Điểm mặt 7 tỷ phú giàu nhất theo các khu vực trên thế giới

authorMinh Nguyệt 05:56 16/08/2016

(VietQ.vn) - Công ty tư vấn Wealth-X vừa công bố danh sách những tỷ phú giàu có nhất ở các khu vực khác nhau trên thế giới.

Thái Bình Dương: Tỷ phú Gina Rinehart

Tài sản: 9,5 tỷ USD

Quốc gia: Australia

Lĩnh vực: Khai thác khoáng sản

Nữ tỷ phú 62 tuổi Gina Rinehart là người giàu nhất nước Úc hiện nay. Hơn một nửa số tài sản Rinehart có hiện nay là nhờ những lợi ích trong lĩnh vực khai thác khoáng sản khi bà nắm quyền sở hữu công ty Hancock. Một trong những quyền quan trọng nhất là quyền thuê mỏ mà bà thừa hưởng từ người cha quá cố Lang Hancock. Bên cạnh đó, Hancock cũng có hơn 50% lợi nhuận tại mỏ Hope Downs vùng Pilbara, và ba dự án nhiệt điện tại Queensland.

Nữ tỷ phú Gina Rinehart. Ảnh: Matt King 

 Nữ tỷ phú Gina Rinehart. Ảnh: Matt King

Sự sụt giá quặng sắt đã khiến cho tài sản của Rinehart bị sụt giảm đáng kể trong những năm gần đây. Hiện tại bà đang tham gia vào cuộc chiến pháp lý với chính hai người con đẻ của mình trong việc giành quyền nắm giữ khối tài sản khổng lồ của gia đình.

Châu Phi: Tỷ phú Aliko Dangote

Tài sản: 10,4 tỷ USD

Quốc gia: Nigeria

Lĩnh vực: Đầu tư đa dạng

Năm 20 tuổi, Aliko Dangote đã mạnh dạn vay tiền người chú của mình để khởi nghiệp với việc đầu tư vào 3 sản phẩm chính là xi măng, bột mì và đường. Sau đó chàng thanh niên Dangote đã mở rộng quy mô kinh doanh, tiến hành xuất khẩu ô tô trong thời điểm mà nền kinh tế Nigeria bùng nổ mạnh mẽ.

Tỷ phú Aliko Dangote. Ảnh: Reuters 

 Tỷ phú Aliko Dangote. Ảnh: Reuters

4 năm sau, vào năm 1981, Dangote đã thành lập tập đoàn mang tên Dangote Group. Đây là tập đoàn quốc tế chuyên sản xuất, phân phối và kinh doanh đường, muối, xi măng, thực phẩm, vận chuyển và đầu tư.

 Đa phần tài sản của ông có được nhờ kinh doanh xi măng. Dangote được mệnh danh là "ông hoàng xi măng" của châu Phi.

Trung Đông: Tỷ phú Alwaleed bin Talal bin Abdul Aziz al Saud

Tài sản: 19,7 tỷ USD

Quốc gia: Saudi Arabia

Lĩnh vực: Đầu tư đa dạng

 Hoàng tử Alwaleed bin Talal là một thành viên trong gia đình hoàng gia Saudi Arabia. Ông là con trai của hoàng thân Talal và công nương Mona Al Solh. Ông ngoại của ông là thủ tướng đầu tiên của Lebanon, còn ông nội của ông là vua Abdulaziz - người sáng lập nên Saudi Arabia.

Hoàng tử Alwaleed bin Talal. Ảnh: Reuters 

 Hoàng tử Alwaleed bin Talal. Ảnh: Reuters

 Không giống nhiều tỷ phú khác ở UAE (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) nổi lên nhờ dầu mỏ hay tài sản thừa kế, Hoàng tử Alwaleed bin Talal phất lên do tài năng kinh doanh của mình. Đam mê kinh doanh từ nhỏ, vì vậy, sau khi tốt nghiệp Đại học Menlo tại California năm 1979, ông đã vay của cha mình số tiền 30.000 USD cùng với 300.000 USD tiền thế chấp căn nhà để làm vốn. Sau một thời gian đầu tư trên nhiều lĩnh vực, Alwaleed thành lập tập đoàn Kingdom Holding Company KHC - một trong những tập đoàn tài chính đầu tư đa dạng và thành công nhất thế giới.

Hoàng tử Alwaleed là một người kỳ lạ. Năm 2013, ông đã từng nộp đơn kiện tạp chí Forbes vì ước tính tài sản của ông thấp hơn con số thực tế hàng tỉ USD. Thế nhưng vào mùa hè năm ngoái, ông đã tuyên bố sẵn sàng dùng toàn bộ tài sản đang có của mình vào việc từ thiện.

Châu Mỹ La tinh và vùng Caribe: Tỷ phú Carlos Slim Helú

Tài sản: 30,7 tỷ USD

Quốc gia: Mexico

Linh vực: Viễn thông

Người đàn ông giàu nhất Mexico nắm trong tay hơn 200 công ty lớn nhỏ của đất nước này. Là con trai của doanh nhân nổi tiếng Lebanese, Carlos Slim đã được thừa kế chuỗi công ty bán lẻ cùng nhiều bất động sản giá trị sau khi cha ông qua đời.

Tỷ phú Mexica Carlos Slim. Ảnh: Reuters 

 Tỷ phú Mexica Carlos Slim. Ảnh: Reuters

Dù nổi tiếng là Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch của đế chế Grupo Carso và Chủ tịch của hãng viễn thông khổng lồ Telmex, Carlos Slim kiếm tiền từ nhiều ngành kinh doanh khác nhau. Trong suốt những thập niên 60, 70 và 80, Carlos Slim đầu tư khắp các lĩnh vực và hiện thống trị nền kinh tế Mexico.

Tỷ phú 76 tuổi đã thực hiện kế hoạch phân chia bớt khối tài sản khổng lồ của mình cho các thành viên trong gia đình. Nếu không có kế hoạch này, có lẽ tài sản hiện tại của ông còn lớn hơn rất nhiều.

Châu Á: Tỷ phú Wang Jianlin

Tài sản: 34 tỷ USD

Quốc gia: Trung Quốc

Lĩnh vực: Bất động sản

 Wang Jianlin từng phục vụ trong Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc trước khi dấn thân vào thương trường khốc liệt. Hiện vị tỷ phú 61 tuổi này đã thành công với vị trí giàu số 1 Trung Quốc nhờ hoạt động kinh doanh của 2 công ty chủ chốt là hãng bất động sản Wanda Commercial Properties và chuỗi rạp phim lớn nhất Trung Quốc Wanda Cinema Line.

Wang Jianlin, chủ tịch Dalian Wanda Group. Ảnh: Reuters

 Wang Jianlin, chủ tịch Dalian Wanda Group. Ảnh: Reuters

 Doanh nhân này đang có tham vọng thống trị ngành công nghiệp điện ảnh với việc ký hợp đồng mua cổ phần kiểm soát trường quay nổi tiếng của Mỹ Legendary Entertainment với giá 3,5 tỷ USD. Legendary Entertainment là một công ty nổi tiếng ở Hollywood với các bộ phim “bom tấn” như “Jurassic Word”, “Inception” và “Straight Outta Compton”.

Châu Âu: Tỷ phú Amancio Ortega

Tài sản: 71,3 tỷ USD

Quốc gia: Tây Ban Nha

Lĩnh vực: Bán lẻ

Khác với phần lớn các tỷ phú châu Âu khác giàu có nhờ tài sản của gia đình, Amancio Ortega có một tuổi thơ rất khốn khó. Tình cảnh quá thiếu thốn khiến ông không còn cảm thấy hứng thú với học hành nữa, nên bỏ học ở tuổi 13 và sau đó đến làm việc tại một cửa hàng bán quần áo ở La Coruna, thành phố quê hương của ông.

Amancio Ortega và con gái. Ảnh: AP 

 Amancio Ortega và con gái. Ảnh: AP

Chính tại nơi này, ông tìm thấy niềm yêu thích của mình đối với các sản phẩm may mặc, và không ngừng học hỏi, sáng tạo ra các mẫu quần áo của riêng mình. Cửa hàng mang tên Zara đầu tiên mở cửa vào năm 1975, khi Amancio Ortega đã gần 40 tuổi. 10 năm sau, khi có tham vọng sáng lập ra thêm nhiều thương hiệu khác, ông thành lập tập đoàn Inditex.

Mặc dù sở hữu khối tài sản kếch xù nhưng tỷ phú 80 tuổi này lại có một lối sống vô cùng giản dị. Ông thường xuyên ăn cơm cùng nhân viên của mình tại nhà ăn công ty. Và mặc dù là người giàu có nhất giới thời trang nhưng hình ảnh của ông luôn gắn liền với những chiếc áo phông trắng đơn giản.

Bắc Mỹ: Tỷ phú Bill Gates

Tài sản: 77,1 tỷ USD

Quốc gia: Mỹ

Lĩnh vực: Công nghệ

 20 tuổi, Bill Gates cùng với người bạn thuở hàn vi Paul Allen đã sáng lập nên Microsoft. Đến năm ông 31 tuổi, tập đoàn công nghệ của Bill Gates đã trở thành một đế chế hùng mạnh, đem lại cho ông rất nhiều tiền. 

Tỷ phú Bill Gates. Ảnh: AP 

 Tỷ phú Bill Gates. Ảnh: AP

Bill Gates từng là giám đốc điều hành của gã khổng lồ Microsoft cho đến năm 2000 và là Chủ tịch kiêm cổ đông lớn nhất của tập đoàn này tới năm 2014. Hiện nay, ở tuổi 60, Bill Gates không còn tích cực tham gia vào công việc của Microsoft. Thay vào đó, ông cùng với vợ là Melinda thường xuyên dành thời gian cho các chuyến từ thiện tại nhiều nơi khó khăn trên thế giới.

Từ thuyền nhân Việt trở thành giám đốc công nghệ Uber(VietQ.vn) - Thuan Pham hiện là giám đốc công nghệ của Uber, ông là một trong những nhân tố giúp hãng dịch vụ vận tải này có sự phát triển thần tốc trên thế giới.

Minh Nguyệt (Theo Business Insider)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang