Điều kiện của bất động sản được đưa vào kinh doanh

authorLan Ninh 14:06 21/02/2017

(VietQ.vn) - Việc bán căn hộ chung cư phải đảm bảo tuân thủ 04 nguyên tắc kinh doanh bất động sản tại Điều 4 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.

Sự kiện: Bất động sản

Độc giả Nguyễn Tuyết Như (Hà Nội): Chung cư chưa có giấy phép xây dựng, chưa xây xong móng đã bán hàng theo hình thức hợp đồng đặt mua (giá trị 100 triệu) có vi phạm quy định pháp luật hay không?

Điều kiện của bất động sản được đưa vào kinh doanh

Điều kiện của bất động sản được đưa vào kinh doanh. Ảnh minh họa 

Luật sư trả lời:

Bán căn hộ chung cư là hoạt động kinh doanh bất động sản. Vì vậy, việc bán căn hộ chung cư phải đảm bảo tuân thủ 04 nguyên tắc kinh doanh bất động sản tại Điều 4 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014. Một trong các nguyên tắc đó là bất động sản đưa vào kinh doanh phải có đủ điều kiện theo quy định.

Chung cư chưa xây xong móng là công trình xây dựng hình thành trong tương lai do vẫn đang trong quá trình xây dựng và chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng. Để được đưa vào kinh doanh, bất động sản hình thành trong tương lai phải đáp ứng đầy đủ các điều điều kiện quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, cụ thể:

“Điều 55. Điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh

1. Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó...”.

Căn cứ quy định trên, chung cư chưa có Giấy phép xây dựng, chưa có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng tòa nhà không đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh. Vì vậy, việc bán căn hộ chung cư khi chung cư chưa có Giấy phép xây dựng, chưa xây xong móng là vi phạm vào điều cấm: “kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014” quy định tại khoản 1 Điều 8 Luật này.

Căn cứ khoản 2 Điều 35 Nghị định 121/2013/NĐ-CP, tổ chức có hành vi kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện bị phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng. Trong trường hợp tái phạm, tổ chức vi phạm có thể bị tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh về hoạt động kinh doanh bất động sản từ 6 tháng đến 12 tháng.

Luật sư Hà Huy Phong

Văn phòng luật sư Inteco

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang