo, tuyến phố được giao quản lý thường xuyên có xe quốc tế đi qua, nên phải "lịch sự", không được để vỉa hè nhếch nhác...Còn Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trần Việt Hà cho biết, dù Quyết định 46 của Hà Nội cho phép các địa phương bố trí các tuyến phố cho người nghèo bán hàng rong, nhưng đến nay, chưa có nơi nào thực hiện. 

Chuyện những "ông Giuốc Đanh học làm sang" tưởng chỉ có trong tác phẩm của nhà văn Molie mà vẫn tồn tại tới thế kỷ này.

Liệu "người Tây" sẽ nghĩ gì khi "người Ta" phải ngăn chặn đồng bào mình mưu sinh, để làm đẹp lòng khách?

Và có thật sự đẹp không, nếu giả sử "anh Cả" đi xe xịn, mặc quần áo đẹp...trong còn có anh em khác trong nhà vẫn ăn mặc nhếch nhác, lo cơm từng bữa?

Thế nên, việc quản lý sao cho hài hòa, phù hợp tình hình đất nước, đảm bảo tính nhân văn của chế độ...mới là những giá trị văn minh mà nhân loại tiến bộ vươn tới.

Hoàng Lan

 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang