Tìm hiểu công nghệ được trang bị cho nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1

author 07:08 22/10/2015

(VietQ.vn) - Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 sẽ được trang bị nhiều công nghệ hiện đại nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả tối đa khi vận hành. Đây là nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam và của toàn Đông Nam Á.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Theo báo Hà Nội mới, với vai trò tổng thầu dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1, Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia Nga (ROSATOM) và các công ty thành viên đã giới thiệu cho phía Việt Nam các dự án tham khảo liên quan đến lò phản ứng (LPƯ) VVER (LPƯ nước áp lực) để cân nhắc và triển khai. Loại lò này bao gồm các công nghệ đã được kiểm chứng qua nhiều thập kỷ trong những dự án tiên tiến về an toàn hạt nhân.

Trên toàn cầu, hiện 56 LPƯ sử dụng công nghệ này đã và đang vận hành thành công. 30 dự án xây dựng nhà máy ĐHN với LPƯ VVER được triển khai trên toàn thế giới. Trong đó, hai tổ máy đang được xây dựng tại Châu Á (Đài Loan - Trung Quốc và Kudankulam - Ấn Độ). Loại LPƯ này cũng sẽ được ứng dụng tại Nhà máy ĐHN Rooppur - nhà máy ĐHN đầu tiên tại Bangladesh.

Mô hình nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1

Mô hình nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1

Bên cạnh đó, nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 sẽ được trang bị những công nghệ của Nga đáp ứng tất cả các yêu cầu an toàn của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) để vận hành một cách hiệu quả và an toàn. Một trong số đó là cơ chế tự bảo vệ của LPƯ, những rào cản an toàn và các kênh an ninh lặp, cũng như ứng dụng hệ thống an toàn chủ động và bị động. Hệ thống an toàn chủ động có thể vận hành khi ít nhất một trong các nguồn điện thay thế hoạt động. Hệ thống an toàn bị động có thể hoạt động độc lập, không cần nguồn điện và không cần sự can thiệp của con người.

Ngoài ra, tại hội thảo về phát triển điện hạt nhân do Cục Năng lượng nguyên tử VN (VAEA), Bộ KH-CN phối hợp Tập đoàn điện lực VN (EVN) tổ chức, ông Hoàng Anh Tuấn, Cục trưởng VAEA cho biết hiện Bộ KH-CN đang trình Chính phủ xem xét phê duyệt các báo cáo khả thi triển khai dự án Nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận (quy mô 4.000 MW), đồng thời hướng tới giai đoạn tổ chức thực hiện dự án để có thể khởi công xây dựng nhà máy đầu tiên vào năm 2020, theo ghi nhận của báo Thanh Niên.

VAEA cũng đang hoàn thiện các hạng mục cơ sở hạ tầng với 7 nội dung trọng tâm: đào tạo nguồn nhân lực, tăng cường hệ thống quản lý, hoàn thiện chính sách quản lý, xử lý chất thải phóng xạ và nhiên liệu qua sử dụng... Các cơ quan liên quan xúc tiến kế hoạch ứng phó sự cố hạt nhân cấp quốc gia cũng như địa phương.

Một tin tức khác có liên quan do trên tờ Vietnamnet, mới đây, IAEA đã đưa ra một bản báo cáo nhấn mạnh đến vai trò của điện hạt nhân trong việc giảm phát thải khí nhà kính; sản phẩm làm Trái Đất ấm nóng lên, đồng thời tham gia giải quyết những thách thức về kinh tế, năng lượng và môi trường của Trái Đất.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang