Điểm mặt 11 loại thực phẩm dễ 'ngậm' hóa chất độc hại cần tránh ngày Tết

author 16:36 23/01/2020

(VietQ.vn) - Ngày Tết là lúc các gia đình chuẩn bị rất nhiều món ăn khác nhau tuy nhiên có nhiều loại thực phẩm tiềm ẩn hóa chất độc hại cần tránh tuyệt đối.

Hạt dưa dễ bị nhiễm độc bởi phẩm màu

Hạt dưa có màu đỏ đẹp, thích hợp với không khí ngày Tết nhưng đây là một trong các loại thực phẩm dễ bị nhiễm độc. Nhiều cơ sở sản xuất dùng phẩm màu công nghiệp để nhuộm màu cho hạt dưa. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, những loại phẩm màu công nghiệp có thể gây ngộ độc hay ung thư nếu dùng trong thời gian dài.

Mứt có thể sử dụng thuốc nhuộm màu

Các loại mứt Tết đều có màu sắc bắt mắt nhưng cũng cần phải cẩn trọng khi mua và sử dụng. Bởi không ít cơ sở sử dụng thuốc nhuộm công nghiệp chứa hóa chất không được dùng trong thực phẩm để tạo màu cho các loại mứt này. Hiện nay, với nhiều loại mứt đơn giản như mứt dừa, nhiều gia đình đều tự làm ở nhà, với màu nhuộm tự nhiên.

 Nhiều thực phẩm ngày Tết tiềm ẩn nguy cơ ngậm hóa chất người tiêu dùng cần tránh.

Măng khô có thể chứa thành phần lưu huỳnh

Măng khô là thực phẩm truyền thống và thường được chế biến thành nhiều món ăn trong dịp Tết. Tuy nhiên, trong măng khô chứa thành phần lưu huỳnh - thường được sử dụng trong quá trình sấy khô măng để chống ẩm mốc, tạo màu vàng đẹp cho măng hoặc ngâm hóa chất tẩy trắng để làm cho sản phẩm măng trắng hơn nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới WHO khuyến cáo, hàm lượng lưu huỳnh trong chế biến và bảo quản thực phẩm không nên vượt quá 20mg cho một kg sản phẩm. Bởi vì, hàm lượng chất lưu huỳnh nếu vào cơ thể ở nồng độ cao, về lâu dài có thể gây tổn thương thần kinh, tuần hoàn, ảnh hưởng tim mạch, thị lực, khả năng miễn dịch, sinh sản, não bộ, nội tiết và nhiều chức năng khác.

Hoa quả khô nhập lậu có thể chứa nhiều chất phụ gia

Hoa quả khô (nho khô, táo tàu, trái cây sấy…) là một trong những món ăn được nhiều người ưa thích vào dịp Tết Nguyên Đán. Thế nhưng, hiện nay tình trạng nhập lậu và sử dụng quá nhiều chất phụ gia, bảo quản đối với sản phẩm này đang dấy lên hồi chuông báo động trong người dân.

Có thể kể tới như chất tạo ngọt saccharin, sodium cyclamate, chất tạo màu carmine, amaranth, chất tẩy trắng sulfur dioxide… với nồng độ cao hơn so với quy định gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Theo các chuyên gia, việc ăn thực phẩm sử dụng hóa chất bảo quản độc hại như trên sẽ gây hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe người tiêu dùng. Những hóa chất như chất tạo ngọt saccharin sẽ khiến người dùng cảm thấy chán ăn, rối loạn tiêu hóa.

Nhập lậu lượng lớn đường cát bị thu giữ(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên vừa tạm giữ 5.100kg đường cát tinh luyện không có giấy tờ hợp pháp.

Giò, chả có thể chứa hàn the

Trong những ngày Tết nếu không lựa chọn giò, chả cẩn thận, người tiêu dùng phải đối mặt với nguy cơ ngộ độc hàn the. Để giò chả dai ngon, không bị bở, nhiều cơ sở đã sử dụng hàn the để chế biến. Đây là hóa chất không nằm trong danh mục các loại phụ gia được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong việc bảo quản và chế biến thực phẩm. Điều đó có nghĩa chúng sẽ có tác động bất lợi cho cơ thể.

Thực tế, hàn the khi xâm nhập vào cơ thể với liều lượng cao sẽ gây ngộ độc cấp. Còn với liều lượng nhỏ, chúng sẽ tích tụ và gây ngộ độc gan, thận, rất nguy hiểm cho cơ thể.

Nghiên cứu về độc tính của hàn the cho thấy chất này có thể gây nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, gây ban đỏ. Chất này cũng gây kích thích màng não, dẫn đến trầm cảm. Đặc biệt, khi vào cơ thể, chúng sẽ tích tụ ở gan, rất khó bị đào thải ra ngoài. Khi tích tụ số lượng đủ lớn chúng sẽ bộc phát ra ngoài gây bệnh mạn tính. Không những gây tổn thương gan, hàn the còn gây thoái hóa cơ quan sinh dục, vô sinh.

Miến dong dễ tẩy bằng hóa chất độc hại

Trên mâm cơm Tết cổ truyền không thể thiếu bát canh miến. Mặc dù vậy, miến dong lại là một trong những thực phẩm rất dễ bị làm bẩn, nhất là vào dịp Tết, nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng cao nên miến bẩn có nguy cơ trà trộn.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại miến, miến trắng trong, miến vàng ruộm, miến xám… Người tiêu dùng thường chọn mua miến có màu vàng ruộm hoặc hơi xám vì họ cho rằng như thế mới là miến mộc (không tẩy). Nhưng chúng ta không hay biết rằng đây là nhận định hết sức sai lầm. Vì đằng sau đó rất có thể sẽ ăn phải miến được nhuộm bằng hóa chất độc hại, hóa chất cấm trong công nghiệp thực phẩm.

Bóng bì có thể dùng oxy già tẩy trắng

Bóng bì được làm từ bì lợn sống, lọc sạch mỡ rồi luộc chín, cạo rửa, phơi khô và đem vào lò nướng ở nhiệt độ cao để nổ thành bóng. Để làm sạch bì lợn nhanh chóng và hiệu quả, nhiều nơi sử dụng oxy già, nước javen và các chất phụ gia công nghiệp như kalisunfit, hydrosunfit có tính tẩy mạnh. Nếu thường xuyên ăn bóng bì được tẩy trắng bằng hóa chất sẽ dẫn tới ngộ độc, tiêu chảy, đau bụng, rối loạn tiêu hóa...

Hạt dẻ cười có thể tiềm ẩn chất tẩy trắng độc hại

Do thị hiếu người dùng thích chọn sản phẩm bắt mắt nên nhà sản xuất sử dụng chất tẩy trắng clorin cực độc. Trong quá trình tẩy trắng, clorin dễ theo kẽ hạt thấm vào nhân. Ăn thường xuyên, dư lượng ngày càng nhiều, nếu gan không lọc được thì ung thư gan là điều không tránh khỏi.

Màu hạt dẻ càng trắng hóa chất tác động vào đó càng nhiều, hạt hơi vàng ngà thì hóa chất ít, an toàn hơn. Người tiêu dùng cần xem xét nguồn gốc, thành phần, hướng dẫn trên bao bì sản phẩm.

Khô bò có thể chứa hóa chất độc hại

Thịt bò khô công nghiệp có chứa các hóa chất có hại như monosodium glutamate, sodium nitrite, polysorbate 80, high fructose corn syrup, và một loạt hương liệu không rõ nguồn gốc.

Hoa quả sấy khô có thể chứa chất phụ gia bảo quản

Trong hoa quả sấy khô có thể chứa các chất phụ gia và bảo quản như chất tạo ngọt saccharin, sodium cyclamate, chất tạo màu carmine, amaranth, chất tẩy trắng sulfur dioxide… với nồng độ cao hơn tới 3 lần so với quy định. Chất tạo ngọt saccharin sẽ khiến cho người dùng cảm thấy chán ăn, rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến sức khỏe. Chất sodium cyclamate khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành cực độc, có thể gây ung thư. Chất sulfur dioxide kết hợp với vitamin B1 lâu ngày sẽ gây thoái hóa não, gan, phổi.

Măng tươi “ngậm” hóa chất

Măng tươi có thể gây ngộ độc cấp tính bởi độc tố cyanide tự nhiên. Dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide biến thành axit cyanhydric (HCN), gây hại cho cơ thể.

Theo thống kê, khoảng 100g măng tươi có 32-38mg HCN. Với liều 50-60mg (tức vào khoảng 200g măng), HCN sẽ gây chết người, bắt đầu với các triệu chứng khó thở, mất tri giác, liệt cơ, co giật, ngừng thở… Tuy nhiên, HCN có tính chất hoà tan trong nước và dễ bị bay hơi khi đun nóng.

Các chuyên gia khuyến cáo người dân cần chọn mua măng tại những địa chỉ tin cậy, đảm bảo. Trước khi sử dụng, măng tươi cần được rửa thật kỹ bằng nước sạch, có thể ngâm bằng nước ấm hoặc nước gạo một đêm. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang