Điều chế thành công chất khử khuẩn đặc biệt khiến virus corona 'đóng băng' trong 90 ngày

author 06:25 02/05/2020

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong (HKUST) vừa phát triển thành công chất khử khuẩn đặc biệt có thể chống virus corona trong tối đa 90 ngày

Các nhà khoa học cho biết, lớp phủ chống vi khuẩn kể trên có tên gọi là MAP-1, được thiết kế để sử dụng trên các bề mặt thủy tinh, kim loại, nhựa, da và vải. MAP-1 có khả năng tồn tại lâu hơn so với các chất khử trùng thông thường sử dụng cồn hoặc chất tẩy bởi những loại chất này thường chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn và sẽ bay hơi vào không khí. MAP-1 có thể “đóng băng” virus corona và nhiều loại virus khác trên các bề mặt trong vòng  90 ngày.

Để có thể điều chế thành công chất khử khuẩn đặc biệt này, các nhà khoa học đã sử dụng polymer nhiệt để phản ứng với chất nhiễm khuẩn từ tiếp xúc bề mặt hay giọt bắn. Cụ thể, polymer nhiệt sẽ giải phóng một lượng chất khử trùng khi cảm nhận được sự gia tăng nhiệt độ của tay người chạm vào hay hơi ẩm từ giọt bắn. Khi đó, virus sẽ bị bất hoạt.

Một nhân viên y tế đang tiến hành phun lớp phủ kháng khuẩn MAP-1 tại một căn hộ ở Hong Kong, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

"Lớp phủ hình thành sau khi phun có hàng triệu viên nang nano chứa chất khử trùng, duy trì hiệu quả việc tiêu diệt vi khuẩn, virus và bào tử ngay cả sau khi lớp phủ đã khô", Giáo sư Joseph Kwan tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong cho biết

Dự kiến, loại chất khử khuẩn đặc biệt chống virus corona sẽ được tung ra thị trường Hong Kong vào tháng 5/2020 sau khi hoàn tất các thí nghiệm lâm sàng. Hiện, một số trung tâm thương mại, trường học, nhà thờ và các cơ sở đào tạo thể chất ở Hong Kong đã sử dụng dung dịch này.

Các nhà khoa học cho biết, MAP-1 không độc hại đối với con người. Việc phun lớp phủ tại các trường học có giá từ 20.000 đô la Hồng Kông (tức khoảng 2.600 USD) trở lên, tùy thuộc vào diện tích. Nhà sản xuất cũng có kế hoạch giới thiệu các lọ phun có dung tích 50ml và 200ml với giá dao động từ 70-250 đô la Hồng Kông.

Bảo Lâm (Theo Reuters)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang