Lợi và hại khi ăn nghệ trong thai kỳ

author 11:51 09/09/2015

(VietQ.vn) - Nghệ là một thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho bà bầu. Tuy nhiên cũng có nhiều nghi vấn về tác dụng và tác hại của nghệ đối với phụ nữ mang thai.

Sự kiện:

Nghệ là cây thân thảo lâu năm, thuộc họ gừng, có nguồn gốc từ Ấn Độ. Củ nghệ sau khi được sấy khô và nghiền nhỏ trở thành bột nghệ - một loại gia vị màu vàng cam sậm, vị cay nồng, hơi đắng. Nghệ là gia vị chính của món cà ri và cũng là một nguồn dược liệu phổ biến.

Với thành phần chứa các chất kháng viêm, giảm sưng tấy, nghệ được dùng để chữa rất nhiều bệnh và các vấn đề sức khỏe như: bệnh viêm khớp, khó tiêu, ợ nóng, đau bụng, tiêu chảy, đầy bụng, khó tiêu, chán ăn, vàng da, các vấn về gan và túi mật, đau đầu, viêm phế quản, cảm lạnh, viêm phổi, đau cơ xơ hóa (fibromyalgia), bệnh phong, sốt, các vấn đề kinh nguyệt, ung thư, trầm cảm, bệnh Alzheimer, chống tình trạng cơ thể mất nước, trị giun sán và các vấn đề liên quan đến thận.

Nghệ chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe bà bầu nếu sử dụng hợp lý

Nghệ chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe bà bầu nếu sử dụng hợp lý. Ảnh minh họa

Những lợi ích của nghệ với sức khỏe thai kỳ: Đặc tính chống viêm của nghệ giúp giảm các triệu chứng sưng, đau trong thời kỳ mang thai. Nghệ có tính chất chống oxy hóa tuyệt vời, làm tăng miễn dịch và ngăn nhiễm trùng ở thai phụ. Củ nghệ còn có tác động tốt tới hệ tiêu hóa. Do đó, nó làm giảm thiểu các chứng bệnh như táo bón, trĩ khi mang thai.

Tuy nhiên, theo trang M&B/Mental khuyến cáo, ăn quá nhiều nghệ sẽ có hại cho thai nhi. Cụ thể, phụ nữ khi mang thai không nên sử dụng nhiều nghệ vì dễ bị nhiễm độc thai nghén và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Nếu nghệ được dùng quá liều (hơn 10g mỗi ngày) có thể gây nên những cơn co tử cung, thậm chí là sảy thai.

Không ít người tin rằng, ăn nghệ trong thời kỳ mang thai có tác dụng làm đẹp da cho thai nhi. Chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh giả thuyết này là đúng; do đó, người mẹ chỉ nên dùng nghệ ở mức thấp nhất có thể.

Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang