Mỹ tiết lộ thời điểm Mặt Trăng có thể đâm vào Trái Đất

authorThu Hường 10:50 25/04/2018

(VietQ.vn) - Các chuyên gia trong lĩnh vực không gian cảnh báo rằng sau 65 tỷ năm nữa, Mặt Trăng sẽ đâm vào Trái Đất.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Mặt trăng được hình thành cách đây 4,5 tỉ năm. Kể từ đó, nó chầm chậm di chuyển ra xa trái đất. Nguyên nhân chủ yếu đến từ tác động của thủy triều trên trái đất. Nhưng theo cảnh báo của các nhà khoa học Mỹ, mặc dù Mặt Trăng đang di chuyển ra xa Trái Đất với tốc độ xấp xỉ gần 4 cm mỗi năm, nhưng các chuyên gia trong lĩnh vực không gian đã đưa ra cảnh báo rằng sẽ có ngày Mặt Trăng "tấn công" Trái Đất, gây thảm họa diệt vong.

Jason Barnes - nhà khoa học tại Đại học Idaho (Mỹ), nói rằng: "Tình trạng cuối cùng trong quá trình tiến hóa thủy triều trong hệ thống Trái Đất - Mặt Trăng sẽ là nguyên nhân của Mặt Trăng hướng về phía Trái Đất."

Sẽ có ngày mặt trăng va chạm với trái đất. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Các nhà khoa học nói rằng chu kỳ quay của Trái Đất sẽ chậm lại cho hợp với chu kỳ quỹ đạo của Mặt Trăng. Khi điều này xảy ra, lực hút hấp dẫn của Trái Đất sẽ kéo Mặt Trăng lại gần.

Nhưng nếu mặt trăng đâm vào trái đất, theo tiến sĩ Barnes, năng lượng tỏa ra từ vụ va chạm sẽ biến hành tinh của chúng ta thành một đại dương mắc ma nóng chảy. Tuy nhiên, chuyện này sẽ diễn ra sau 65 tỷ năm nữa. Theo đó, trong 65 tỷ năm, mọi thứ trong Hệ Mặt Trời sẽ nóng lên. Đến lúc đó, Mặt Trời sẽ đạt đến giai đoạn khổng lồ màu đỏ - kết thúc của cuộc đời của nó, nó sẽ mở rộng và nuốt hầu hết Hệ Mặt Trời.

Siêu Mặt Trăng chuẩn bị xuất hiện và thời điểm quan sát tốt nhất cho người yêu thiên văn(VietQ.vn) - Các nhà khoa học dự báo, vào ngày 3/12 tới sẽ xuất hiện siêu Mặt Trăng. Đây là lần thứ tư Mặt Trăng tiếp cận Trái Đất gần đến vậy trong năm 2017.

Tuy nhiên, chúng ta không thể dám chắc chắn hệ thống Trái Đất - Mặt Trăng còn tồn tại trong giai đoạn Mặt Trời đỏ khổng lồ hay không. Sau 6 tỷ năm nữa, Mặt Trời sẽ trải qua giai đoạn chuyển biến thành “ngôi sao đỏ khổng lồ”. Lúc ấy, nhiên liệu hạt nhân của mặt trời bị cạn kiệt và lõi của nó sẽ thu lại thành một sao lùn trắng; còn bề mặt mặt trời sẽ mở rộng đến mức vượt qua quỹ đạo trái đất, làm hủy hoại năng lượng của hệ Trái Đất - Mặt Trăng.

Các nhà khoa học dự đoán, Mặt Trời được cho là sẽ trở thành một ngôi sao khổng lồ màu đỏ trong 7,59 tỷ năm tới. Kích thước của Mặt Trời lớn đến mức nuốt chửng các hành tinh khác, bao gồm cả Trái đất.

Một nghiên cứu gần đây đã làm thay đổi hiểu biết của các nhà thiên văn về cách thức vệ tinh hình thành tự nhiên. Theo lý thuyết, Mặt Trăng của chúng ta được hình thành do tác động lớn giữa Trái Đất ban đầu và một hành tinh kích thước bằng sao Hỏa gọi là Theia.

Hạnh Vũ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang