Đồ chơi trung thu: Cả phố đồ chơi không kiếm nổi một chiếc đèn ông sao

author 06:30 10/09/2015

(VietQ.vn) - Tìm đỏ mắt cả phố đồ chơi Lương Văn Can cũng không thấy một chiếc đèn ông sao hay đèn lồng dù sắp đến Trung thu, đồ chơi truyền thống Việt đang quá lép vế.

Chỉ còn hơn nửa tháng nữa bước vào Tết Trung thu. Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên cho thấy, thị trường đồ chơi trung thu khá ảm đạm. Không khí mua bán không tấp nập hơn so với bình thường.

Cả phố đồ chơi không bán đèn ông sao

Tại phố Lương Văn Can, nhiều cửa hàng đồ chơi đang mở bán nhưng không khí mua bán ảm đạm, các cửa hàng đều không có khách. Các loại đồ chơi vẫn chủ yếu là những mẫu thường ngày với các loại đồ chơi hiện đại như ô tô, súng, xếp hình, câu cá, lego, búp bê…Chị Trần Thị Linh, chủ một cửa hàng đồ chơi ở đoạn giữa phố Lương Văn Can thở dài ngao ngán: “Trung thu đến nơi rồi mà vẫn ế lắm em ơi, từ sáng tới giờ chưa có khách nào mở hàng”. Theo chị Linh, chưa năm nào như năm nay, dù là tháng Trung thu nhưng tính đến thời điểm hiện tại, doanh số của cửa hàng chị không tăng lên so với tháng trước. “Hy vọng tuần sau vào giáp Trung thu, khách hàng sẽ đông hơn”, chị Linh nói.

Đồ chơi Trung thu

Không hề thấy bóng dáng của các loại đồ chơi Trung thu truyền thống trên phố Lương Văn Can

Điều đặc biệt là ở cả một con phố đồ chơi như Lương Văn Can (Hà Nội), tìm đỏ mắt cũng không thấy một chiếc đèn ông sao, đèn lồng hay các món đồ chơi trung thu truyền thống dù chỉ còn nửa tháng nữa chính thức bước vào Tết Trung thu. Lý giải về nguyên nhân không bán mặt hàng đồ chơi truyền thống này, bác Trương Văn Hùng, chủ một cửa hàng đồ chơi trên phố Lương Văn Can chia sẻ: “Không có khách mua cô ạ. Chỉ các loại ô tô, súng, lego và búp bê là bán chạy nhất. Còn các loại đèn ông sao, đèn lồng, đèn kéo quân như năm ngoái tôi buôn về, cả vụ bán được vài cái rồi ế chỏng, lỗ vốn”.

Ông Hùng chỉ một bộ đồ chơi trống truyền thống trên sạp hàng của mình: “Đây cô xem bộ trống này có 3 trống, 2 kèn, giá 100.000 đồng, cô mua thì tôi giảm giá cho 20.000 đồng. Mua thử hai bộ về mà bày ở đây cả tuần nay cũng không có ai hỏi”. Điều đáng tiếc là ngay như bộ trống hiếm hoi trong gian hàng của ông Hùng cũng là đồ “made in China”, không phải là đồ chơi được sản xuất trong nước. Muốn mua đồ chơi trung thu truyền thống, theo ông Hùng, hiện tại chỉ còn phố Hàng Mã bán nhiều nhất.

Đồ chơi trung thu truyền thống không cạnh tranh nổi

Tại phố Hàng Mã (Hà Nội), những chiếc đèn lồng, đèn ông sao, mặt nạ, trống quân, đèn kéo quân… được bày bán với đủ màu sắc rực rỡ, đa dạng. Đèn lồng với chất liệu bằng giấy, bằng nhựa cứng với nhiều nhân vật hoạt hình được trẻ em yêu thích, nhiều loại đèn giấy bóng truyền thống hình cá, ngựa, hình thỏ…được ưu tiên bày ở những vị trí bắt mắt. Ngoài ra, những mặt hàng khác như đồ phụ kiện bờm, kính không mắt, vương miện công chúa dành cho các bé gái cũng được bày bán khá nhiều với giá từ 10.000- 30.000 đồng/chiếc.

Tuy nhiên, một điều không vui là ngay đối với phân khúc này thì đồ chơi Trung Quốc vẫn chiếm thế áp đảo, đồ chơi truyền thống sản xuất trong nước không thể cạnh tranh nổi.

Đồ chơi Trung thu truyền thống

Các loại đồ chơi Trung thu truyền thống do Việt Nam sản xuất chưa vừa túi tiền của người tiêu dùng 

Chị Lương Hải Phương, chủ một cửa hàng đồ chơi trung thu lớn trên phố Hàng Mã cho hay, đối với đồ chơi trung thu truyền thống Việt Nam chủ yếu vẫn là đèn lồng, mặt nạ nhưng giá cả và mẫu mã đều thua kém hàng Trung Quốc nên không được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Giá cả cho các loại đèn này trên dưới 50.000 đồng/chiếc trong khi đồ Trung Quốc chỉ 30.000 đồng/chiếc – 40.000 đồng/chiếc.

Đèn ông sao nhỏ giá từ 8.000 đồng/chiếc - 20.000 đồng/chiếc và loại to từ 30.000 đồng/chiếc - 100.000 đồng/chiếc. Mặt hàng đèn lồng giấy nhỏ dán hình con vật sản xuất trong nước được bày bán nhiều, mức giá từ 15.000 - 50.000 đồng/chiếc. Đèn này được ghép lại từ 3 mảnh giấy, có thể thắp sáng và phát nhạc khi được lắp pin. Theo chị Phương, loại đèn này dù sản xuất ở Việt Nam nhưng bóng đèn và chip nhạc vẫn phải đặt mua từ Đài Loan.

Tương tự, tại các khu chợ dân sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội, thời điểm này thi thoảng mới tìm thấy một cửa hàng bán đồ chơi trung thu. Các loại đồ chơi được bày bán vẫn chủ yếu là đồ Trung Quốc, đồ Việt Nam chỉ có các loại lồng đèn và mặt nạ. Tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội), lồng đèn nhựa do một công ty ở TP.HCM sản xuất có giá 50.000 đồng/chiếc. Chị Trịnh Thị Mai, làm việc tại một cơ quan nhà nước trên đường Hoàng Quốc Việt có con nhỏ 5 tuổi đánh giá, mức giá của mẫu đèn lồng này khá đắt, mẫu mã cũng không mấy đặc sắc. Do vậy, sau khi xem và hỏi giá, chị Mai đã quyết định không mua.

Cùng chung nhận định, anh Hưng, chủ một cửa hàng đồ chơi đầu phố Hàng Mã chia sẻ, những loại đồ chơi phù hợp trong dịp Trung thu thường được chơi trong các buổi tối trẻ con tụ tập cùng nhau, trẻ con thường thích những món bắt mắt về màu sắc và tính năng như ô tô điều khiển từ xa, kiếm phát sáng, súng phát nhạc, đèn kéo quân, đèn lồng phát nhạc để tạo không khí sôi động, thích thú. Đồ chơi Trung Quốc đáp ứng được rất tốt những yêu cầu này nên được các em lựa chọn nhiều hơn, sản phẩm tương tự trong nước thường đơn điệu về kiểu dáng, màu sắc và không có các tính năng bổ trợ nên thường không được lựa chọn.

Tuy đồ chơi Trung Quốc đổ bộ và áp đảo đồ chơi trong nước nhưng chất lượng sản phẩm lại đang ẩn chứa nhiều hiểm họa đối với người tiêu dùng. Cuối tháng 8 vừa qua, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra, thu giữ 25.200 đồ chơi trẻ em là súng phun nước cùng 13.200 vỉ móng tay nhựa xuất xứ Trung Quốc, không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp. Trước đó, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường - Công an quận Hoàn Kiếm trong quá trình tuần tra kiểm soát tại bãi đỗ xe Trần Nhật Duật, (phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm) phát hiện và thu giữ 44 thùng kẹo, đồ chơi không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang