Dịch vụ đưa người say rượu về nhà sắp được thí điểm tại Hà Nội

author 06:51 09/02/2015

(VietQ.vn) - Dịch vụ đưa người say rượu về nhà sắp được thí điểm tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM, dịch vụ này đã được áp dụng ở nhiều nước và nay xuất hiện ở Việt Nam.

Theo tin tức mới nhất về việc triển khai kế hoạch an toàn giao thông, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp với Hiệp hội nước giải khát đang thí điểm mô hình kinh doanh bia rượu an toàn giao thông, kiêm dịch vụ đưa người nhậu say về nhà. Dịch vụ đưa người say rượu về nhà sẽ được triển khai lần đầu tiên tại Hà Nội. Hoạt động này nằm trong chương trình phòng chống lạm dụng bia rượu đối với người điều khiển phương tiện, theo Vnexpress.

Dịch vụ đưa người say rượu về nhà đang chuẩn bị được thí điểm lần đầu tiên ở Hà Nội

Dịch vụ đưa người say rượu về nhà đang chuẩn bị được thí điểm lần đầu tiên ở Hà Nội. Ảnh Vnexpress

Phát biểu trong buổi lễ ra mắt dịch vụ ngày 8/2, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cho biết thống kê của Bệnh viện Việt Đức dịp Tết năm ngoái cho thấy chỉ trong một ngày có trên 60 ca nhập viện vì tai nạn giao thông, trong đó 40 người liên quan đến sử dụng rượu bia. Nhiều người bị chấn thương sọ não, phải gánh thương tật suốt đời.

Dịch vụ này là ý tưởng nằm trong kế hoạch phối hợp giữa Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (UBATGTQG) và Hiệp hội Rượu - bia - nước giải khát nhằm hạn chế tình huống xấu do người uống rượu bia lái xe gây ra trong dịp Tết Nguyên đán 2015.

Theo UBATGTQG, đây mới là đề xuất. Những ngày tới, các đơn vị liên quan sẽ bàn cụ thể cũng như đánh giá về sự khả thi của dịch vụ này.

Theo kế hoạch, UBATGTQG sẽ cùng Hiệp hội Rượu - bia - nước giải khát vận động một số nhà hàng lớn, đông khách cam kết khi khách uống tới say rồi thì sẽ không bán bia, rượu nữa hoặc sẽ hỗ trợ khách bằng cách để họ gửi lại phương tiện rồi bố trí nhân viên đưa về tận nhà.

Việc đưa khách say xỉn về nhà có thể thực hiện bằng taxi hoặc xe của nhà hàng. Các nhà hàng được chọn sẽ được tập huấn và hỗ trợ cụ thể.

Dịch vụ đưa người say rượu về nhà hoàn toàn không hề mới ở các nước khác trên thế giới

Dịch vụ đưa người say rượu về nhà hoàn toàn không hề mới ở các nước khác trên thế giới. Ảnh Tuổi trẻ

Ðây là dịch vụ mới ở VN, trong khi tại các nước trên thế giới thì dịch vụ đưa khách say về nhà nở rộ từ mấy năm trước.

Ở Trung Quốc, từ năm 2011 luật giao thông nước này quy định lái xe sau khi uống rượu bia có thể ghép vào tội hình sự, bị truy cứu trước pháp luật và có thể bị phạt tù.

Tại Hàn Quốc, có quy định người dưới 18 tuổi không được phép uống rượu bia. Với trường hợp người đã uống rượu, phải thuê dịch vụ có người chở về nhà, nếu không lái xe và cảnh sát bắt được sẽ bị phạt tiền và tước bằng lái, theo Tuổi trẻ.

Theo quy định, để trở thành điểm kinh doanh rượu bia an toàn, nhà hàng phải đảm bảo một số tiêu chí, như: phải có địa điểm trông giữ xe qua đêm; có tối thiểu 2 nhân viên có giấy phép lái xe để đưa xe cho khách về; có nhân viên đưa khách về bằng xe máy; nhân viên phải có trách nhiệm tuyên truyền, giới thiệu tới khách hàng về việc không nên lái xe sau khi đã sử dụng rượu bia...

Phương Khanh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang