Diễn biến bệnh than xuất hiện trở lại trong những ngày qua

author 06:26 19/10/2014

(VietQ.vn) - Tình hình bệnh than xuất hiện trở lại tại Mèo Vạc, Hà Giang những ngày qua với 9 ca nhiễm bệnh giờ đã được kiểm soát và đang có dấu hiệu phục hồi. Đồng thời, Bộ Y tế cũng đưa ra khuyến cáo về nguy cơ nhiễm bệnh ở các tỉnh miền núi phía Bắc.

Bệnh than xuất hiện trở lại tại Hà Giang

Giám đốc Sở Y tế Hà Giang cho biết bệnh than đã tái xuất hiện ở huyện Mèo Vạc khi cả 9/9 trường hợp bệnh nhân mắc bệnh than đều có liên quan đến ăn thịt gia súc chết ( hiện chưa có trường hợp tử vong nào).

Trước đó, ngày 8/10,  Sở Y tế đã xác minh cho thấy bệnh than trên gia súc xảy ra từ ngày 11/9,  ở thôn Cốc Pại (xã Niêm Tòng), có một con bò và một con dê chết. Do không ý thức được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh nên người dân ở đây đã đem giết mổ và sử dụng làm thực phẩm tại 13 hộ gia đình.Sau khi ăn thịt gia súc bị nhiễm bệnh chết, 9 trường hợp, trong đó có 5 cháu nhỏ, đã có biểu hiện lâm sàng của bệnh than thể da.

Diễn biến bệnh than tái xuất hiện trong những ngày qua

Bệnh than đã xuất hiện trở lại tại Mèo Vạc, Hà Giang sau 6 năm vắng bóng. Ảnh minh họa

Ngay sau khi xảy ra dịch bệnh, ngành y tế tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai kịp thời công tác phòng chống dịch; theo dõi và điều trị những người mắc bệnh

Tính đến ngày hôm nay, dịch bệnh than trên người tại thôn Cốc Pại đã được kiểm soát tích cực, hiệu quả,  không có hiện tượng lây lan. Cả 9 trường hợp mắc bệnh than tại địa phương sức khỏe đã dần ổn định và không phát hiện bệnh nhân mắc mới.

Được biết, năm 2008, tại Hà Giang cũng đã xảy ra dịch bệnh nguy hiểm này tại hai thôn Pắc Cạm thuộc xã Khau Vai và thôn Pó Qua thuộc xã Niêm Tòng, huyện Mèo Vạc.

Bộ Y tế khuyến cáo nguy cơ bệnh than ở các tỉnh miền núi phía Bắc

Bệnh than là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính do trực khuẩn than (Bacillus anthrasis). Mầm bệnh than thường tồn tại ở thể nha bào, có thể sống mấy chục năm trong đất, dễ xâm nhập vào những động vật ăn cỏ thông qua những vết xước trên da, gây bệnh cho gia súc. Người dân tiếp xúc hoặc ăn những động vật này sẽ gây bệnh, nặng có thể tử vong.

Diễn biến bệnh than tái xuất hiện trong những ngày qua

Trực khuẩn than có thẻ gây tử vong cho những người nhiễm phải. Ảnh minh họa

Trong những năm gần đây, tại các tỉnh miền núi phía Bắc, như Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Cao Bằng, Thái Nguyên, Hà Giang vẫn ghi nhận rải rác một số trường hợp mắc bệnh than.

Để chủ động và tăng cường phòng, chống bệnh than, Cục Y tế dự phòng đã cảnh báo nguy cơ nhiễm bệnh ở các tỉnh miền núi phía Bắc đồng thời có công văn đề nghị giám đốc sở y tế các tỉnh, thành phố khẩn trương chỉ đạo tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình bệnh than. 

Cách phòng tránh

Để chủ động phòng tránh bệnh than, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

- Bệnh lây trực tiếp từ gia súc bị bệnh sang người, do vậy biện pháp phòng bệnh quan trọng nhất là không được tiếp xúc, giết mổ và ăn thịt gia súc mắc bệnh.

- Khi gia súc mắc bệnh phải tiêu hủy và chôn xa nơi ở theo hướng dẫn của ngành thú y.

- Những người thường xuyên tiếp xúc với vật nuôi hoặc xác súc vật bị ốm chết không rõ nguyên nhân nên mang ủng, găng tay cao su, quần dài và áo sơ mi dài tay; tránh vùng da hở, da bị tổn thương tiếp xúc với gia súc. Sau khi tiếp xúc với vật nuôi phải rửa tay và bất kỳ chỗ da nào hở ra bằng xà phòng dưới vòi nước.

Diễn biến bệnh than tái xuất hiện trong những ngày qua

Để phòng tránh bệnh than, tuyệt đối không được tiếp xúc, giết mổ và ăn thịt gia súc nhiễm bệnh. Ảnh minh họa

 Những nơi có ổ bệnh xảy ra, cần triển khai phun hóa chất xử lý môi trường, xử lý chất thải của gia súc và chất thải người bệnh theo đúng hướng dẫn của ngành thú y và y tế. Đặc biệt, khi người trong gia đình có biểu hiện mắc bệnh than, phải kịp thời đến các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, chăm sóc và điều trị.

 Phương Trâm (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang