Mỹ lần đầu cấp phép hoạt động cho lò phản ứng mới sau 20 năm

author 19:29 28/10/2015

(VietQ.vn) - Vừa qua, Ủy ban Điều tiết Hạt nhân (NRC) của Mỹ đã cấp phép hoạt động mới cho một lò phản ứng hạt nhân mới thuộc nhà máy điện hạt nhân Watts Bar, Tennesse, Mỹ. Đây là giấy phép hoạt động đầu tiên trong vòng 20 năm qua tại nước này.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Tờ The Verge cho biết, đơn vị số 2 của nhà máy điện hạt nhân Watts Bar, do công ty Tennessee Valley Authority (TVA) điều hành, được xây dựng tại thành phố Spring, Tennessee, Mỹ. Công trình này đã rơi vào tình trạng ngưng trệ trong suốt 40 năm qua.

Sau khi hoàn thành thi công và các công đoạn kiểm tra thực nghiệm, đơn vị số 2 của nhà máy điện hạt nhân Watts Bar đã nạp lượng uranium đầu tiên vào lò phản ứng và bắt đầu quá trình sản xuất điện. Theo giấy phép, đơn vị số 2 sẽ được hoạt động trong vòng 40 năm tới.

Đơn vị số 2 của nhà máy điện hạt nhân Watts Bar là lò phản ứng đầu tiên được cấp giấy phép hoạt động trong 20 năm qua

Đơn vị số 2 của nhà máy điện hạt nhân Watts Bar là lò phản ứng đầu tiên được cấp giấy phép hoạt động trong vòng 20 năm qua

Đơn vị số 2 của Watts Bar là lò phản ứng hạt nhân có thời gian xây dựng lâu nhất trong lịch sử, theo tạp chí Bullentin of Atomic Scientist. Công trình bắt đầu khởi công từ năm 1972, tuy nhiên lại bị trì hoãn khi đã hoàn thành được 60%. Vào thời điểm đó, công ty TVA đã tiêu tốn 1,7 tỷ USD vào dự án, con số này vượt mức kinh phí dự đoán 825 triệu USD. Việc thi công được tiếp tục vào năm 2007, nhưng sau thảm họa hạt nhân Fukushima năm 2011, TVA phải tuân theo điều luật an toàn mới khiến việc trì hoãn bị kéo dài thêm.

Đơn vị số 2 của nhà máy điện hạt nhân Watts Bar là lò phản ứng hạt nhân đầu tiên đáp ứng các điều kiện an toàn mới do NRC ban hành. Tổng chi phí hoàn thành đơn vị này rơi vào khoảng 4,5 tỷ USD.

Chi phí xây dựng cao ngất ngưởng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tạm ngưng cấp giấy phép hoạt động cho các lò phản ứng hạt nhân.  Đồng thời, cũng dẫn đến tình trạng rất ít lò phản ứng mới được xác định thời gian khởi động trong thời gian tới. Chỉ có duy nhất 4 lò phản ứng mới sẽ bắt đầu đi vào sản xuất điện cho đến cuối năm 2020.

Hiện nay, các nhà máy điện hạt nhân cung cấp 19,6% tổng điện năng của Mỹ. Những nguồn năng lượng khác như khí tự nhiên hay than đá, tuy có chi phí đầu tư thấp hơn điện hạt nhân nhưng lại có lượng khí thải carbon cao gây ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên.

Quang Minh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang