Dịch Covid-19: Doanh nghiệp chung tay vượt qua thử thách

author 11:59 22/03/2020

(VietQ.vn) - Từ khi dịch Covid-19 bùng phát tới nay đã gây không ít khó khăn, thiệt hại cho DN. Vì thế nhiều DN đã chủ động đưa ra kịch bản ứng phó và đặc biệt là tăng sự liên kết nội địa giúp nhau vượt qua giai đoạn này.

Chia sẻ tại tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Covid-19: DN chung tay vượt qua thử thách”, diễn ra trên VnExpress tối 20/3, ông Phan Văn Dũng - Phó Tổng giám đốc VISSAN cho biết, khi dịch xảy ra mảng thực phẩm tươi sống của VISSAN đã sụt giảm tiêu thụ nhưng mảng thực phẩm chế biến, hạn sử dụng dài ngày lại có sức mua tăng đột biến. Điều đó buộc DN phải có những điều chỉnh phù hợp để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Theo đó, VISSAN đã chuyển chuyển lao động qua mảng chế biến. Dù số lao động này chưa thành thục nhưng đào tạo sẽ nhanh hơn so với tuyển mới bên ngoài. Đặc biệt, thông qua dịch doanh nghiệp này đã triển khai bán hàng qua điện thoại để người dân hạn chế tới nơi đông người.

Cùng với việc giữ chân người lao động bằng những biện pháp khác nhau, ông Phan Văn Dũng cho rằng việc đảm bảo nguồn tài chính và đầu vào rất quan trọng. Vì thế VISSAN luôn có kế hoạch dự trù chuẩn bị nguyên liệu đủ trong 1 năm. Và với mỗi sản phẩm đều chọn 2 nhà cung cấp để đảm bảo an toàn, tránh sự phụ thuộc. Với cách làm này, dù nhiều lần đối mặt với khủng hoảng nhưng VISSAN vẫn có thể vượt qua.

 Các diễn giả tham dự tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, ông Võ Minh Nhựt - Tổng giám đốc NS BlueScope Việt Nam nhận định rằng, khủng hoảng hiện nay chỉ mang tính ngắn hạn. Đối với BlueScope đã có nhiều kịch bản và chỉ giải quyết những vấn đề trong ngắn hạn.

Vấn đề trước tiên được BlueScope chú trọng là bảo đảm an toàn cho nhân viên, gia đình của họ qua việc bố trí cho một số nhân viên làm việc tại nhà, một số tách làm 2 ca, cho giờ ăn khác nhau… Vấn đề thứ hai là đảm bảo nguồn cung ứng. BlueScope đã làm việc với tất cả các nhà cung cấp của mình để có những kế hoạch dự trữ sẵn sàng và hàng tuần có kiểm tra lại nên tới nay không gặp vấn đề gì trong cung ứng…

Trong ngắn hạn sắp tới, DN này sẽ cắt giảm một số chi phí marketing và thay vì giảm nhân viên sẽ không tuyển dụng mới hoặc thay thế nhân viên trong giai đoạn này. Đặc biệt, BlueScope cũng dự trù nếu xảy ra trường hợp phải đóng cửa nhà máy vì một lý do nào đó thì sẽ vẫn đảm bảo không bị ảnh hưởng. Lý do, trong ngành thép thì lò mạ rất quan trọng, luôn phải giữ ấm nên nếu bị cắt điện cô đặc lại thì trong 6 tháng DN phải ngừng sản xuất. Như vậy sẽ thiệt hại nặng. Vì thế BlueScope đưa ra kịch bản chia làm nhiều ca, chuẩn bị áo bảo hộ an toàn để một số nhân viên được phép vào vận hành lò mạ.

Ông Kao Siêu Lực - Tổng giám đốc ABC Bakery cho hay, vấn đề nhân sự rất quan trọng nên dù trong giai đoạn khó khăn ABC Bakery vẫn giữ lao động mới, đảm bảo sự an toàn cho họ để chờ ngày dịch đi qua. 

Kể từ khi dịch xảy ra, nhiều khó khăn bủa vây đã khiến không ít DN phải cho lao động nghỉ, tạm ngưng hoạt động. Tuy vậy, vẫn có những đơn vị tìm cách chia sẻ với người lao động.

Liên quan vấn đề này, ông Phạm Phú Trường - Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh cho biết, rất nhiều DN đã chọn giải pháp giảm thời gian lao động chứ không sa thải nhân viên. Bên cạnh đó họ cũng giảm quy mô đẩu tư để đảm bảo lợi nhuận, dòng tiền ổn định cho hoạt động sản xuất.

Nguyễn Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang